Những phát hiện trên đây là một phần của báo cáo nghiên cứu “GD cho trẻ em gái và Covid-19 ở Paktan” do Quỹ Malala ủy quyền với sự trợ giúp của Mạng lưới Education Champion. Báo cáo nêu bật tác động của việc đóng cửa trường học trên khắp cả nước, đặc biệt là tác động lên trẻ em gái.
Mạng lưới Education Champion hỗ trợ những người giúp đỡ cho trẻ em gái Pakistan có được một nền tảng cơ bản trong GD và giúp cộng đồng phát triển các giải pháp. Những đại diện của Mạng lưới trên bao gồm các nhà hoạt động, học giả và lãnh đạo GD.
Hiện tại, Pakistan có 22,8 triệu trẻ em không được tới trường. Trong số này 53% (13,4 triệu) là bé gái. Báo cáo trên ghi nhận tác động của đại dịch đối với tài chính các hộ gia đình và cuộc khủng hoảng kinh tế này có khả năng ngăn cản nhiều trẻ em gái hơn nữa trong việc hoàn thành chương trình GD. Các bé gái cũng gặp khó khăn hơn khi tiếp cận thiết bị học từ xa trong thời gian phong tỏa chống dịch đầu tiên. Những điều này khó có thể thay đổi một sớm một chiều.
Báo cáo nhấn mạnh rằng trong thời gian phong tỏa, hỗ trợ của chính phủ cho dạy học từ xa chủ yếu dựa vào TV, radio và e-learning, nhưng phần lớn SV được khảo sát không có quyền truy cập vào những thiết bị này. Chỉ 20% trẻ em cho biết dành thời gian học trên TV và chỉ 3% học qua đài phát thanh.
Khoảng 60% số người được hỏi cho biết có điện thoại thông minh nhưng 3/4 trong số đó có quyền truy cập cho biết việc cung cấp dữ liệu không liên tục. Số trẻ em gái không được tiếp cận với một thiết bị di động nhiều hơn khoảng 40% so với trẻ em trai và thường đưa ra lý do là “ngại hỏi” nên không được truy cập. Chỉ 1% HS được hỏi cho biết sử dụng Edtech để học từ xa.
Giám đốc Madiha Rehman của Chương trình AzCorp Entertainment cho biết mặc dù có các nền tảng Edtech hiệu quả Pakistan, nhưng khả năng tiếp cận Internet ở hầu hết các vùng nông thôn vẫn là một thách thức lớn.