Cảnh báo: Đại dương thế giới đang nóng với tốc độ ngày càng tăng

GD&TĐ - Các đại dương trên thế giới đang nóng lên với tốc độ ngày càng tăng khi sự nóng lên toàn cầu đe dọa một loạt các sinh vật biển và nguồn cung cấp thực phẩm chính cho hành tinh này – các nhà nghiên cứu mới cho biết.  

Các đại dương trên thế giới đang nóng lên nhanh hơn mức chúng ta tưởng
Các đại dương trên thế giới đang nóng lên nhanh hơn mức chúng ta tưởng

Những phát hiện đăng trên tạp chí Khoa học của Mỹ đã bác bỏ những báo cáo trước đây cho rằng sự nóng lên toàn cầu đang tạm dừng trong những năm gần đây.

Công nghệ mới nhất cho thấy không có sự gián đoạn như vậy từng tồn tại và điều này tạo lo ngại về tốc độ biến đổi khí hậu và tác động của nó lên vùng đệm chính của hành tinh là đại dương.

“Đại dương nóng lên đang là một chỉ số rất quan trọng đối với biến đổi khí hậu và chúng tôi có bằng chứng rõ ràng rằng nó đang nóng lên nhanh hơn chúng ta tưởng” – đồng tác giả Zeke Hausfather của Nhóm năng lượng và Tài nguyên vủa Đại học California cho biết.

Khoảng 93% khí nóng dư thừa bị giữ lại quanh Trái đất - do việc đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra hiệu ứng nhà kính – đều tích tụ ở các đại dương trên thế giới.

Báo cáo mới nhất dựa trên 4 nghiên cứu công bố từ năm 2014 tới 2017 đã đưa ra những ước tính chính xác hơn về các xu hướng trước đây về nhiệt độ đại dương, nó cho phép các nhà khoa học cập nhật nghiên cứu trước và điều chỉnh dự đoán cho tương lai.

Một yếu tố quan trọng để có những con số chính hơn này là nhờ một hạm đội giám sát có tên Argo. Hạm đội này bao gồm 4.000 robot “trôi dạt khắp các đại dương thế giới, cứ vài ngày lại lặn xuống độ sâu 2.000 mét để đo nhiệt độ, độ pH, độ mặn và các thông tin khác” – báo cáo trên cho biết.

Phân tích mới cho thấy sự ấm lên ở các đại dương đang tăng lên theo nhiệt độ không khí.

Nếu không tìm cách giảm hiệu ứng nhà kính thì “các mô hình dự đoán nhiệt độ của 2.000 mét đại dương phía trên cùng sẽ tăng 0,78 độ C vào cuối thế kỷ này” – báo cáo cho hay.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.