Có thể có những ổ dịch HIV tiềm tàng chưa được phát hiện

GD&TĐ - Từ sự việc phát hiện 42 người nhiễm HIV tại Phú Thọ vừa qua, cần cảnh giác có thể còn những ổ dịch HIV tiềm tàng chưa được phát hiện, nguy hiểm nhất là người dân không biết tình trạng mắc bệnh của mình để tránh lây lan cho người khác.

Bộ Y tế thăm hỏi người dân bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng
Bộ Y tế thăm hỏi người dân bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng

Lo ngại còn nhiều ổ dịch HIV

Trước tình hình “điểm nóng” HIV tại xã Kim Thượng, (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) với 42 người phát hiện mắc mới, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Hoàng Đình Cảnh cho biết: “Thực tế qua vụ phát hiện 42 người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, dịch lây lan là do người dân không biết tình trạng nhiễm nên không dự phòng được cho người khác. Điều quan trọng để phòng bệnh là người dân phải biết được tình trạng nhiễm bệnh của mình”

Sự việc tại xã Kim Thượng cũng là cảnh báo đối với các địa phương khác. Sự nguy hiểm là do nó tiềm ẩn trong cộng đồng, người dân không thể nhận biết được. Vì vậy cần phải có hệ thống giám sát thường xuyên để phát hiện kịp thời khi có ca bệnh và dự phòng lây nhiễm.

Ông Cảnh cũng cho biết, có một số điểm bất thường ở ổ dịch HIV tại xã Kim Thượng là: Tỷ lệ nhiễm bệnh trong đối tượng phụ nữ cao, nếu trên cả nước, tỷ lệ phụ nữ mắc HIV trung bình chỉ chiếm 1/3 số mắc thì tại đây có tới 26/42 trường hợp mắc bệnh là phụ nữ (chiếm tới hơn 60%); đặc biệt có 1 trường hợp trẻ em 18 tháng tuổi được phát hiện mắc bệnh trong khi bố mẹ không mắc bệnh; có trường hợp người già trên 80 tuổi cũng bị lây nhiễm bệnh.

Vì vậy có rất nhiều yếu tố có thể coi là nguyên nhân lây lan bệnh như: Do tiếp xúc với dịch nhiễm, nhẫm vào bơm kim tiêm... Tuy nhiên qua đây thể hiện việc quan trọng nhất là người dân phải biết tình trạng nhiễm của mình mới có thể dự phòng cho người khác.

Mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng

Chính vì vậy, Bộ Y tế đã yêu cầu tỉnh Phú Thọ tổ chức mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác khi người dân có nhu cầu. Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng đã sẵn sàng thiết lập tổ xét nghiệm cho bà con ở khu vực này miễn phí. Đồng thời yêu cầu địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho mọi người dân trong xã Kim Thượng và các xã lân cận các kiến thức về phòng bệnh, không loại trừ các ổ dịch khác tương tự.

“Quan trọng là cần tránh xảy ra các sự việc tiêu cực, các phản ứng thái quá của người dân ở khu vực có dịch. Hiện Phú Thọ đã cử 2 chuyên gia tư vấn giỏi để đến tư vấn, và hỗ trợ về tâm lý cho người dân có kết quả dương tính với HIV tại xã Kim Thượng. Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng sẽ hỗ trợ toàn bộ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm cho người dân tại khu vực có dịch theo nhu cầu; triển khai các biện pháp dự phòng lây nhiễm, phát bao cao su miễn phí... Đồng thời thành lập ngay tại huyện điểm điều trị, cấp thuốc ARV 3 tháng/lần; tại xã Kim Thượng sẽ có nhân viên y tế đến tận nơi để tăng vường hỗ trợ trong lúc bà con đang hoang mang”, ông Cảnh cho biết.

Được điều trị sớm, người có H vẫn có thể sống khỏe mạnh


TS.Hoàng Đình Cảnh cho biết, với thuốc điều trị ARV như hiện nay, sau 3 tháng điều trị, nồng độ vi rút trong máu người nhiễm HIV sẽ giảm xuống và họ sẽ khỏe mạnh trở lại, khó có khả năng lây truyền cho người khỏe.

Theo đó, bình thường một người nhiễm HIV có 10.000-100.000 vi rút/1ml máu, nếu điều trị tốt bằng thuốc sẽ giảm xuống còn mức 200 vi rút/1ml máu, ở tải lượng vi rút thấp này, khả năng lây nhiễm là rất thấp.

Hiện nay HIV được coi là một bệnh mãn tính suốt đời, phải liên tục điều trị thuốc nhưng vẫn có thể kéo dài tuổi thọ tới 50 năm. Nếu điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV sớm và duy trì đều đặn, các bệnh nhân nhiễm HIV vẫn cso thể sống khỏe mạnh.

Thậm chí ngay cả khi cả bố và mẹ nhiễm HIV vẫn có thể sinh con khỏe mạnh nếu người mẹ sớm được dùng thuốc kháng vi rút ARV và tuân thủ việc nuôi con theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Theo Tiengchuong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ