Cách duyệt web ẩn danh trên các trình duyệt

Mỗi trình duyệt đều có một tên gọi riêng cho private browsing (duyệt web ẩn danh). Việc bật chúng về cơ bản là tương tự nhau, nhưng có một vài điểm khác biệt giữa các trình duyệt khác nhau dành cho những hệ điều hành khác nhau.

Cách duyệt web ẩn danh trên các trình duyệt

Duyệt web ẩn danh (private browsing) đã xuất hiện theo nhiều dạng thức khác nhau kể từ năm 2005, nhưng phải mất một thời gian sau đó, chức năng này mới có mặt trên các trình duyệt.

Giờ đây, bất kể bạn đang sử dụng trình duyệt gì, bạn đều có thể lướt web và không để lại bất kỳ dấu vết nào như lịch sử duyệt web, mật khẩu, cookies, và các thông tin khác trên máy tính.

Private browsing rất hữu ích trong việc che đậy các dấu vết của bạn, hay nói đúng hơn là ngăn chặn các dấu vết được tao ra ngay từ đầu. Tuy vậy, nó không phải là biện pháp an toàn tuyệt đối, và mặc dù nó giúp ngăn các thông tin khỏi việc lưu trữ trên máy tính của bạn.

Nó vẫn không thể ngăn công ty của bạn, nhà cung cấp dịch vụ Internet, các trang web bạn truy cập… thu thập thông tin bạn truyền tải ra bên ngoài máy tính của mình.

Mỗi trình duyệt đều có một tên gọi riêng cho private browsing, và dù việc bật chúng về cơ bản là tương tự nhau, có một vài khác biệt giữa các trình duyệt khác nhau dành cho những hệ điều hành khác nhau.

Bài viết được VnReview lượt dịch từ HowToGeek dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn cách bật chế độ ẩn danh trên tất cả các trình duyệt phổ biến hiện nay.

Google Chrome: Mở Chế độ Ẩn danh (Incognito Mode)

Google Chrome luôn giữ vị trí đầu tiên trong danh sách những trình duyệt được sử dụng nhiều nhất trên thị trường, và chế độ ẩn danh của nó được gọi là Incognito Mode.

Trên Windows và Mac

Bạn có thể tạo ra một cửa sổ ẩn danh bằng cách nhấp chuột vào trình đơn đặc biệt nằm ở phía trên góc phải của cửa sổ trình duyệt. Trên Windows, nó sẽ có hình 3 dấu gạch ngang và trên macOS, nó sẽ có hình 3 dấu chấm. Sau đó, chọn New incognito window. Bạn cũng có thể truy cập vào tùy chọn này từ trình đơn File trên Mac.

Ngoài ra, bạn có thể nhấn tổ hợp phím nóng Control + Shift + N trên Windows hay Command + Shift + N trên Mac.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 1

Chế độ ẩn danh rất dễ nhận biết: bạn chỉ cần tìm biểu tượng người đàn ông đội chiếc mũ màu trắng ở phía trên góc trái. Trên Mac, biểu tượng này sẽ nằm ở phía trên góc phải. Trên một số hệ thống đang chạy phiên bản mới nhất của Chrome, cửa sổ này sẽ có màu xám đen.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 2

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn đang ở chế độ ẩn danh, bạn vẫn sẽ có thể tạo dấu trang (bookmark) các trang web và tải file về máy. Các tiện ích mở rộng (extension), tuy vậy, sẽ không hoạt động trừ khi bạn đã đánh dấu chọn vào mục Allowed in Incognito ở trang cài đặt extension của Chrome tại địa chỉ chrome://extensions/.

Để thoát chế độ ẩn danh, bạn đơn giản chỉ cần đóng cửa sổ.

Trên Android và iOS

Nếu bạn sử dụng Chrome trên thiết bị di động như điện thoại Android, iPhone, hay iPad, bạn có thể chạm vào nút hình 3 dấu chấm ở phái trên góc phải của cửa sổ trình duyệt và chọn New incognito tab từ trình đơn xổ xuống.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 3

Trình duyệt sau đó sẽ hiển thị thông báo cho biết bạn đang truy cập web ở chế độ ẩn danh.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 4

Để thoát chế độ Incognito, hãy chạm vào biểu tượng hình chữ nhật có con số bên trong (biểu thị số lượng thẻ bạn đang mở), hoặc đơn giản là đóng các thẻ ẩn danh.

Mozilla Firefox: Mở một Cửa sổ Duyệt web ẩn danh (Private Browsing)

Firefox gọi chế độ ẩn danh của họ với cái tên đơn giản là Private Browsing. Tương tự Chrome, người dùng có thể truy cập vào chế độ này từ trình đơn ở phía trên góc phải. Chỉ cần nhấp chuột vào tùy chọn New Private Window. Bạn cũng có thể truy cập vào tùy chọn này từ trình đơn File trên Mac.

Ngoài ra, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Control + Shift + N trên Windows hay Command + Shift + N trên Mac.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 5

Cửa sổ ẩn danh sẽ có hình chiếc mặt nạ màu tím ở trên cùng và biểu tượng hình mặt nạ màu tím ở phía trên góc phải.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 6

Từ cửa sổ này, bạn cũng có thể bật hoặc tắt chức năng Tracking Protection (Bảo vệ Theo dõi). Tracking Protection được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi việc bị theo dõi bởi các trang web. Vấn đề là, bất kỳ trang web nào đều có thể dễ dàng bỏ qua yêu cầu này và tiếp tục theo dõi bạn – do vậy mặc dù Tracking Protection không có hại, nó cũng không có ích.

Để thoát chế độ ẩn danh, bạn chỉ cần đóng cửa sổ.

Internet Explorer: Mở một Cửa sổ Duyệt web ẩn danh (InPrivate Browsing)

Mặc dù sự phổ biến của mình đang trên đà suy giảm, Internet Explorer (IE) vẫn còn được sử dụng bởi một bộ phận người dùng. Để truy cập vào chế độ ẩn danh của nó, được gọi là InPrivate Browsing, bạn hãy nhấp vào biểu tượng hình bánh xe răng cưa ở phía trên góc phải, sau đó chọn Safety > InPrivate Browsing, hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + P từ bàn phím.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 7

IE sẽ biểu thị nó đang ở chế độ InPrivate bằng một hộp thoại được đánh nhãn InPrivate nằm kế bên thanh địa chỉ.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 8

Khi InPrivate được bật, không chỉ lịch sử duyệt web của bạn bị bỏ qua, các thanh công cụ và các extension cũng bị vô hiệu hóa.

Để thoát chế độ ẩn danh của IE, bạn hãy đóng cửa sổ.

Microsoft Edge: Mở một Cửa sổ InPrivate Browsing

Edge là trình duyệt mới của Microsoft được phát hành cùng với Windows 10. Tương tự IE, nó vẫn dùng cái tên InPrivate để biểu thị khi một cửa sổ duyệt web ẩn danh được mở. Để mở một cửa sổ InPrivate mới, hãy sử dụng trình đơn ở phía trên góc phải hoặc nhấn Ctrl + Shift + P trên bàn phím.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 9

Khi chế độ ẩn danh được mở, toàn bộ cửa sổ trình duyệt sẽ chuyển sang màu xám và mỗi thẻ đều có nhãn InPrivate ở trên cùng.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 10

Khi đã hoàn tất duyệt web ẩn danh, hãy đóng thẻ hoặc cửa sổ để thoát khỏi chế độ này và quay về chế độ duyệt web thông thường.

Safari: Mở một Cửa sổ Duyệt web ẩn danh (Private Browsing)

Safari là trình duyệt tiên phong cung cấp chế độ ẩn danh cho người dùng và như vậy, cũng sẽ cho phép bạn lướt web ở cửa sổ ẩn danh tương tự như những trình duyệt web khác.

Trên máy Mac

Tùy chọn Private Window có thể được truy cập từ trình đơn File hoặc bằng cách nhấn tổ hợp phím Shift + Command + N trên bàn phím.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 11

Khi chế độ duyệt web ẩn danh được bật, thanh địa chỉ của Safari sẽ chuyển sang màu xám, và một thông báo chạy dọc theo phía trên của cửa sổ sẽ cho thấy bạn đang ở chế độ ẩn danh.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 12

Các extension trên Safari sẽ tiếp tục hoạt động ở chế độ Private Browsing, không giống Chrome và Internet Explorer.

Để thoát chế độ này, bạn chỉ cần đóng cửa sổ trình duyệt.

Trên iOS

Cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng iPhone hay iPad và duyệt web với Safari, bạn cũng có thể sử dụng chế độ ẩn danh trên những thiết bị này. Để làm vậy, trước hết hãy chạm vào biểu tượng thẻ mới ở phía dưới góc phải của màn hình.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 13

Bây giờ, hãy chạm vào nút Private ở phía dưới góc trái.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 14

Khi được kích hoạt, màn hình của trình duyệt sẽ chuyển sang màu xám.

Cach duyet web an danh tren cac trinh duyet - Anh 15

Để thoát, chỉ cần chạm vào nút Done ở phía dưới góc phải của màn hình.

Như bạn thấy, mỗi trình duyệt đều có nhiều hơn hoặc ít hơn các thao tác cho việc truy cập vào chế độ duyệt web ẩn danh, và hầu hết các thao tác đều tương tự nhau, đôi khi có một chút khác biệt. Thêm vào đó, bạn có thể ẩn các thông tin ẩn danh khỏi những cặp mắt tò mò khi sử dụng chế độ duyệt web này.

Và hãy nhớ rằng, duyệt web ẩn danh có nhiều lợi ích hơn là chỉ bảo vệ sự ẩn danh của bạn. Nó cũng cho phép bạn sử dụng những tài khoản khác nhau trên cùng một trang web.

Chẳng hạn, nếu bạn đang đăng nhập vào Facebook, và bạn của bạn cũng muốn đăng nhập vào mạng xã hội này, bạn chỉ cần mở chế độ ẩn danh và họ có thể thoải mái thực hiện điều đó.

Bạn cũng có thể sử dụng chế độ ẩn danh để tìm ra nguyên nhân gây ra các lỗi với trình duyệt. Nếu có điều gì đó bất thường với trình duyệt, và bạn không biết điều đó là do máy tính của bạn hay đến từ các extension của trình duyệt, bạn chỉ cần chuyển sang chế độ ẩn danh bởi vì chế độ này thường sẽ vô hiệu hóa tất cả các tiện ích mở rộng.

Theo VnReview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.