Còn tồn tại trong công tác quản lý giá

Còn tồn tại trong công tác quản lý giá

(GD&TĐ) - Theo báo cáo kết quả thanh tra, giám sát  công tác quản lý giá trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy việc quản lý giá đã được tích cực tiến hành trên các địa bàn, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại cần khắc phục...

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Năm 2010, 2011, Bộ Tài chính đã chỉ đạo tiến hành thanh tra công tác quản lý giá tại 03 tỉnh, thành phố và giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá trên địa bàn tại 20 tỉnh, thành phố.

Công tác quản lý giá vẫn còn chưa được làm tốt ở một số nơi. Ảnh: Internet
Công tác quản lý giá vẫn còn chưa được làm tốt ở một số nơi. Ảnh: Internet

Kết quả cho thấy, hầu hết các địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh Giá và các văn bản hướng dẫn thi hành; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá theo quy định; xây dựng và ban hành các định mức, đơn giá theo thẩm quyền để áp dụng thống nhất trên địa bàn, có 19/23 địa phương đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật về giá trên địa bàn. Triển khai, thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ngành trong việc thực hiện bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...; nhiều địa phương thực hiện tốt như: Điện Biên, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Khánh Hoà, Bình Thuận...

 Bên cạnh đó, kết quả thanh tra, giám sát cho thấy vẫn còn một số tồn tại trong công tác quản lý giá trên địa bàn. Năm 2010, có 4/23 địa phương (Quảng Nam, Sóc Trăng, Đăk Nông, Long An) chưa ban hành quy định quản lý nhà nước về giá trên địa bàn theo quy định tại khoản 1 Điều 25 của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá.

Về việc triển khai thực hiện việc đăng ký giá và kê khai giá hàng hóa, dịch vụ từ thời điểm sau 01/10/2010 (khi Thông tư số 122/2010/TT-BTC ngày 12/8/2010 của Bộ Tài chính có hiệu lực), các địa phương đã triển khai thực hiện các quy định về đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn. Tuy nhiên, việc triển khai còn chưa đồng bộ, một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ. 7/23 địa phương (gồm: Bạc Liêu, Đăk Nông, Nam Định, Thái Nguyên, Quảng Trị, Trà Vinh, Sóc Trăng) ban hành văn bản triển khai nhắc lại quy định của Trung ương, không ban hành danh mục các đơn vị phải đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn theo quy định. Tỉnh Đăk Nông chưa triển khai, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, hàng hóa dịch vụ thuộc danh mục phải đăng ký, kê khai giá thực hiện việc đăng ký giá và gửi hồ sơ đăng ký giá về Sở Tài chính theo quy định; 2/23 địa phương (TP Hà Nội và Long An), ban hành văn bản hướng dẫn về đăng ký, kê khai giá còn chưa đầy đủ.

Năm 2010, 23/23 tỉnh, thành phố (được thanh tra và gửi báo cáo) đều triển khai, thực hiện công tác bình ổn giá trên địa bàn theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện tại từng địa phương còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ, các địa phương chưa ban hành quy chế, chưa tổng kết, đánh giá hiệu quả việc tạm ứng ngân sách thực hiện bình ổn giá trên địa bàn.

Việc giao đất, ban hành bảng giá các loại đất, thẩm định giá đất thu tiền sử dụng đất và giá cho thuê đất tại các dự án; giá rừng và giá tính thuế tài nguyên.

 Qua thanh tra, giám sát đã kiến nghị: với UBND các tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn; khẩn trương ban hành quy định quản lý nhà nước về giá trên địa bàn theo đúng quy định tại Nghị định số 170/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Giá; chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong việc triển khai, thực hiện quy định của pháp luật về giá và ưu đãi đầu tư trên địa bàn; rà soát, bổ sung danh mục tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhà nước thực hiện bình ổn giá trên địa bàn phải thực hiện đăng ký giá, kê khai giá và gửi hồ sơ về Sở Tài chính theo quy định; nghiên cứu, xây dựng quy chế ứng vốn ngân sách mua hàng tạm trữ thực hiện bình ổn giá để áp dụng thống nhất; đôn đốc, kiểm tra đánh giá hiệu quả việc tạm ứng ngân sách mua hàng tạm trữ để thực hiện bình ổn giá và thu hồi tạm ứng đúng thời gian quy định; ban hành Bảng giá các loại đất trên địa bàn hàng năm; chấn chỉnh việc thẩm định giá đất và xác định tiền sử dụng đất các chủ dự án phải nộp NSNN tại các dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Thực hiện xác định giá đất và tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách nhà nước của các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính  đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giá, để vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ổn định giá cả thị trường, bảo đảm đời sống nhân dân.  Có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố triển khai ban hành giá rừng theo đúng quy định tại Thông tư liên bộ số 65/2008/TTLT-BNN-BTC ngày 26/05/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 48/2007/NĐ-CP ngày 28/3/2007 của Chính phủ. Thực hiện việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp NSNN tại các dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài chính. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan trong ngành Tài chính tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về giá, xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm.

Vũ Thành
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ