Theo nhà mạng MobiFone, thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới nhất là thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên máy điện thoại thông minh (smartphone) của khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản di động bằng cách ngầm tự động gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ có tính phí hoặc thu thập thông tin cá nhân (danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, vị trí…) của khách hàng.
Bên cạnh việc khuyến cáo khách hàng không truy cập các website không rõ nguồn gốc, không tải các ứng dụng có nguồn gốc không rõ ràng, chỉ tải ứng dụng trên các kho ứng dụng uy tín như Apple Store, Google Play…, người dùng cần lưu ý các dấu hiệu bất thường chỉ dấu có thể thiết bị di động mình đang dùng đã bị ngầm cài đặt phần mềm lừa đảo tự động gửi đi tin nhắn tính phí, cước hoặc phải mất tiền.
Một trong những dấu hiệu dễ nhận ra là thiết bị di động nhanh hết pin hơn thường lệ, hay ký hiệu GPS thỉnh thoảng bật sáng dù không sử dụng các phần mềm bản đồ hay định vị, tự động kết nối internet (Wifi/3G tự động bật bất thường), xuất hiện âm thanh lạ khi đang đàm thoại, báo cáo sử dụng dữ liệu tăng vọt hoặc tài khoản dữ liệu (data) hết nhanh bất thường,…
Tuy nhiên ngoài các nhận biết mang tính kĩ thuật như trên mà thường phải những người có chút am hiểu về thiết bị và công nghệ mới dễ phát hiện, thì đối với những người dùng bình thường, nên thỉnh thoảng rà soát lại hóa đơn thanh toán.
Một khi thấy hóa đơn tháng tăng cao bất thường thì nên rà soát chi tiết từng khoản mục bị tính phí, tiếp đó rà soát xem các đầu số tính phí, hay các dịch vụ được kích hoạt, để lần ra manh mối đầu số dịch vụ hay nhà cung cấp dịch vụ nội dung, đồng thời sớm yêu cầu nhà mạng cắt dịch vụ do phần mềm lừa đảo tự động kích hoạt đăng kí sử dụng dịch vụ.