GD&TĐ - Ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo còn thấp; việc phân bổ còn dàn trải, cào bằng và thực hiện cơ chế đặt hàng còn hạn chế.
GD&TĐ - Năm học 2022-2023, UBND huyện Ba Vì đã đầu tư hơn 870 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa, nâng cấp trường lớp cũng như mua sắm thiết bị phục vụ dạy - học.
GD&TĐ - Ngày 12/5, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề “Nguồn lực đầu tư cho giáo dục ĐH trong bối cảnh tự chủ”.
GD&TĐ - Hơn 2.000 đại biểu dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (Davos, Thụy Sĩ) đã tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế, trong đó nhấn mạnh đến hiệu quả đầu tư tài chính cho giáo dục. Theo báo cáo của Diễn đàn, mỗi năm học bị bỏ lỡ có thể gây thiệt hại rất lớn cho kinh tế đất nước nói chung. Còn đầu tư cho giáo dục mang tới gần 500% lợi nhuận.
GD&TĐ - Ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho giáo dục được xem là bệ đỡ để thúc đẩy và phát triển giáo dục quốc gia. Trong đó, 81% ngân sách được xác định là chi lương, số còn cho các hoạt động khác của nhà trường. Tại nhiều trường học, các hoạt động đổi mới, bồi dưỡng và nâng chuẩn giáo viên ít nhiều gặp khó vì kinh phí hạn hẹp.
GD&TĐ - Việc thực thi chi đầu tư cho giáo dục mỗi nơi một kiểu dẫn đến có địa phương chú trọng nhưng nơi khác còn gặp nhiều khó khăn. Các chuyên gia cho rằng, cần cơ chế giám sát đối với các nguồn chi cho GD-ĐT.
GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
Đầu tư cho giáo dục của Việt Nam còn thấp trong so sánh quốc tế, cả về giáo dục phổ thông và đại học. Trong bối cảnh này, giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giáo dục phổ thông vẫn có những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đi xa và bền vững, chúng ta cần đầu tư xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với giáo dục.
GD&TĐ - Cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cần xem xét bổ sung nguồn lực tài chính để đầu tư cho giáo dục. Nguyên nhân do nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực giáo dục còn hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu.
GD&TĐ - Thực tế triển khai công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn vướng mắc khi chưa có hệ thống cơ sở pháp lý đồng bộ.