Cảnh báo xu hướng bài Do Thái ngày càng lan rộng ở Anh

GD&TĐ - Mark Lewis, một luật sư thành đạt nổi tiếng ở Anh đang chuẩn bị rời khỏi đất nước mà bao năm ông đã sinh sống và xây dựng sự nghiệp. Mặc dù đã chịu đựng nhiều năm trước các mối đe dọa ngược đãi, thậm chí chết người, chỉ vì là người Do Thái, có lẽ thời điểm này trở thành giọt nước tràn ly đối với Lewis.  

Luật sư Mark Lewis từng là nạn nhân của nhiều hành động bài Do Thái, đang dự định rời bỏ nước Anh.

​
Luật sư Mark Lewis từng là nạn nhân của nhiều hành động bài Do Thái, đang dự định rời bỏ nước Anh. ​

Những kế hoạch ra đi

Vị luật sư 53 tuổi này dự định sẽ cùng với bạn tình của mình là Mandy Blumenthal bắt đầu một cuộc sống mới ở Israel vào cuối năm nay. Mặc dù cả hai đều sinh ra và lớn lên ở Anh, nhưng họ đã sẵn sàng để ra đi.

“Tôi chỉ muốn đi khỏi đây. Đó là một thay đổi quá lớn, nhưng thực sự tôi đã thấy đủ lắm rồi”, Lewis nói. “Mọi người có thể không thích tôi ở Israel vì quan điểm chính trị của tôi, có thể nghĩ tôi quá thiên tả hay thiên hữu, nhưng họ sẽ không ghét tôi vì là người Do Thái”. Trước đây, đã có 2 kẻ bị cầm tù vì đe dọa giết Lewis vì là người Do Thái. Đến nay, ông cho biết bản thân gần như “bão hòa” vì những mối đe dọa từ cả phía cánh tả lẫn cánh hữu.

Quyết định của cặp đôi này như một cáo buộc đối với chủ nghĩa bài Do Thái của đảng Lao động đối lập chính của Anh và lãnh đạo của tổ chức này là ông Jeremy Corbyn. Cũng trong khoảng thời gian này, con số vụ việc chống Do Thái lên đến mức kỷ lục.

Mặc dù Lewis nhìn  nhận Corbyn không phải là một mối đe dọa trực tiếp tới mình, mà như một chất xúc tác cho chủ nghĩa chống Do Thái, nhưng ông cũng nói rằng vị lãnh đạo đảng Lao động này đã “di chuyển tảng đá và chính những người đang trườn ra từ bên dưới nó mới là vấn đề”. Là một nhân vật nổi tiếng và tiếng nói nổi trội ủng hộ Israel, Lewis là một mục tiêu dễ bị tấn công trên truyền thông xã hội.

Quỹ An ninh cộng đồng (CST), một tổ chức từ thiện chống tình trạng bài Do Thái, đã ghi nhận 727 sự vụ chống Do Thái trong sáu tháng đầu năm 2018, con số cao thứ hai kể từ khi CST bắt đầu ghi chép lại sau sự cố bài Do Thái năm 1984, sau con số tổng các vụ việc sáu tháng đầu năm 2017.

Khi quê hương không còn

Tình trạng hiện tại đã làm rung chuyển cộng đồng khoảng 300.000 người Do Thái ở Anh. Khi Thế chiến thứ II chuẩn bị nổ ra, Vương quốc Anh đón nhận khoảng 90.000 người Do Thái từ khắp nơi lục địa châu Âu. Nơi đây từng được coi là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới cho người Do Thái sinh sống.

Không giống như ở nước láng giềng Pháp, nơi một cuộc tấn công khủng bố năm 2015 nhắm vào một siêu thị Kosher và một người sống sót sau thảm sát Do Thái đã bị giết tại nhà vào tháng Ba, Anh chưa từng có bạo lực gây chết người nào xảy ra. Nhưng mọi chuyện đang nhanh chóng thay đổi.

Gideon Falter, Chủ tịch hội đồng Chiến dịch chống bài Do Thái (CAA) nói: “Người Do Thái ở Anh ngày càng nói nhiều hơn về việc rời đi, cũng có nhiều dấu hiệu của những người thực sự rời đi, không chỉ đến Israel mà cả Mỹ và Canada - và Úc cũng là một điểm đến”. “Một số tình nguyện viên của chúng tôi từ liên minh đã gặp nhiều sự cố và họ đã quyết định rời đi, thậm chí đã di chuyển với gia đình của họ”.

Yigal Palmor, Giám đốc Truyền thông của Cơ quan Do Thái Israel, cho biết: Có 213 người Do Thái đã rời khỏi Anh sang Israel giữa tháng Giêng và tháng Sáu, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tổng số người chuyển từ Anh sang Israel vào năm 2017 thấp hơn so với ba năm trước. Thật ra, rất khó để xác định số liệu chính xác về số lượng người đã bỏ đi hoặc đang tích cực xem xét việc thay đổi nơi cư trú, vì chỉ có Israel là quốc gia duy nhất trên toàn cầu theo dõi cụ thể việc nhập cư của người Do Thái, Falter nói.

Ông Palmor cho biết “Aliyah (xu hướng người Do Thái chuyển về Israel sinh sống) đã trở thành một chủ đề trò chuyện phổ biến giữa nhiều người Do Thái ở Anh”. Theo ông, một số người Do Thái ở Anh có phương tiện tài chính đã bắt đầu cân nhắc mua tài sản ở Israel, ngay cả khi họ không lên kế hoạch cho việc dịch chuyển trong tương lai gần. “Đó là một tình trạng rất buồn vì chúng tôi đã lớn lên ở đây và đối với hầu hết chúng tôi, đây là nơi ông bà của chúng tôi tìm thấy nơi trú ẩn trong những ngày đen tối nhất của nhân loại”, Falter nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Vì sao vẫn 'ế'?

GD&TĐ - Từ cuối tháng 4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 4 phiên đấu giá vàng miếng nhưng chỉ một phiên thành công.