Cần quy định rõ ứng dụng QR Code là dịch vụ viễn thông

GD&TĐ - Cần quy định rõ ứng dụng QR Code là dịch vụ viễn thông phải được quản lý.

Toàn cảnh phiên thảo luận.
Toàn cảnh phiên thảo luận.

Đề xuất trên là của đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn đại biểu Quốc hội Bắc Giang) khi phát biểu thảo luận về dự án dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Theo đại biểu, ứng dụng QR Code ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực. QR Code phổ biến và quan trọng đến mức nó có thể đánh giá mức độ phát triển chuyển đổi số của một quốc gia thông qua mức độ phát triển và phổ biến của ứng dụng QR Code.

Đối với nước ta, Chính phủ đã có có mục tiêu đến năm 2025, mỗi một cá nhân sẽ có một QR Code định danh và mang đầy đủ các thông tin liên quan đến cá nhân đó thế. Trong khu vực ASEAN, QR Code trong thanh toán đã được thực hiện liên thông giữa nhiều quốc gia. Đối với Việt Nam, chúng ta đã có liên thông với Thái Lan.

Đối với lĩnh vực này, những chủ phát triển ứng dụng này có thể biết được rất nhiều dữ liệu từ việc thời điểm đi, đến, thời điểm sử dụng khu vực nào, vị trí nào, các dòng thông tin đi qua đó, nên vấn đề này là rất cần thiết phải được quản lý.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn đại biểu Quốc hội Bắc Giang).

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn đại biểu Quốc hội Bắc Giang).

“QR Code xét cho cùng vẫn là ứng dụng dựa trên nền tảng mạng viễn thông nên nó sẽ là một loại dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng. Tôi đề nghị trong dự thảo luật nên có một mục nêu rõ vấn đề này, nó cũng tương tự như dịch vụ OTT” – đại biểu Phạm Văn Thịnh nói.

Liên quan đến dịch vụ OTT viễn thông, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu giải trình tại phiên thảo luận. Theo Bộ trưởng, Đây là các dịch vụ nhắn tin thoại giống như dịch vụ viễn thông cơ bản nhưng được cung cấp bởi công nghệ Internet.

Quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông là quản lý dịch vụ không phụ thuộc vào công nghệ. Tuy nhiên, dịch vụ OTT viễn thông thì không có hạ tầng, người dùng dễ thay đổi nhà cung cấp, do thủ tục đăng ký dịch vụ đơn giản, thị trường thì cạnh tranh vì có nhiều nhà cung cấp.

Do vậy quản lý phải ít hơn, phải mềm hơn dịch vụ viễn thông truyền thống. Quản lý có giống như dịch vụ viễn thông thì chủ yếu ở khía cạnh liên quan đến lợi ích công cộng.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy, nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội là xác đáng, cơ bản là quản lý cần mềm, nhẹ tay hơn, không phát sinh thêm nhiều chi phí tuân thủ cho nhà cung cấp dịch vụ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu tiếp thu theo các hướng: Quản lý ở mức tối thiểu nhưng xử phạt thì nghiêm minh. Quản lý cơ bản dựa trên những gì mà nhà cung ứng dịch vụ đã có để tránh phát sinh thêm chi phí tuân thủ.

Quản lý sẽ không phân biệt nhà cung cấp dịch vụ lớn hay nhỏ, thu tiền hay không thu tiền, trong nước hay ngoài nước, vì quản lý đã ở mức tối thiểu thì không cần phân biệt.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải minh bạch thông tin đối với khách hàng về giá, điều kiện hợp đồng, chất lượng dịch vụ nếu có. Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ cần bảo mật thông tin của khách hàng, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra khi có yêu cầu, khách hàng khi đăng ký sử dụng dịch vụ thì phải cung cấp thông tin như số điện thoại.

Theo Bộ trưởng, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đã thực hiện việc đăng ký và xác thực thông qua số điện thoại. Do vậy, quy định này không làm phát sinh thêm chi phí. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ báo cáo Chính phủ cân nhắc giảm nhẹ các điều kiện kinh doanh từ cấp phép đăng ký xuống hình thức thông báo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lá bài cuối cùng

GD&TĐ - Sau hơn một năm xung đột dữ dội, cả dải đất Gaza gần như đã bị biến thành đống đổ nát và trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.