Concorde chuẩn bị bứt tốc: 'Cơn địa chấn' siêu thanh sắp trở lại bầu trời

GD&TĐ - Năm 2026, máy bay Concorde huyền thoại sẽ tái xuất với phiên bản siêu thanh mới, hứa hẹn định nghĩa lại ngành hàng không xa xỉ.

Máy bay siêu thanh Concorde.
Máy bay siêu thanh Concorde.

Concorde trở lại với diện mạo tương lai

Khởi đầu một kỷ nguyên mới của hàng không thương mại tốc độ cao, công ty khởi nghiệp Fly-Concorde Limited vừa công bố kế hoạch hồi sinh Concorde như mẫu máy bay hành khách siêu thanh thế hệ mới đầu tiên trên thế giới.

Được hậu thuẫn bởi một sắc lệnh hành pháp mang tính bước ngoặt của Mỹ, công ty này đang chuẩn bị khai thác các tuyến bay tốc độ cao trên khắp nước Mỹ, nhờ một thay đổi chính sách lịch sử cho phép bay siêu thanh qua đất liền, vốn từng bị cấm vì lo ngại về tiếng nổ siêu thanh và môi trường.

Sự thay đổi này đánh dấu bước ngoặt, đưa Mỹ trở thành quốc gia đi đầu trong đổi mới hàng không bền vững.

concorde-chuan-bi-but-toc-con-dia-chan-sieu-thanh-chuan-bi-tro-lai-bau-troi-2.jpg

Phiên bản Concorde mới: Nhẹ hơn, xanh hơn, yên tĩnh hơn

Không giống người tiền nhiệm của thế kỷ 20, mẫu Concorde mới được chế tạo từ vật liệu tổng hợp siêu nhẹ, giúp giảm trọng lượng tới 50% và hiệu quả hơn đáng kể. Máy bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), giúp giảm lượng khí thải tới 80%.

Bay ở độ cao 18.288 mét, gần gấp đôi máy bay thông thường, Concorde thế hệ mới hứa hẹn mang lại trải nghiệm nhanh hơn, êm hơn và sạch hơn, vẫn giữ nguyên dáng cánh tam giác đặc trưng của dòng Concorde.

Khoang hành khách được thiết kế theo phong cách tối giản lấy cảm hứng từ Nhật Bản, phối hợp cùng các kiến trúc sư bền vững nổi tiếng.

Từ hệ thống đẩy chống ồn đến ghế thông minh tích hợp dữ liệu, mọi chi tiết đều phản ánh thành tựu của nhiều thập kỷ nghiên cứu hàng không vũ trụ.

concorde-chuan-bi-but-toc-con-dia-chan-sieu-thanh-chuan-bi-tro-lai-bau-troi-3.jpg

Concorde nguyên bản: Biểu tượng tốc độ của thế kỷ 20

Lần đầu cất cánh vào năm 1973, chiếc Concorde nguyên bản, do hãng British Airways và Air France phát triển, có thể đạt vận tốc Mach 2.04 (2.179 km/h), giúp rút ngắn một nửa thời gian bay xuyên Đại Tây Dương.

Máy bay từng nối liền London, Paris và New York trong thời gian kỷ lục, nhưng cuối cùng bị cho ngừng khai thác do chi phí vận hành cao, hạn chế về tiếng ồn và ít tuyến bay khả thi.

Cả 2 hãng hàng không đã cho ngừng hoạt động đội bay năm 2003, đánh dấu sự chấm dứt của hàng không thương mại siêu thanh, cho đến nay.

Theo Rustourismnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cây ăn trái phủ xanh vùng đất khô cằn Đá Trắng.

Hồi sinh vùng Đá Trắng

GD&TĐ - Vùng đất khô cằn Đá Trắng, xã Lương Sơn (Lâm Đồng) nay khoác lên mình màu xanh của cây trái, mở ra sinh kế bền vững cho người dân.

Phiên tòa giả định được tổ chức nhằm tuyên truyền kiến thức pháp luật đến học sinh.

Cảnh tỉnh về ma túy học đường

GD&TĐ - Giữa sân trường, hàng nghìn học sinh chăm chú theo dõi từng câu hỏi, lời đối đáp và phán quyết trong phiên tòa giả định xét xử tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

PGS.TS Vũ Ngọc Ánh (bên trái) tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: TG

Giảng viên sáng chế máy nông nghiệp thay drone

GD&TĐ - PGS.TS Vũ Ngọc Ánh - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) chế tạo máy chăm sóc lúa, tôm với khả năng mang tải gấp 3 lần drone nhưng chi phí vận hành lại thấp hơn.

Ảnh minh họa INT.

Động lực mới

GD&TĐ - Thực trạng thiếu giáo viên kéo dài nhiều năm qua trở thành thách thức mang tính hệ thống đối với giáo dục phổ thông, ảnh hưởng trực tiếp đến triển khai chương trình giáo dục.