Đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục tiền tiểu học cho tất cả trẻ em

GD&TĐ - Ngày 12/6 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo quốc tế “Bảo đảm tất cả trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1”; đồng thời tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non”.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc Hội thảo
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo và Hội nghị có sự tham dự của: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa; Giám đốc Các chương trình dự án của WB tại Việt Nam, ông Achim Fock; Đại diện UNICEF Việt Nam, ông Youssouf Abdel Jelil; cùng sự hiện diện của 290 đại biểu đến từ 11 nước, trong đó có các đại biểu quốc tế là các học giả, nhà nghiên cứu và cán bộ chỉ đạo giáo dục mầm non (GDMN) ở khu vực và các nước: Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Úc, Ấn Độ, Mông Cổ, Sri Lanka, Bangladesh, Lào, Campuchia...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: GDMN có vai trò quan trọng, đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến GDMN và đã ban hành nhiều chính sách phát triển. Bộ trưởng đánh giá cao các tổ chức quốc tế tại Việt Nam như WB, UNICEF, Unesco, NGOs... thời gian qua đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với GDMN Việt Nam, Đặc biệt, WB đã hỗ trợ Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non 2013 - 2017”; đồng thời đề nghị thời gian tới World Bank, UNICEF cũng như các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ GDMN Việt Nam.

Ông Achim Fock, Giám đốc Các chương trình dự án của WB tại Việt Nam cũng cho biết, Việt Nam đã có cam kết mạnh mẽ đối với phát triển GD. Thông qua chương trình phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, Việt Nam đã bảo đảm quyền tiếp cận ít nhất một năm GD tiền tiểu học cho tất cả trẻ em, tiếp theo đó là GD tiểu học và GD phổ thông. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng cần phải đặt những mục tiêu cao hơn nữa, bởi lẽ quyền tiếp cận GD, đơn giản cho trẻ ngồi trong lớp học là chưa đủ. GD phải có chất lượng cao để bảo đảm trẻ học tập được.

Tại Hội thảo cũng như Hội nghị tổng kết, nhiều diễn giả cao cấp trong nước và quốc tế chia sẻ tham luận về những vấn đề nổi bật của GD trên thế giới và trong khu vực như: Chính sách, chương trình phát triển, điều kiện đảm bảo chất lượng, sự phối hợp liên ngành trong chăm sóc, giáo dục và phát triển trẻ thơ theo điều kiện của mỗi nước, mỗi đơn vị. Các đại biểu cũng chia sẻ những kinh nghiệm, thành quả thực tiễn trong quá trình triển khai GDMN nói chung và trong công tác tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ nói riêng.

Phát biểu liên quan đến nội dung tổng kết Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Phát triển GDMN, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong 5 năm vừa qua, 63/63 tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đặc biệt, Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non được coi là một dự án lịch sử, đóng góp quan trọng cho công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đây là dự án đầu tiên của GDMN hỗ trợ thực hiện chính sách phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi ở Việt Nam thời gian qua.

Hội thảo là diễn đàn để trao đổi, cập nhật xu hướng chăm sóc và phát triển trẻ thơ trên thế giới, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Thông qua Hội thảo, những vấn đề then chốt và có tính thời sự của GDMN các nước và tổ chức tham gia và đặc biệt tại Việt Nam đã được đánh giá, phân tích sâu. Hội thảo quốc tế được tổ chức lồng ghép với Hội nghị tổng kết Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non”, với kỳ vọng chia sẻ thành công, học hỏi kinh nghiệm nhằm đưa GDMN phát triển trong thời gian tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.