Chuyên gia đề xuất ứng dụng công nghệ mới để sửa chữa Cầu Thăng Long

GD&TĐ - Giải pháp sửa chữa mặt Cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ đạt hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao nhất, đó là sử dụng đinh neo hàn bằng công nghệ Plasma để liên hợp mặt bản thép với bê tông siêu tính năng
Các chuyên gia kiểm tra thực tế hiện trường Cầu Thăng Long
Các chuyên gia kiểm tra thực tế hiện trường Cầu Thăng Long

Ngày 9/12, Tổng cục đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải), phối hợp với Trường ĐH Giao thông vận tải tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ hàn đinh Neo Plasma và bê tông siêu tính năng (UHPC Rn 120 MPA) trong dự án sửa chữa Cầu Thăng Long (Hà Nội).

Tại hội thảo, GS.TS Trần Đức Nhiệm – đại diện nhóm tư vấn đến từ Trường ĐH Giao thông vận tải cho biết, Cầu Thăng Long dựợc xây dựng từ năm 1974 và hoàn thành vào năm 1985 với nhịp chính vượt sông: dài 1.680m, gồm 15 nhịp giàn thép với 2 tầng cầu đuờng ô tô và cầu dường sắt.

Sau một thời gian dài khai thác, phần mặt đường ô tô trên cầu chính đã xuất hiện các hư hỏng, phải có những sửa chữa lớn, triệt để, đảm bảo khả năng khai thác và độ bền của công trình.

Chuyên gia đề xuất ứng dụng công nghệ mới để sửa chữa Cầu Thăng Long ảnh 1
GS.TS Trần Đức Nhiệm phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, theo GS.TS Trần Đức Nhiệm, từ sau lần sửa chữa lớn (năm 2009) và các sửa chữa cục bộ, đến nay các hư hỏng mặt cầu trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để lảm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc dư luận...

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, phối hợp với các chuyên gia, các cơ quan nghiên cứu khoa học gồm: Trường ĐH Giao thông vận tải; Hội Bê tông Việt Nam; các đơn vị tư vấn lớn trong và ngoài nước..., tổ chức các hội thảo, lập đoàn tham quan học tập kinh nghiệm tại các công trình đã dược sửa chữa thành công ở nước ngoài để tìm giải pháp phù hợp cho Dự án, nhằm đảm bảo bền vững và khai thác ổn định lâu dài.

Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án và tổng hợp kinh nghiệm sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới cho thấy, giải pháp sửa chữa mặt Cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ đạt hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao nhất, đó là sử dụng đinh neo hàn bằng công nghệ Plasma để liên hợp mặt bản thép với bê tông siêu tính năng (UHPC bê tông cường độ cao trên 120 MPA, sử dụng cốt thép sợi phân tán).

“Về nguyên lý, đây là giải pháp thiết kế kinh điển trong xây dựng cầu, kết cấu bê tông liên hợp với bản thép thông qua hệ thống đinh neo, chỉ khác ở chỗ sử dụng công nghệ hàn đinh Plasma để không ảnh hưởng đến bản thép và sử dụng bê tông siêu tính năng UHPC, giảm chiều dày bản bê tông xuống còn 5 - 6cm.

NÓNG 247| Tự chủ đại học: Đa dạng nguồn thu, giảm gánh nặng học phí

NÓNG 247| Tự chủ đại học: Đa dạng nguồn thu, giảm gánh nặng học phí

GD&TĐ - Tự chủ đại học và chính sách học phí là vấn đề luôn thu hút sự quan tâm của phụ huynh và thí sinh. Với nền tảng nghiên cứu và chuyển giao thành tựu khoa học công nghệ chưa thật sự lớn, chính sách học phí vẫn là “điểm tựa” của các trường đại học khi tự chủ.
 Ban giám khảo Nghệ sĩ Thần tượng 2022.

Nghệ sĩ Thần tượng 2022: Tìm những 'bản sao' hoàn hảo

GD&TĐ - Sau một năm gián đoạn, chương trình Nghệ sĩ Thần tượng 2022 hứa hẹn mang đến những phút giây hoài niệm cho người yêu cải lương khi các thí sinh tham gia chương trình sẽ hóa thân thành những nghệ sĩ nổi tiếng.
Giáo viên tham gia các trò chơi nhằm lan tỏa giờ đọc hạnh phúc.

Tập huấn 'Xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường'

GD&TĐ - Trong 2 ngày 15-16/8, gần 100 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thư viện đến từ 38 trường học tại huyện miền núi Bắc Trà My (Quảng Nam) đã tham gia khóa tập huấn "Xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường".
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương lên tiếng việc Grab thu 'phụ phí nắng nóng'

GD&TĐ - Bộ Công Thương cho biết phụ phí nắng nóng hay các phụ phí khác nếu được cộng vào sẽ làm thay đổi cước phí người tiêu dùng phải trả, do đó Grab cần thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng. Phía Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho đối tác tài xế của Grab.
Công an tống quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Huỳnh Thị Châu. Ảnh: Công an.

Đang tại ngoại vẫn lừa đảo 16 tỷ đồng

GD&TĐ - Đang bị cơ quan công an khởi tố về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", nhưng do Châu đang mang thai nên được tại ngoại. Thế nhưng, trong thời gian , Châu lại tiếp tục đi lừa đảo chiếm đoạt 16 tỷ đồng.