Bệnh nhi đầu tiên được ghép thận từ người hiến chết não: Kì tích từ nghĩa cử cao cả

GD&TĐ - Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, ca ghép thận xuyên Việt từ người chết não hiến tặng một bệnh nhi (15 tuổi) suy thận mạn giai đoạn cuối đã thành công, đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực ghép tạng nhi tại BV.

Quả thận được chuyển từ Hà Nội vào TPHCM an toàn (Ảnh: BVCC).
Quả thận được chuyển từ Hà Nội vào TPHCM an toàn (Ảnh: BVCC).

Quả thận “vượt” hơn 1.500 cây số

Trước đó, ngày 9/12, BV Nhi Đồng 2 nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về trường hợp nam bệnh nhân D.H.Q (43 tuổi, quê Ninh Bình) bị hôn mê sau mổ dị dạng mạch máu não tại BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Bệnh nhân không qua khỏi nên gia đình đã quyết định hiến tạng để cứu những bệnh nhân khác.

Ngay lập tức, lãnh đạo BV Nhi Đồng 2 kích hoạt báo động đỏ đến toàn hệ thống. Ê kíp phẫu thuật nhanh chóng thông báo cho bệnh nhân có tên trong danh sách chờ ghép đến BV để làm một số xét nghiệm hòa hợp miễn dịch với người hiến tạng.

Bệnh nhi Đ.V.H (sinh năm 2003, quê Lâm Đồng) được đăng ký vào danh sách chờ ghép thận từ người hiến tạng chết não quốc gia từ tháng 6/2018. H. được phát hiện suy thận giai đoạn cuối tháng 1/2018, nghi do thiểu sản thận 2 bên.

Dự tính, em sẽ được ghép thận với người cho đồng huyết thống nhưng phải tạm hoãn vì người cho có tình trạng tăng men gan. Rất may mắn là H. có các chỉ số phù hợp nhất với người hiến. Em cũng là một trong 5 trường hợp được ghép tạng từ người hiến chết não nói trên.

2 giờ sáng 12/12, bệnh nhi từ Đà Lạt đến TPHCM nhập viện và chuẩn bị sẵn sàng cho ca mổ ghép. Lúc 14 giờ chiều 12/12, ê kíp ghép tạng của BV Nhi Đồng 2 đã hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành về ghép thận của BV Chợ Rẫy, gồm GS.TS.BS Trần Ngọc Sinh (Chủ tịch Hội Niệu Thận học TPHCM, Trưởng Bộ môn Tiết niệu học Trường ĐH Y Dược TPHCM, nguyên Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu, BV Chợ Rẫy); PGS.TS.BS Thái Văn Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu, BV Chợ Rẫy; TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị ghép tạng, BV Chợ Rẫy.

Đến 16 giờ cùng ngày, thận hiến từ người cho chết não được bảo quản an toàn, kỹ lưỡng trong thùng chuyên dụng, được vận chuyển từ BV Việt Đức (Hà Nội) vào đến TPHCM bằng đường hàng không và ngay sau đó được chuyển đến BV Nhi Đồng 2 lúc 17 giờ 30.

Ca phẫu thuật diễn ra từ 21 giờ ngày 12/12 đến 3 giờ ngày 13/12 với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu đến từ BV Chợ Rẫy đã thành công tốt đẹp. Ê kíp ghi nhận thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu.

Các bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi H. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi H. Ảnh: BVCC 

Mở ra giai đoạn mới

Đến nay, Đ.V.H đã tỉnh táo hoàn toàn, sinh hiệu ổn định, được rút nội khí quản. Siêu âm mạch máu sau mổ ghi nhận miệng nối các mạch máu thông tốt và thận được tưới máu tốt.

Các xét nghiệm chức năng thận và sinh hóa máu của bệnh nhân trong giới hạn bình thường. H. bắt đầu được cho ăn lại bằng đường miệng. Bệnh nhân được tái khám mỗi 3 ngày, nếu ổn sẽ kéo dài thời gian hẹn tái khám. Bệnh nhân có thể đi học bình thường lại sau 6 tháng.

Theo GS.TS.BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn về ghép tạng BV Nhi Đồng 2: BV đã thực hiện ghép thận được 14 năm nay nên cơ sở vật chất, nhân lực luôn sẵn sàng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên BV tiến hành ghép thận cho cặp người sống và người cho chết não ở xa, nên khâu hồi sức ngoài phần ghép rất quan trọng.

“Trẻ em cần được ưu tiên hàng đầu trong hiến ghép tạng nhân đạo và pháp luật Việt Nam cần sớm cho phép trẻ chết não dưới 18 tuổi được hiến tạng” - GS Trần Đông A nhấn mạnh.

BS. CK2 Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc BV Nhi Đồng 2 cho biết: “Thành công của ca phẫu thuật này được tạo ra từ tình yêu thương con người, tấm lòng thiện nguyện vô bờ bến từ người hiến đến những người công tác trong và ngoài ngành y từ Bắc chí Nam.

Chúng tôi mong muốn được tiếp tục đồng hành, đóng góp công sức, kinh nghiệm trong hành trình mang lại sự sống mới cho những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Chúng tôi cũng xin được tri ân người đã hiến thận và tấm lòng của gia đình người hiến. Chính họ đã giúp chúng tôi hoàn thành sứ mệnh cứu chữa người, viết tiếp những câu chuyện đầy xúc động về tình người và sự hồi sinh”.

BS Tùng chia sẻ: BV Nhi Đồng 2 hiện là trung tâm ghép tạng cho trẻ em tại miền Nam. Bệnh viện đã tiến hành được 12 ca ghép gan, 16 ca ghép thận từ hơn 10 năm nay. Đây là ca ghép thận thứ 17 và là ca đầu tiên nhận tạng từ người hiến chết não, mở ra một giai đoạn mới trong công tác ghép tạng ở nhi khoa, tạo nhiều cơ hội cho các cháu suy thận mạn giai đoạn cuối được tiếp cận từ nhiều nguồn tạng hiến.

Hiện tại, BV tiếp nhận và điều trị thay thế cho các bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối cần ghép thận.

Theo GS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Phó Giám đốc BV Việt Đức, người hiến tạng chết não anh D.H.Q (sinh năm 1975, quê Ninh Bình), không có đăng ký thẻ hiến tạng nhưng thường ngày luôn mang ước nguyện được hiến tạng khi qua đời.

Anh không may bị chết não do bệnh lý phình mạch máu não, được gia đình hiến tạng theo ước nguyện của anh. Anh trở thành người đầu tiên ở Việt Nam hiến một lúc 6 tạng ghép cho 5 người.

Đây cũng là đầu tiên tại Việt Nam, BV Việt Đức đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận) và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi Đ.V.H ở TPHCM.

Đến thời điểm này, sau hơn 10 ngày được ghép tạng, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ