Chủ mưu thảm sát Bình Phước từ bỏ ý định hiến xác

Vì nhiều lý do nên Nguyễn Hải Dương đã từ bỏ ý định hiến xác cho y học, điều khiến tử tù này khá thất vọng.

Chủ mưu thảm sát Bình Phước từ bỏ ý định hiến xác
Chu muu tham sat Binh Phuoc tu bo y dinh hien xac - Anh 1

Dương (ở giữa) từ bỏ nguyện vọng hiến xác vì nhiều rào cản về cả pháp lý lẫn y học.

Ngày 24/10 vừa qua chủ mưu vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước, Nguyễn Hải Dương đã bày tỏ nguyện vọng được hiến xác cho y học phục vụ mục đích nghiên cứu sau khi chết. Tuy nhiên, trong lần gặp và trao đổi với gia đình mới đây, Dương đã từ bỏ nguyện vọng cuối cùng ngày vì nhiều lý do.

Chiều 7/11, ông Nguyễn Phú H. (bố Nguyễn Hải Dương) cho biết: “Sau khi gia đình tôi vào thăm và trao đổi với Dương, mọi người đã đi đến thống nhất là từ bỏ ý nguyện hiến xác cho y học của con tôi. Bởi lẽ, trước đó tôi có đọc thông tin trên báo được biết, có quá nhiều rào cản cả về mặt pháp lý lẫn y học nên việc Dương hiến xác sẽ khó thực hiện. Khi được tôi thông báo thông tin này, Dương tỏ ra khá thất vọng, thậm chí tinh thần có phần xấu đi nhưng cũng phải chấp nhận".

Trước đó, trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hoàng Vũ, trưởng bộ môn giải phẫu trường Đại Học Y dược TP.HCM (một trong những đơn vị có thể tiếp nhận thi hài của người tự nguyện hiến xác) cho rằng không có nhu cầu nhận thêm thi thể để nghiên cứu. Bởi lẽ, hiện tại số lượng thi thể trong nhà xác đã rất nhiều, thế nhưng nhu cầu nghiên cứu, phục vụ học tập của sinh viên chưa lớn.

Hơn nữa, Đại Học Y dược TP.HCM có quy định rất rõ về việc này rằng chỉ nhận thi thể của người sống tại TP.HCM, không nhận của tỉnh khác. Cùng với đó cơ quan này cũng không nhận thi thể người hiến bị tai nạn, tự tử. Đặc biệt không nhận thi thể của người có liên quan đến pháp luật. Tuy nhiên, Dương có thể hiến xác cho y học với mục đích nghiên cứu cho các trường đại học khác như ĐH Phạm Ngọc Thạch... nếu các trường này có nhu cầu, ông Vũ chia sẻ thêm.

Ông H. để ngỏ khả năng khuyên con mình thay vì hiến xác cho y học với mục đích nghiên cứu, sẽ hiến xác với mục đích cứu người.

Luật sư Đỗ Hải Bình (người bảo vệ quyền lợi cho Dương ở phiên tòa phúc thẩm) cho biết sẽ hỗ trợ về mặt pháp lý nếu gia đình có yêu cầu.

Chu muu tham sat Binh Phuoc tu bo y dinh hien xac - Anh 2

Nguyện vọng được cho là cuối cùng của Hải Dương đã không thành hiện thực.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, Dương có quan hệ tình cảm với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Lê Văn Mỹ). Sau một thời gian yêu nhau, Dương bị gia đình Linh ngăn cản nên nảy sinh hận thù, muốn sát hại cả nhà bạn gái.

Dương rủ Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long) ngày 5.7.2015 tới nhà ông Mỹ thực hiện âm mưu nói trên nhưng không được, tuy Thoại sau đó từ chối tiếp tục tham gia vụ việc nhưng vẫn mua dao cho Dương.

Trưa 6/7, Dương rủ Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) tham gia. Sáng sớm 7.7, Dương cùng Tiến đột nhập biệt thự sát hại 6 người, cướp điện thoại, iPad, laptop, tiền... trị giá gần 50 triệu đồng. Sau đó ít ngày các hung thủ tham gia vụ án lần lượt sa lưới pháp luật. Tại cơ quan chức năng, Dương, Tiến, Thoại đều khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngày 17/7/2015 TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, lưu động và tuyên phạt Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) mức án tử hình, Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long) 16 năm tù cùng hai tội danh Giết người và Cướp tài sản.

Sau đó, Tiến và Thoại có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng kẻ trực tiếp ra tay, tội phạm quan trọng nhất trong vụ án là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) lại không kháng cáo, chấp nhận án tử hình mà phiên sơ thẩm đã tuyên.

Theo Một Thế Giới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.