Canada đang dàn xếp để đưa nhóm Mũ trắng ra khỏi Syria

GD&TĐ - Các quan chức Canada cho biết nước này đang chuẩn bị tái định cư cho một nhóm các thành viên của Mũ trắng – một tổ chức tình nguyện do phương Tây hỗ trợ đang bị cáo buộc kết hợp với khủng bố Takfiri và dàn dựng cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Thành viên nhóm Mũ trắng
Thành viên nhóm Mũ trắng

Trong một tuyên bố chung mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland và Bộ trưởng nhập cư Ahmed Hussen nói rằng tổ chức Mũ trắng đã bị chính phủ Syria và đồng minh Nga nhắm mục tiêu.

“Cùng với một nhóm các đồng minh quốc tế, Canada đang làm việc để tái định cư một nhóm các thành viên của tổ chức Mũ trắng và gia đình họ” – tuyên bố trên cho biết – “Canada ủng hộ công việc của Mũ trắng bằng cách giúp họ mở rộng, đào tạo thêm tình nguyện viên, đào tạo thêm phụ nữ và cứu thêm nhiều mạng sống”.

Tuyên bố trên cũng nhấn mạnh rằng bổn phận của Ottawa là hỗ trợ tổ chức được cho là có các hoạt động cứu hộ này.

Bà Freeland nói với tờ báo The Globe and Mail rằng bà đã đích thân tham gia vào quá trình tái định cư cho Mũ trắng. Bà nhấn mạnh, vì sự an toàn cho các tình nguyện viên nên bà không thể tiết lộ họ đang ở đâu khi tới Canada.

Tổ chức Mũ trắng được một cựu sĩ quan tình báo Anh James Le Mesurier thành lập ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013. Kể từ khi thành lập, nhóm này đã nhận được ít nhất 55 triệu USD từ Văn phòng Ngoại giao Anh, 34 triệu USD từ Văn phòng chuyển đổi sáng kiến Mỹ và nhiều triệu USD khác chưa rõ từ Qatar.

Tuy Mũ trắng cho mình là một tổ chức nhân đạo phi chính phủ nhưng cả Damascus và Mowcow đều buộc tội nhóm này dàn dựng cuộc tấn công bằng khí ga độc tại thị trấn Douma ở Syria vào ngày 7/4.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ