Đắk Lắk: Hơn 49.000 con lợn trước nguy cơ mắc dịch tả lợn châu Phi

GD&TĐ - Tỉnh Đắk Lắk lại xuất hiện thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi. Do đó, Chi cục thú y tỉnh lo ngại hơn 49.000 con lợn khác cũng đang đứng trước nguy cơ mắc dịch bệnh này.

Cơ quan chức năng tiến hành phun thuốc khử trùng tại một ổ dịch ở Đắk Lắk.
Cơ quan chức năng tiến hành phun thuốc khử trùng tại một ổ dịch ở Đắk Lắk.

Ngày 10/7, một lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn lại mới xuất hiện thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó, vào ngày 6/7, trại lợn của ông Phạm Khắc Việt (trú thôn Đoàn Kết, xã Ea Mdroh, huyện Cư M"Gar) có 12 con bị chết với các dấu hiệu xuất huyết lấm tấm, ngực tím bầm, rìa tai bầm đỏ tím, có con xuất huyết hậu môn.

Sau đó, trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư M"Gar đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm, đồng thời tiến hành tiêu hủy số lợn chết và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả đều dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn còn lại (hơn 150 con) của ông Việt.

Theo vị lãnh đạo, hiện nay đã có 7 huyện thị của tỉnh gồm: TP. Buôn Ma Thuột, huyện Cư M"Gar, Ea Súp, Ea Kar, Krông Pắc, Krông Ana, Buôn Đôn có lợn mắc dịch tả với gần 1.500 con.

Vị lãnh đạo này cho hay, hiện nay còn khoảng hơn 49.000 con lợn khác cũng đang đứng trước nguy cơ mắc dịch bệnh này.

Do đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã yêu cầu các cơ sở, hộ chăn nuôi không sử dụng thức ăn thừa vì không thể kiểm soát mầm bệnh từ nguồn thức ăn này. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển buôn bán… Nếu phát hiện dịch phải nhanh chóng xử lý, khoanh vùng tránh dịch lây lan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.