Phú Thọ: Đẩy mạnh phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”

GD&TĐ - Phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” được Bộ GD&ĐT và Công đoàn GD Việt Nam cụ thể hóa từ Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGLĐ) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 1989.

Đ/c Đỗ Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Thọ trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà"
Đ/c Đỗ Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Thọ trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà"

Sức lan tỏa sâu, rộng

Trải qua gần 30 năm, phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” tiếp tục có sức lan tỏa, ngày càng có chiều sâu, phát huy được phẩm chất tốt đẹp và tiềm năng to lớn của nữ CBNGLĐ, khẳng định được vị thế của đội ngũ nữ CBNGLĐ trong sự nghiệp “Trồng người”; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần phát triển kinh tế xã hội và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Phú Thọ hiện có 922 trường mầm non, phổ thông với 25.981 CBNGLĐ và 347.186 học sinh. Với đặc thù ngành GD, tỷ lệ nữ CBNGLĐ chiếm gần 80%, do đó công tác nữ công đã góp phần quan trọng vào kết quả GD-ĐT. Hưởng ứng phong trào này thời gian qua, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Công đoàn ngành GD đã kịp thời quán triệt, học tập, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, phù hợp và đã đạt được những kết quả nhất định.

Phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” được tổ chức thường xuyên gắn với tuyên truyền GD về 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Các cấp công đoàn trong Ngành đã tích cực vận động nữ CBNGLĐ học tập và thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Chương trình hành động của Công đoàn về công tác nữ, về giới, bình đẳng giới; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, trọng tâm là phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM”...

Các VĐV tham gia thi đấu tại Giải Bóng chuyền hơi nữ cán bộ, giáo viên, nhân viênngành GD tỉnh Phú Thọ lần thứ Nhất năm 2018

Các VĐV tham gia thi đấu tại Giải Bóng chuyền hơi nữ cán bộ, giáo viên, nhân viênngành GD tỉnh Phú Thọ lần thứ Nhất năm 2018

 Các công đoàn cơ sở đã triển khai thực hiện phong trào dưới nhiều hình thức phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo chị em hưởng ứng tham gia, tạo động lực để chị em phát huy năng lực, sở trường, sức sáng tạo và trí tuệ của mình, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả GD cũng như sự phát triển của mỗi cơ sở GD và của Ngành.

Chuyên môn, nghiệp vụ luôn được chú trọng

Tính riêng trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2018, có 17.069 lượt nữ CBNGLĐ được đi học, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn, lý luận chính trị. Đến nay, 100% nữ giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó tỷ lệ trên chuẩn đối với giáo viên: Mầm non là 58,8%, Tiểu học: 82,5%, THCS: 73,4% và THPT: 11,3%.   

Trong năm năm, toàn Ngành đã tổ chức thăm hỏi 2.306 trường hợp nữ CBNGLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn”, Quỹ “Mái ấm công đoàn - Hỗ trợ nhà giáo và người lao động trong ngành GD”, hỗ trợ  CBNGLĐ và học sinh vùng khó khăn trong tỉnh với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Hàng năm, có trên 90% nữ nhà giáo đạt danh hiệu “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” các cấp, trên 95% gia đình nữ nhà giáo được địa phương công nhận là “Gia đình văn hóa”. Nhiều chị được lựa chọn quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong và ngoài Ngành; được lựa chọn, bầu vào cấp ủy, đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp.

Năm học  2017-2018, Công đoàn Trường THPT Chuyên Hùng Vương và Trường THPT Việt Trì được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen, 05 tập thể và 04 cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; 01 cá nhân được Công đoàn GD Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”,...

Có thể khẳng định “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” là một phong trào mang tính ngành nghề sâu sắc, phù hợp với đối tượng phụ nữ của ngành GD. Những kết quả đạt được trên cho thấy sự vào cuộc tích cực của các cấp Công đoàn trong Ngành đã góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ CBNGLĐ trong tình hình mới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp công đoàn trong Ngành tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu để phụ nữ ngành GD có nhiều đóng góp xứng đáng hơn nữa, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ ngành GD trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ