Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với tỉnh Đồng Tháp

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với tỉnh Đồng Tháp

Sẵn sàng trong cuộc đổi mới

Đi cùng đoàn công tác có đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT; tỉnh Đồng Tháp có ông Trần Thanh Liêm - Giám đốc Sở GD&ĐT cùng đại diện các sở, ban, ngành địa phương.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ kiểm tra phòng ăn của HS Trường TH Phú Mỹ, TP Sa Đéc.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ kiểm tra phòng ăn của HS Trường TH Phú Mỹ, TP Sa Đéc.

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trường TH Phú Mỹ, TP Sa Đéc và Trường TH Chu Văn An (TP Cao Lãnh). Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo các trường cho hay đến nay việc triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được ngành thực hiện chủ động, quyết liệt.

Công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến nay đã sẵn sàng để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đối với việc tập huấn giáo viên và cán bô quản lý thực hiện CTGDPT 2018, địa phương đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tỉnh đã cử giáo viên và cán bô cốt cán dự tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức; Tổ chức tập huấn tại tỉnh (mời Báo cáo viên của Bộ GD&ĐT về báo cáo) với hàng trăm lượt cán bộ, giáo viên chủ chốt tham dự.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao đổi cùng các giáo viên tiểu học.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao đổi cùng các giáo viên tiểu học. 

Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học cơ bản sẽ đảm bảo cho việc triển khai thay sách lớp 1. Còn một vài địa phương thừa, thiếu cục bộ về phòng học, Sở GD&ĐT sẽ làm việc với UBND địa phương để tháo gỡ. Tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% lớp 1 sẽ được học 2 buổi/ngày trong năm học 2020 - 2021.

Dự kiến đến tháng 8/2020, Tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh sẽ biên soạn xong và thực hiện các thủ tục đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt để đưa vào giảng dạy.  UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh phê duyệt kinh phí biên soạn tài liệu giáo dục địa phương 2 tỷ đồng.

Qua công tác kiểm tra, thăm trường lớp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao công tác triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị tỉnh Đồng Tháp cần thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn sách giáo khoa cho khối lớp 1 trong năm học 2020 - 2021.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ kiểm tra chậu rửa tay dành cho học sinh.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ kiểm tra chậu rửa tay dành cho học sinh. 

Không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã đến kiểm tra, nghe báo cáo của Sở GD&ĐT Đồng Tháp công tác phòng chống, ứng phó dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh nghỉ học phòng dịch. Cụ thể, mầm non 60.039; học sinh phổ thông 282.931; học viên GDTX 2.924. Sở lưu ý học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên không chia sẻ thông tin có liên quan trên mạng xã hội khi chưa được kiểm chứng. Trên Website của Sở đã tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. 

Đến ngày 13/2/2020, tất cả các cơ sở giáo dục (kể cả các cơ sở giáo dục ngoài công lập) đều thực hiện việc khử trùng, vệ sinh trường lớp (nhiều đơn vị đã thực hiện vệ sinh lần 2) theo hướng dẫn của ngành y tế.

Kiểm tra tại các trường học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý ngành giáo dục, đặc biệt là các trường học cần phải quan tâm, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đảm bảo các điều kiện giảng dạy và học tập của các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ và ngành Y tế.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cùng các thầy cô giáo Trường TH Chu Văn An, TP Cao Lãnh.
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cùng các thầy cô giáo Trường TH Chu Văn An, TP Cao Lãnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, kịp thời để các cơ sở giáo dục chủ động, tuyên truyền, hướng dẫn học sinh và giáo viên. Ngành giáo dục, đặc biệt là nhà trường phải tạo tâm lý yên tâm cho phụ huynh khi đón học sinh trở lại trường.

Một mặt thận trọng, chủ động phòng chống dịch bệnh nhưng cũng tránh gây hoang mang cho các bậc phụ huynh, phải chuẩn bị tốt nhất các điều kiện an toàn, tạo tâm lý yên tâm cho phụ huynh khi cho con em trở lại đi học... Bộ trưởng lưu ý công tác phòng chống, ứng phó dịch bệnh Covid-19 không được chủ quan. Tất cả phải đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.