Cống hiến cho cuộc sống tốt hơn

GD&TĐ - Nhiều người mong muốn cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Thế nhưng, thời gian dành cho những mục đích tốt đẹp đó thường khó có thể thực hiện bởi những suy nghĩ như “Công việc của tôi quá bận rộn”, hoặc “Hiện tại, tôi chưa có đủ khả năng tài chính”.

Cống hiến cho cuộc sống tốt hơn

Thực tế là sự cống hiến được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, thay vì cần nhiều thời gian hay tiền bạc. Có nhiều cách để bạn cống hiến, góp phần giúp cải thiện cuộc sống của những người khác và tạo sự khác biệt đáng kể cho những người xung quanh bạn. Tiểu thuyết gia Charles Dicken từng nói: “Trong thế giới này, không có ai là vô dụng khi muốn san sẻ gánh nặng cho người khác. Khi tất cả chúng ta cùng nhau làm việc và giúp đỡ lẫn nhau, những điều tuyệt vời sẽ xảy ra”. Dưới đây là những cách thực hiện đơn giản nhất:

- Tự chăm sóc bản thân. Chúng ta không thể giúp đỡ bất cứ ai nếu không biết tự giúp bản thân. Bởi một khi biết yêu bản thân, bạn có thể tiến về phía trước và giúp đỡ những người khác. Về phương diện văn hóa, nhờ xã hội mà chúng ta biết được mình đang thiếu và cần nhiều thứ gì để có thể trở nên tốt hơn. Bạn sẽ tốt hơn nếu nỗ lực cố gắng, không bỏ lỡ bất cứ điều gì nếu biết đặt trái tim của bạn đúng chỗ.

- Luôn nở nụ cười. Hãy đừng giả vờ hạnh phúc khi bạn không cảm thấy hạnh phúc. Thế nhưng, bạn sẽ ngạc nhiên khi nở nụ cười với một người lạ. Tuy nhiên, đó không phải là hạnh phúc giả tạo, mà là sự kết nối với mọi người mà ai cũng mong muốn. Một sự kết nối đơn giản được tạo ra bằng nụ cười có thể đem lại nhiều thứ cho một người hơn bất cứ cuộc thảo luận nào khác.

- Thể hiện hành động vị tha. Nhiều người có xu hướng làm theo bản ngã, và nếu không kiểm soát tốt bản thân có thể trở nên ích kỷ và quá yêu bản thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được điều này, trừ khi có người nói với họ hoặc họ tự nhận ra. Do vậy, hãy làm theo cách ngược lại, bởi sự cống hiến và lòng tốt mới giúp hóa giải được họ. Thông thường, những người thích làm theo bản ngã không phản ứng một cách tích cực, bởi sâu trong thâm tâm sự ích kỷ khiến họ không thể theo đuổi những gì họ thực sự muốn và cần, khiến họ lạc lối trong cuộc sống. Trong khi đó, bằng hành động vị tha, bạn sẽ khiến họ suy nghĩ lại về những việc làm và ý định của họ.

- Thực hiện một thay đổi nhỏ. Nếu cần giúp đỡ người nào, hãy sát cánh bên họ. Tùy vào hoàn cảnh nhưng hãy làm theo cách tốt nhất của bạn để không trở thành người đứng ngoài cuộc. Chẳng hạn như, cho đi cái áo khoác cũ của bạn cho người có nhu cầu vào mùa lạnh hoặc một ổ bánh mì cho người vô gia cư, cũng không gây hại gì cho bạn. Ngay cả việc thừa nhận thành quả của một đồng nghiệp trong công ty cũng khiến họ cảm kích.

- Khẳng định việc làm của bản thân. Một lúc nào đó, bạn có thể bị bao vây bởi sự tiêu cực. Vậy nên, hãy tìm kiếm sức mạnh bên trong để đứng lên. Hãy là nguồn ánh sáng tích cực trong cuộc đối thoại để phản ánh nguồn năng lượng bên trong bạn đến người đối diện. Những người sống tiêu cực thường trải qua thời điểm khó khăn để suy nghĩ tích cực, nhưng nếu bạn cho họ thấy rằng suy nghĩ tích cực là có thể, sẽ giúp họ thay đổi quan điểm.

- Sửa chữa những điều chưa đúng. Không ai trong chúng ta có thể tránh khỏi những lỗi lầm. Nhưng nếu không thừa nhận và phớt lờ những lỗi lầm, sẽ không tìm thấy cách giải quyết nào cả. Hãy thừa nhận khi làm điều chưa đúng và xin lỗi. Nhưng đôi khi, nói xin lỗi vẫn chưa đủ, mà cần bàn luận những gì bạn dự định làm theo một cách khác để tiến về phía trước. Nhìn nhận những sai lầm là một trong những cách tốt nhất để thành thật với những người khác và với bản thân.

- Tin vào chính mình. Hãy thể hiện năng lực của chính bạn mỗi ngày. Nếu bạn cố gắng trở thành người nào đó, hãy chiến đấu với nội lực trong bạn. Nội lực này là một thử thách để bạn làm theo chân lý của bạn và trở thành người mà bạn thực sự mong muốn. Lý do mà mọi người không phải là chính họ bởi họ đang phấn đấu để trở thành những gì mà xã hội cho rằng đó là lý tưởng. Thông thường, những lý tưởng ấy được thể hiện trên các phương tiện truyền thông và đang cố gắng đem lại cho bạn những gì bạn cảm thấy thiếu. Vậy nên, cách tốt nhất là hãy phấn đấu để đạt những điều tốt nhất cho bạn và tìm kiếm những viễn cảnh toàn diện nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.