Đây là một sân chơi dành cho thanh niên Việt Nam phát triển các ý tưởng đổi mới sáng tạo hướng tới các tác động lâu dài lên cộng đồng. Đặc biệt, khái niệm kinh doanh vì xã hội đề cao việc cân bằng giữa tạo ra giá trị kinh tế đồng thời giải quyết vấn đề xã hội và môi trường, góp phần xây dựng cộng đồng.
Theo ban tổ chức, các vấn đề xã hội đã được phản ánh rõ nét trong các đề tài dự thi, gắn liền với thực trạng xã hội và với cuộc thi năm nay đã đó có rất nhiều các đề tài tiêu biểu như các sản phẩm sử dụng nguyên liệu mới (mặt nạ bằng thảo sinh dược, dùng ruồi lính đen để phân hoá rác thải hữu cơ,...); chương trình đào tạo, hướng nghiệp, hỗ trợ sinh viên; không gian kết nối cộng đồng; ứng dụng cung cấp thông tin giao thông, thông tin sản phẩm. Hồ sơ các đội cho thấy, sự hiểu biết về vấn đề xã hội cũng như sự sáng tạo về giải pháp.
Vòng Bán kết đã được tổ chức độc lập tại ba thành phố tương ứng với ba khu vực theo thời gian: 25/05 tại Đà Nẵng (DNES) cho khu vực miền Trung; 26/05 tại Tp. Hồ Chí Minh (SiHub) cho khu vực miền Nam và ngày 27/06 tại Hà Nội (BKHUP) cho khu vực miền Bắc. Năm đội ở mỗi khu vực (Bắc, Trung, Nam) sẽ được lựa chọn vào Chung kết dự kiến tổ chức vào cuối tháng Sáu 2018.
Thử thách Thanh niên Việt Nam vì Sáng tạo Xã hội thuộc chuỗi Chương trình Thanh niên Việt Nam vì Sáng tạo Xã hội, tổ chức bởi Hội đồng Anh Việt Nam, Đại học Northampton và các trường đại học, trung tâm ươm tạo trên toàn quốc.
Chương trình nhằm thúc đẩy hợp tác lâu dài giữa các tổ chức đào tạo của Vương quốc Anh với một thế hệ mới những doanh nhân xã hội, doanh nhân sáng tạo và các trường đại học tại Việt Nam.
Bắt đầu từ tháng 09/2017, Chương trình Thanh niên Việt Nam vì Sáng tạo Xã hội đã đào tạo cho 25 giảng viên nguồn quốc gia và tổ chức 10 lớp đào tạo cộng đồng cho khoảng 250 sinh viên trên khắp cả nước.