Các đơn vị xe tăng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng

GD&TĐ - Tình trạng thiếu xe tăng đang xảy ra với cả hai bên giao tranh, nhưng Kyiv khó khăn hơn khi không thể tự sản xuất.

Các đơn vị xe tăng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng

Chuyên gia chiến tranh thiết giáp của Kyiv - ông Mykola Salamakha cho biết tình trạng hiện tại của lực lượng xe tăng Ukraine và Nga "gần như giống nhau - ảm đạm", khi hầu hết các tiểu đoàn tiền tuyến chỉ hoạt động với một phần nhỏ sức mạnh dự kiến ​​do tiêu hao nặng nề và bị đe dọa bởi máy bay không người lái.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Phát thanh Svoboda, ông Salamakha giải thích rằng các tiểu đoàn tác chiến hiếm khi triển khai nhiều hơn một số ít xe tăng còn hoạt động: "Thay vì 30 hoặc 40 chiếc mỗi tiểu đoàn, nhiều nhất chỉ có 5 hoặc 6 xe tăng đủ khả năng chiến đấu, đôi khi chỉ có 2 hoặc 3 chiếc".

Các chỉ huy ngày càng thận trọng, giữ lại những tài sản hạn chế dự phòng cho thời điểm quyết định. "Chúng được coi là luận cứ cuối cùng của các vị vua trên chiến trường", ông Salamakha nhận xét.

Những đơn vị không hiểu rõ vai trò của xe tăng thường lạm dụng chúng, dẫn đến tổn thất không đáng có: "Họ điều xe tăng tiến lên chỉ để cho bộ binh thấy có sự hỗ trợ - chúng tôi sẽ mất phương tiện trong những chiến dịch như vậy".

Khi cuộc chiến bước sang năm thứ tư, cả Ukraine và Nga đều đang phải đối mặt với điều kiện chiến trường hạn chế nghiêm trọng khả năng cơ động của xe tăng.

Việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái để trinh sát, nhắm mục tiêu và tấn công trực tiếp... đã biến khu vực chiến sự thành môi trường nguy hiểm cao cho bất kỳ hoạt động di chuyển nào của xe bọc thép.

Chuyên gia Salamakha cho biết đội hình xe tăng rất dễ bị tấn công từ khoảng cách xa tới 10 km phía sau chiến tuyến: "Ngay khi phát hiện xe tăng, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sẽ diễn ra nhanh chóng, sử dụng nhiều kỹ thuật, chiến thuật và chủng loại máy bay không người lái khác nhau".

2023-04-05t000000z-140653683-mt1nurpho000z45m37-rtrmadp-3-ukraine-crisis-scaled.jpg
Xe tăng đang dần mất vai trò trên chiến trường.

Ukraine bắt đầu cuộc chiến với khoảng 800 xe tăng đang hoạt động và 600 xe khác được lưu kho: "Chúng tôi chưa bao giờ có hơn 1.500 xe tăng hoạt động cùng lúc. Ngày nay, chỉ 1/3 - và trong một số trường hợp chỉ 1/5 - được coi là sẵn sàng chiến đấu".

Về phần mình, Nga đã mất gần 4.000 xe tăng kể từ khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu vào năm 2022, theo số liệu từ dự án Oryx - một nhóm tình báo nguồn mở chuyên theo dõi các tổn thất được xác nhận bằng hình ảnh. Tuy vậy Nga có khả năng chế tạo mới, còn Ukraine thì không.

Chuyên gia Salamakha nhấn mạnh rằng việc "bão hòa" máy bay không người lái, thực hiện giám sát liên tục và trinh sát sâu, hiện là những thách thức chính đối với kíp xe tăng.

"Ngay cả các đội hình phía sau cũng nằm trong tầm với", nhà phân tích nói, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ riêng lớp giáp không còn đảm bảo khả năng sống sót trong một không gian chiến đấu liên tục bị "quét" từ trên cao.

Theo Defence Blog

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lãnh đạo Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh phát biểu tại Đại hội.

Vững bước trong nhiệm kỳ mới

GD&TĐ - Sáng 28/10, Công đoàn Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh (phường Vũng Áng, Hà Tĩnh) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Học sinh xã Tri Lễ (Lạng Sơn) tham gia học và nghiên cứu Robot. Ảnh: NVCC

Đưa STEM và trí tuệ nhân tạo đến vùng khó: Thu hẹp khoảng cách công nghệ

GD&TĐ - Để tăng cường các hoạt động STEM, Robotics, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy và tạo cơ hội trải nghiệm cho học sinh, nhiều trường học và địa phương vùng khó đã chủ động phối hợp với các trường đại học, doanh nghiệp để tổ chức tập huấn, mở rộng sân chơi công nghệ.