Công bố một số tư liệu được giải mật quanh Hiệp định Paris 1973

GD&TĐ - Ngày 12/7, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Triển lãm “Hội nghị Paris - Đường đến hoà bình” do Bộ Nội vụ Việt Nam phối hợp với  Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ tổ chức.

Lễ cắt băng khai mạc triển lãm
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Tới dự buổi Lễ có ông Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, ông Phạm Sao Mai , Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Trương Minh Tiến,  Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, ngài David Ferriero, Giám đốc Lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ, ông Đặng Thang Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam có các đại diện các vụ, viện, các cơ quan, đơn vị, các Bảo tàng, các phóng viên chiến trường và đông đảo phóng viên báo chí tại Hà Nội.

Triển lãm bao gồm 3 phần: Đường đến hội nghị Paris; Hội nghị Paris – cuộc đàm phán ngoại giao lịch sử; Thực thi Hiệp định Paris. Trong đó, 120 tài liệu, hiện vật, hình ảnh về quá trình dẫn đến Hội nghị Paris, diễn biến và kết quả Hội nghị, việc thực thi Hiệp định Paris và những tác động của Hiệp định tới cuộc đấu tranh giành độc lập, hòa bình, thống nhất đất nước Việt Nam được giới thiệu rộng rãi đến công chúng. 

Đông đảo khán giả đến tham gia triển lãm
Đông đảo khán giả đến tham gia triển lãm 

Đây là những tài liệu, hiện vật, hình ảnh được chọn lọc từ các Trung tâm Lưu trữ Quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bảo tàng Quốc gia Việt Nam và Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ. Đặc biệt, tại triển lãm sẽ có một số tài liệu đã được Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ giải mật, trưng bày lần đầu tại Việt Nam.

Giám đốc Lưu trữ quốc gia Mỹ David S. Ferriero cho biết, phía Hoa Kỳ mang đến triển lãm 19 bản fax từ Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, cơ quan lưu trữ của Lyndon B. Johnson,  Richard Nixon, Gerald Ford…

“Trong số tư liệu của chúng tôi gửi đến đây cũng có thông báo chấp nhận ban đầu của Tổng thống Richard Nixon về hiệp định chấm dứt chiến tranh và khôi phục hòa bình tại Việt Nam tháng 1/1973”, ông David S. Ferriero cho biết.

Toàn cảnh lễ khai mạc triển lãm
Toàn cảnh lễ khai mạc triển lãm 

Theo Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng, 45 năm đã trôi qua nhưng những kinh nghiệm lịch sử, bài học quý giá của Hội nghị Paris vẫn được các học giả trong nước và ngoài nước tiếp tục khai thác, nghiên cứu.

Ban Tổ chức kỳ vọng triển lãm này sẽ giúp các nhà nghiên cứu lịch sử, ngoại giao và công chúng tiếp cận và có cái nhìn toàn diện hơn, nhận thức rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris 1973, đồng thời giúp công chúng Thủ đô thêm một lần nhắc nhớ và tự hào về trang sử hào hùng của dân tộc trên cả hai phương diện quân sự và ngoại giao.Triển lãm mở cửa đón khách từ 9h30 ngày 12- 20/7.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ