Cần Thơ rà soát công tác chọn SGK lớp 6

GD&TĐ - Ngày 4/3, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức họp rà soát công tác chọn SGK lớp 6, hướng dẫn tổ chức đề xuất lựa chọn SGK tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
Sở GD&ĐT TP Cần Thơ họp rà soát công tác chọn SGK lớp 6.
Sở GD&ĐT TP Cần Thơ họp rà soát công tác chọn SGK lớp 6.

Theo bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đầy đủ, chính xác việc đề xuất, lựa chọn SGK các môn học.

Đối với các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý, nếu các cơ sở giáo dục có tổ chuyên môn KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Tổ chuyên môn Lịch sử, Địa lý thì tổ trưởng điều hành cho toàn thể giáo viên đọc, thảo luận, bỏ phiếu kín, đề xuất chọn SGK theo quy trình đã được hướng dẫn.

Nếu các cơ sở giáo dục có các tổ chuyên môn riêng biệt theo từng môn học hoặc tổ ghép thì lãnh đạo các cơ sở giáo dục hướng dẫn cho giáo viên đọc, nghiên cứu SGK. Sau đó phân công một tổ trưởng phụ trách môn KHTN và một tổ trưởng phụ trách môn Lịch sử và Địa lý tổ chức buổi họp thảo luận, đánh giá, bỏ phiếu kín để chọn sách.

Thành viên dự họp phải đủ cả 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học (đối với cuộc họp lựa chọn SGK môn KHTN); đủ cả 2 môn Lịch sử, Địa lý (đối với cuộc họp lựa chọn SGK môn Lịch sử và Địa lý).

Đối với môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Hiệu trưởng phân công 1 lãnh đạo trường phụ trách điều hành cho toàn thể giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, tổng phụ trách trong đơn vị nghiên cứu, thảo luận, bỏ phiếu kín đề xuất lựa chọn SGK như một tổ chuyên môn.

Đối với các môn học khác, trường hợp tổ chuyên môn được thành lập theo từng môn học tổ chức thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều 8, Thông tư 25/2020 của Bộ GD&ĐT. Trường hợp tổ chuyên môn được thành lập theo nhiều môn học (tổ ghép), theo từng môn học, tổ trưởng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK thuộc chuyên môn mà giáo viên phụ trách theo Tiêu chí lựa chọn SGK (mỗi giáo viên chỉ nghiên cứu, đánh giá SGK thuộc chuyên môn mình phụ trách). Sau đó tiến hành bỏ phiếu kín để lựa chọn SGK theo quy trình đã được hướng dẫn.

Đối với trường không có giáo viên phụ trách môn học, Phòng GD&ĐT chỉ đạo lãnh đạo trường tham gia chung với các trường khác trong địa bàn để thống nhất sử dụng chung SGK đối với môn học mà trường không có giáo viên.

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cũng hướng dẫn cụ thể tổ chức chọn SGK tại buổi họp cấp trường, nhà trường tổ chức họp để tiến hành lựa chọn 1 bộ sách cho mỗi môn học, bảo đảm đủ nội dung và thành phần được quy định tại điểm b, khoản 1, điều 8 Thông tư 25/2020 của Bộ GD&ĐT.

Lưu ý đối với trường trung học có tổ ghép thì lãnh đạo trường mời thêm nhóm trưởng chuyên môn của bộ môn tham gia, bảo đảm có đủ thành viên tương ứng với 12 môn học được tổ chức lựa chọn SGK.

Tất cả thành viên dự họp phải tham gia, thảo luận, đánh giá, lựa chọn SGK các môn học trên cơ sở danh mục SGK do các tổ chuyên môn đề xuất.

Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn/điều kiện. Ảnh minh họa: TG

Đầu tư cho giáo dục: Luật đã có, sao khó thực hiện?

GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
TS Đặng Tự Ân và học sinh Lào Cai. Ảnh: NVCC

Đầu tư cho giáo dục: Cần xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao

Đầu tư cho giáo dục của Việt Nam còn thấp trong so sánh quốc tế, cả về giáo dục phổ thông và đại học. Trong bối cảnh này, giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giáo dục phổ thông vẫn có những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đi xa và bền vững, chúng ta cần đầu tư xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với giáo dục.
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Thầy cô cùng học trò Trường Tiểu học và THCS Bản Sen chơi thể thao sau giờ học căng thẳng.

Cùng trò vượt khó ở Bản Sen

GD&TĐ - Dù là hòn đảo gần đất liền nhất của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) nhưng đời sống dân cư của Bản Sen còn nhiều khó khăn. Thấu hiểu những thiếu thốn, thiệt thòi của học trò đảo nghèo, thầy cô giáo của Trường Tiểu học và THCS Bản Sen ngày ngày bên trang giáo án, ân cần chỉ dạy, thậm chí lo cho trò từng bữa ăn, giấc ngủ.