Công tác Đội trong trường học: Cái thiếu lớn nhất là… thời gian

GD&TĐ - Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp đã và đang đẩy mạnh việc thực hiện 2 chỉ tiêu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về “hỗ trợ, giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi”; ban hành và triển khai Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em”.

Hội đồng Đội huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam trong chương trình tuyên dương liên đội trưởng tiêu biểu lần thứ nhất
Hội đồng Đội huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam trong chương trình tuyên dương liên đội trưởng tiêu biểu lần thứ nhất

Tổ chức Đoàn, Đội các cấp đã và đang triển khai rất nhiều các chương trình dành cho thiếu nhi: Các hoạt động giáo dục lịch sử truyền thống, giáo dục đạo đức, hình thành và hoàn thiện nhân cách; các hoạt động thúc đẩy tinh thần học tập, phát triển văn hóa đọc, phát huy tính sáng tạo; giúp bạn trong học tập; các hoạt động định hướng thẩm mỹ, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, nhất là những kỹ năng cần thiết trong học tập, phòng chống tai nạn, thương tích, bạo lực, xâm hại…

Cô Phạm Thị Hà Phương - Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, để giúp học sinh phát triển toàn diện, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo ra nhiều không gian, môi trường cho các em học sinh học tập, vui chơi.

Đặc biệt, nhà trường có nhiều giải pháp trong công tác nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của học sinh, để từ đó đưa ra được những giải pháp tổ chức hoạt động thực sự phù hợp. Ví dụ như trong mỗi lớp có “Hòm thư yêu thương” để mỗi học sinh chủ động bộc bạch tâm tư tình cảm của mình.

Theo cô Phương, việc rèn kỹ năng cho học sinh được xây dựng thành chuyên đề, nhà trường mời chuyên gia trực tiếp về giảng dạy các kỹ năng như kỹ năng phòng chống xâm hại cho các em học sinh; Luật trẻ em cũng được đưa vào lễ chào cờ đầu tuần để tuyên truyền. Bên cạnh đó là đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện nhằm bồi đắp cho các em lòng nhân ái, chia sẻ với cộng đồng.

Ông Nguyễn Thứ Mười - Hiệu trưởng Trường Đội Lê Duẩn cho rằng, cái thiếu lớn nhất trong công tác Đội nhà trường hiện nay là thời gian cho các em học sinh. Các hoạt động ngoại khóa, công tác Đội dành cho các em còn quá ít. Bên cạnh đó, lương, chế độ cho giáo viên Tổng phụ trách Đội quá thấp so với xu thế phát triển chung của xã hội. Theo ông Mười, cần quan tâm hơn chế độ đãi ngộ, nâng cao thu nhập, nâng cao vị thế giáo viên Tổng phụ trách để họ toàn tâm cống hiến công việc.

Nhấn mạnh thực tế trường học nào có công tác Đội triển khai tốt thì trường học đó có chất lượng GD tốt, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: Thời gian qua, ngành GD-ĐT và Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã tiến hành nhiều hoạt động, phong trào có ý nghĩa, giáo dục tư tưởng tới các đội viên, tạo môi trường sinh hoạt cho đội viên, tổ chức các hoạt động bồi dưỡng phong trào trong đó chú trọng đến đội ngũ giáo viên làm công tác Đội.

Bộ GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn hoàn thiện các chính sách đối với đội ngũ GV làm công tác Đội đã được hoàn thiện. Đây là động lực cơ sở để Hội đồng đội Trung ương chỉ đạo các cán bộ tổng phụ trách Đội hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.