Cáo buộc tấn công tình dục có “hạ” được Kavanaugh?

GD&TĐ - Ông Brett Kavanaugh, ứng cử viên được Tổng thống Donald Trump đề cử cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ (một vị trí tồn tại đến cuối đời), cho biết sẽ không lùi bước sau khi có thêm một phụ nữ đứng ra cáo buộc ông về hành vi tấn công tình dục từ nhiều thập kỷ trước.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện Brett Kavanaugh tại Nhà Trắng hồi tháng 7, khi chính thức thông báo đề cử ông
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện Brett Kavanaugh tại Nhà Trắng hồi tháng 7, khi chính thức thông báo đề cử ông

Lá bài chính trị?

“Sự thật là tôi chưa bao giờ tấn công tình dục bất cứ ai, ở trường trung học hay nơi nào khác” - Kavanaugh nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh “The Story with Martha MacCallum” của Fox News Channel, phát sóng tối 24/9 theo giờ Washington.

Các cáo buộc đều rơi vào những năm 1980, tác động khá nghiêm trọng đến cơ hội được đề bạt vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ của Kavanaugh, cho dù Thượng viện đang được kiểm soát bởi đảng Cộng hòa. Không ai có thể bước qua dư luận, đặc biệt nếu các chứng cớ được đưa ra là chính xác. Chưa kể, chỉ còn vài tuần nữa là đến cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ của Mỹ. Đó là lý do mà Thượng nghị sĩ Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa mới đây đã chỉ trích rằng phe Dân chủ đang “cố gắng hủy hoại” Kavanaugh.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã lên kế hoạch một buổi điều trần ở đồi Capitol, dự kiến vào ngày 27/9, để lắng nghe các trả lời của Kavanaugh và Christine Blasey Ford, người tuần trước đã cáo buộc ứng cử viên Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tấn công tình dục vào năm 1982.

Ford, một giáo sư tâm lý tại Đại học Palo Alto ở California cho biết, Kavanaugh đã tấn công cô và cố gắng cởi bỏ quần áo trong lúc đang say rượu tại một bữa tiệc khi anh 17 tuổi và cô 15, thời điểm cả hai đều là học sinh trung học ở Maryland.

Những chứng cứ mơ hồ

Kavanaugh nói trong cuộc phỏng vấn của Fox News: “Tôi không nghi vấn và chưa đặt câu hỏi rằng có lẽ Tiến sĩ Ford ở một thời điểm nào đó trong cuộc sống của cô ta bị tấn công tình dục bởi một người nào đó ở một nơi nào đó, nhưng điều tôi biết là tôi chưa bao giờ tấn công tình dục bất cứ ai”.

Ông khẳng định không có mặt tại một bữa tiệc như Ford mô tả và lưu ý rằng những người khác mà Ford cho biết là cùng tham gia sự kiện ấy không hề có hồi ức về nó. Ông nhấn mạnh: “Tôi biết rõ những gì mình làm trong cuộc đời này và tôi sẽ không để cho những cáo buộc sai ấy khiến tôi phải thoái lui. Tôi có niềm tin vào Chúa và tôi có niềm tin vào sự công bằng của người dân Mỹ”.

Khi cáo buộc từ Ford chưa yên thì lại thêm một phụ nữ nữa, Deborah Ramirez, công bố trên Tạp chí New Yorker (phát hành ngày 23/9) rằng Kavanaugh đã có hành vi sai trái về tình dục đối với cô trong năm học 1983 - 1984, khi cả hai đều theo học tại Đại học Yale. Bài báo của New York dẫn lời Ramirez, cho rằng Kavanaugh đã cố gắng tiếp xúc với cô trong một bữa tiệc ký túc xá, khi đang say rượu.

Kavanaugh và các đồng minh đảng Cộng hòa của ông đã miêu tả những lời cáo buộc như là một phần của một chiến dịch “bôi nhọ” từ phía đảng Dân chủ, những người đã phản đối đề cử của ông ngay từ đầu.

Lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm đa số ở Thượng viện, Mitch McConnell, tuyên bố rõ rằng bất kể chuyện gì đã xảy ra tại buổi điều trần ở đồi Capitol, việc Thượng viện bỏ phiếu thông qua cho Kavanaugh là điều chắc chắn. Hiện trong các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa chưa có ai lên tiếng phản đối việc này.

“Người được đề cử cho vị trí lãnh đạo Tòa án Tối cao này sẽ nhận được lá phiếu ủng hộ tại Thượng viện trong tương lai gần” - McConnell nói ngay tại sảnh Thượng viện. Ông cho biết thêm: “Phe Dân chủ (ở Thượng viện) và các đồng minh của họ đang cố gắng để hủy hoại đời sống cá nhân cũng như sự nghiệp người đàn ông này (Kavanaugh) trên cơ sở những lời cáo buộc vô cớ về sự việc diễn ra đã nhiều năm và không có cách nào chứng thực”.

Không dễ dàng

Tổng thống Donald Trump, vốn ngay trong giai đoạn tranh cử năm 2016, cũng đã dính phải hàng loạt cáo buộc liên quan đến tình dục, hiện đang ở New York để dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, liên tục đưa ra lời ủng hộ Kavanaugh trong mấy ngày qua.

“Thẩm phán Kavanaugh là một người xuất sắc. Tôi nói về anh ấy ở tất cả các khía cạnh” - ông Trump tuyên bố, đồng thời kêu gọi đẩy lùi những cáo buộc mà ông cho là mang động cơ chính trị nhắm vào Kavanaugh.

Tuy vậy, mọi chuyện sẽ không dễ dàng. Ford tuyên bố cô đang bị đe dọa và đồng ý sẽ ra điều trần trong một bối cảnh được bảo vệ và đảm bảo công bằng. Các cuộc biểu tình ủng hộ cô, đồng thời phản đối Kavanaugh, cũng nổ ra khắp nơi, thậm chí tràn vào cả các tòa nhà văn phòng của Thượng viện, khiến nhiều người bị bắt. Còn lãnh đạo phe Dân chủ, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, đã lên tiếng kêu gọi hoãn phiên điều trần ở Thượng viện dự tính ngày 27/9, để điều tra thêm về các cáo buộc từ Ramirez.

Cuộc tranh cãi xung quanh các tố cáo nhắm vào Kavanaugh, đang diễn ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ, trong đó đảng Dân chủ đang cố gắng giành quyền kiểm soát Quốc hội từ đảng Cộng hòa. Song song với đó, phong trào MeToo (cùng lên tiếng) để chống nạn quấy rối và tấn công tình dục, đang rầm rộ ở Mỹ với sự ủng hộ tích cực của truyền thông.

Ai cũng biết rằng, quan hệ giữa ông Trump và giới truyền thông Mỹ đang ở mức thê thảm đến thế nào.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.