Với phương châm đường sắt phục vụ nhanh chóng, an toàn và đúng giờ, chính phủ Ấn Độ đã đầu tư khá nhiều kinh phí để hiện đại hóa ngành đường sắt. Tại nhà ga trung tâm thành phố Mumbai, cứ mỗi 90 giây lại có một chuyến tàu rời đi.
Trong bối cảnh thương mại phát triển và dân số ngày càng gia tăng ở thành phố này, vừa qua, chính quyền buộc phải tăng số lượng đoàn tàu lên gấp 2 lần. Việc này khiến cho lịch trình chạy tàu thay đổi: Cứ 40 giây có một đoàn tàu rời ga.
Giải pháp nói trên kéo theo nhu cầu mở rộng toàn bộ hạ tầng cơ sở đường sắt. Chính vì vậy, Ấn Độ đang đầu tư phát triển nhiều công nghệ tiên tiến, tăng cường an toàn cho hành khách (mỗi ngày, chỉ tính riêng tại Mumbai, có hàng trăm ngàn hành khách đi tàu).
Hệ thống an ninh điện tử tiên tiến ACD có thể tự động điều khiển đoàn tàu. Nếu đoàn tàu chạy quá nhanh, hoặc có nguy cơ chạy vào đoạn đường tránh nhau với đoàn tàu khác, hệ thống ACD sẽ giảm tốc độ chạy tàu, thậm chí dừng hẳn đoàn tàu mà không cần sự can thiệp của người lái tàu.
Hệ thống ACD có tầm hoạt động là 5 km và có thể liên lạc với các toa tàu khác thông qua ăng ten đặt trên nóc toa. Hiện tại ACD kiểm soát, điều phối vài ngàn đoàn tàu và trong tương lai con số này có thể sẽ tăng lên.
Tại Ấn Độ, những người cung cấp thức ăn nóng cho các văn phòng và cửa hàng (gọi là Dabbawala) sử dụng giao thông đường sắt nhiều nhất. Chỉ trong một ngày, họ có thể vận chuyển 200.000 suất ăn trưa bằng tàu hỏa.
Hiện tại các Dabbawala chỉ có 90 giây để đưa hàng lên tàu hoặc dỡ hàng xuống. Tuy nhiên chẳng bao lâu nữa, thời gian “đóng hàng” của họ sẽ phải giảm xuống còn 40 giây.
Chính vì vậy, nếu bạn nhìn thấy những chuyến tàu hỏa chật cứng người ở Ấn Độ, thì bạn hãy nghĩ rằng đây là những phép màu đường sắt với công nghệ và thiết bị điện tử tiên tiến nhất. Những đoàn tàu chạy tới chạy lui rất nhịp nhàng và rất ít khi gây ra sự cố hoặc tai nạn.