Có nên tha thứ khi bị phản bội

GD&TĐ - Người ta thường nói nhân vô thập toàn nên giữa hành động tốt và xấu chỉ là một lằn ranh mong manh, có thể sẩy chân chỉ trong thoáng chốc. Do đó, đừng ỷ lại mà phải luôn cảnh giác, vì trong mỗi người - dù nam hay nữ, dù già hay trẻ, dù sang hay hèn, dù học thức hay bình dân, dù người cao hay kẻ thấp, đều có một “con heo”, và không ai biết nó có thể “nổi điên” bất cứ lúc nào!

Có nên tha thứ khi bị phản bội

Chúng ta “thử” phân tích và tìm hiểu để khả dĩ phản ứng hợp lý và liệu cách tha thứ:

1. Lừa dối

Chính hai từ này đã thể hiện tính tiêu cực và đưa ý nghĩa tiêu cực vào trong mối quan hệ. Người ta lừa dối nhau vì không hiểu hôn nhân là loại “hợp đồng cá biệt”, một dạng “cơ quan” chỉ có hai người, vừa là giám đốc vừa là nhân viên, vừa là người quản lý vừa là người tạp vụ, cùng chung sống và thỏa mãn nhu cầu (tinh thần và thể lý) lẫn nhau. Khi hợp đồng này bị vi phạm, hoặc bị coi thường sẽ khiến hôn nhân bị tổn thương và có nguy cơ tan vỡ (ly thân hoặc ly hôn) nếu xung đột tăng theo cấp số cộng hoặc cấp số nhân, gọi là “lạm phát” gia tăng. Cần thiết có một trong hai người biết tha thứ và người kia phải biết phục thiện.

2. Động lực khác nhau

Trong quan hệ hôn nhân có nhiều động lực khác nhau nên một trong hai người lừa dối. Bị lừa dối rồi người kia có thể muốn “trả thù” bằng cách cũng dùng biện pháp “ngoài luồng”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những cuộc hôn nhân có người chồng phản bội thì dễ hàn gắn hơn những cuộc hôn nhân có người vợ phản bội. Nguyên nhân là người vợ dễ chấp nhận hơn người chồng. Người vợ cần có bí quyết khéo giữ chồng khỏi “mắt ngang liếc dọc” để tránh đổ vỡ hôn nhân. Người vợ nên tế nhị và khéo léo làm cho chồng phải thú nhậ và hứa không tái phạm. Tuy nhiên, nếu vợ bắt tại trận thì không dễ tha thứ. Nếu thành tâm hối lỗi, người chồng phải tỏ thành ý và biết cầu viện từ những người trong chính gia đình bên vợ.

3. Phản ứng

Khi người vợ bị bắt quả tang ngoại tình, người chồng sẽ phản ứng giận dữ cực độ - vừa bằng ngôn ngữ vừa bằng hành động. Có người chồng hành hung vợ, có người lại tìm cách hành hung “đối thủ”, có người áp dụng “chiến tranh lạnh” với vợ hoặc ly hôn. Nếu có con, người chồng có thể ác cảm với chính con mình. Còn nếu chồng ngoại tình, người vợ có thể tránh né chồng và “cấm vận” triệt để, cũng có người lại tìm cách “đánh ghen” bằng những biện pháp nguy hiểm. Có người phản đối chồng, nhưng có người lại bênh chồng “chằm chặp”. Có nhiều dạng phản ứng khác nhau ở cả hai phái.

4. Giày vò

Nếu chồng biết vợ lừa dối mình, anh ta cảm thấy “dưới cơ” và ghen tức với người đàn ông kia, có cảm giác… bị thừa, khiến anh ta thiếu tự tin. Hãy tự xem lại mình “thiếu” tố chất gì, vì mỗi người chồng đều khác nhau. Người vợ có người chồng phản bội sẽ cảm giác mất chồng, mất “quyền sở hữu”. Người vợ nên kiểm nghiệm xem tại sao chồng lại “xa” mình dù phụ nữ kia có vẻ không có gì hơn mình, cả ngoại hình lẫn tính tình.Người vợ cũng cảm thấy mình “thua kém”, vô dụng. Bị phản bội thì nam và nữ đều có những mức độ giày vò nhất định. Thậm chí có những người đã ly hôn rồi mà vẫn… ghen, vẫn muốn kiểm soát người kia - dù không còn là vợ chồng theo pháp luật.

5. Hồi phục

Người chồng luôn ám ảnh là mình bị phản bội, nhìn đâu cũng thấy hình ảnh vợ mình ăn nằm với người đàn ông khác, có thể anh ta thấy cả trong giấc mơ. Tâm lý bị xáo trộn và bất ổn, rất dễ phản ứng tiêu cực. Về tâm lý, đàn ông khó hồi phục hơn phụ nữ. Khó khăn trong việc hồi phục hôn nhân là do người chồng bị ám ảnh về việc ngoại tình của người vợ. Người chồng phải cố gắng loại bỏ ám ảnh kia thì hôn nhân mới khả dĩ “gương vỡ lại lành”. Trong trường hợp người chồng ngoại tình, người vợ cần xác định rằngvẫn còn sự chung thủy trong tương lai nếu vợ chồng lại có thể tái hòa hợp. Hãy cố gắng hàn gắn vì có nhiều lợi ích khác.

6. Tái phạm

Một sự chẳng tin, vạn sự bất tín. Để có thể tha thứ, ai cũng phải đấu tranh rất nhiều. Khi hôn nhân được phục hồi,người vợ hứa sửa sai và tôn trọng hôn nhân. Đa số các người vợ này có thể tuân thủ điều mình đã hứa, chỉ một số ít tái phạm. Nhưng đối với nam giới, họ vẫn dễ có những lúc “ngoài chồng ngoài vợ”, thậm chí tái phạm nhiều lần. Có thể “ăn vụng” luôn cảm thấy ngon hơn vì “đã” cơn thèm, nhưng nếu đó là xấu, là phạm pháp và trái tự nhiên thì phải nghiêm túc xét lại, đừng để trở thành thói quen và lương tâm chai lỳ!

7. Chấp nhận nhau

Khi người phản bội và được bỏ qua để có cơ hội “đoái công chuộc tội”, tất nhiên còn tùy mức độ thành khẩn, người kia đừng nhắc lại điều đó trong tương lai. Đó là cách “đay nghiến” làm người có lỗi rất đau lòng, nếu tình trạng “nhắc lại” xảy ra nhiều lần, người kia sẽ rất khó chấp nhận và có thể phản tác dụng, hôn nhân có thể tổn thương không thể hàn gắn và đường ai nấy đi!

Đời sống hôn nhân thực sự khác nhau đối với nam và nữ khi xảy ra sự phản bội. Mỗi người có ý kiến khác nhau về vấn đề này vì có sự dị biệt trong việc phát triển hệ thống giá trị. Cần biết sự khác nhau đó để có thể chấp nhận nhau. Hôn nhân chỉ có thể tồn tại trên cơ sở chia sẻ chân thành và cởi mở - về nhu cầu, hoài vọng, lo toan, kinh nghiệm,… Khi cả hai cùng chia sẻ, hai người sẽ không còn khoảng cách và khả dĩ nối kết thân mật với nhau.

Nói chung, người ta ngoại tình (cả nam lẫn nữ) chỉ vì thích phiêu lưu, ưa cảm giác lạ, cái mà người ta không hiểu nên gọi là “máu”. Người có “máu” cờ bạc vì chơi thử rồi quen, càng quen thì não càng bị “tê liệt” khiến người ta đắm chìm vào trò đỏ đen. Khoa học đã chứng minh như vậy. Và hôn nhân cũng vậy.

Cuộc đời luôn cần tha thứ, không nên trả thù, huống chi là hôn nhân, vì hai người là một.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.