Chiến đấu cơ bí ẩn của Trung Quốc được phát hiện bay thử nghiệm

GD&TĐ - Trung Quốc vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên của một loại phi cơ huấn luyện phản lực thế hệ mới.

Chiến đấu cơ bí ẩn của Trung Quốc được phát hiện bay thử nghiệm

Nguyên mẫu máy bay được phát hiện trong quá trình chuẩn bị trước chuyến bay và sau đó cất cánh lên không trung, đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình hàng không mở rộng của Hải quân Trung Quốc (PLAN).

Máy bay phản lực do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hongdu (HAIG) sản xuất, sở hữu các yếu tố thiết kế được thiết kế riêng cho hoạt động hải quân, bao gồm động cơ đôi, hệ thống càng đáp gia cố và hai bộ ổn định thẳng đứng nghiêng.

Mặc dù thiết kế tổng thể tương tự Boeing T-7A Red Hawk do Mỹ sản xuất, máy bay huấn luyện mới này được tích hợp các cải tiến cho việc hạ cánh trên tàu sân bay, chẳng hạn như bánh lái mũi kép và các sửa đổi về cấu trúc phù hợp với việc hạ cánh bằng cáp hãm đà và cất cánh bằng máy phóng.

Theo hồ sơ xin cấp bằng sáng chế của Trung Quốc năm 2023, phương tiện này được chính thức chỉ định là "máy bay phản lực hai đuôi với cửa hút gió gắn bên hông". Hình ảnh minh họa kỹ thuật cho thấy chi tiết buồng lái hai chỗ ngồi liền kề và cửa hút gió nổi bật, phù hợp với yêu cầu của hàng không hải quân.

Các nhà phân tích cho rằng máy bay đang được phát triển như một nền tảng phổ quát để huấn luyện phi công hải quân và có khả năng là nền tảng cho các biến thể chiến đấu hạng nhẹ hoặc tuần tra trong tương lai, sẽ thực hiện nhiệm vụ đánh chặn, không đối không, và tấn công mặt đất.

Một số chuyên gia trong ngành nhấn mạnh các đặc điểm như bộ phận hạ cánh chắc chắn, vỏ móc hãm và cấu hình hai động cơ là những chỉ báo rõ ràng cho vai trò hoạt động trên boong tàu sân bay của nó.

Việc đưa vào sử dụng máy bay huấn luyện mới diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực hiện đại hóa lực lượng hàng không hải quân, hiện đang phụ thuộc vào các máy bay JL-9 và L-15 , trong đó cả hai đều không đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động của hàng không mẫu hạm hiện đại.

g4vzin-wsaawxli.jpg
Máy bay huấn luyện bí ẩn của Trung Quốc trong chuyến bay thử nghiệm.

HAIG, có trụ sở tại Nam Xương, tỉnh Giang Tây, cũng là nhà sản xuất máy bay huấn luyện L-15 Falcon, một nền tảng hiện đang được Không quân PLA sử dụng và xuất khẩu sang nhiều quốc gia.

Mặc dù L-15 được tin dùng trong các nhiệm vụ huấn luyện phi công nâng cao, nhưng nó vẫn thiếu đầy đủ khả năng cần thiết cho hoạt động cất và hạ cánh trên tàu sân bay.

Ngược lại, nguyên mẫu mới cung cấp mọi nâng cấp thiết kế, cho thấy sự tập trung vào khả năng tương thích hoạt động với boong tàu. Việc hàng không mẫu hạm thứ ba của Trung Quốc (Phúc Kiến) đang trong quá trình thử nghiệm trên biển, nhu cầu về một máy bay huấn luyện phản lực chuyên dụng đang gia tăng.

Máy bay huấn luyện JL-9 và L-15 của Trung Quốc có hiệu quả hạn chế trong các hoạt động hàng hải. JL-9 - một phiên bản phái sinh của nền tảng J-7 cũ hơn, thiếu khả năng hoạt động cần thiết, trong khi L-15, mặc dù hiện đại hơn, chủ yếu được tối ưu hóa cho huấn luyện trên bộ.

Máy bay phản lực HAIG mới này dự kiến ​​sẽ lấp đầy khoảng trống đó bằng cách cung cấp một phương tiện có khả năng hoạt động trên tàu sân bay cho PLAN. Nó cũng có thể đóng vai trò là nền tảng cho một chiến đấu cơ tấn công hạng nhẹ hoặc máy bay đa năng trong tương lai.

Sự xuất hiện của máy bay huấn luyện mới này nhấn mạnh việc Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào lực lượng không quân hải quân như một phần trong chiến lược dài hạn nhằm mở rộng năng lực hoạt động trên biển và giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống trên bộ, dù cho nhập khẩu hoặc đã được cải tiến.

Theo Defence Blog

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ