Bầu cử Thái Lan: Đảng thân quân đội đang dẫn đầu

GD&TĐ - Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử hôm qua (24/3) ở Thái Lan cho thấy đảng thân quân đội Palang Prachat đang chiếm ưu thế so với các đảng khác.  

Những người ủng hộ đảng Pheu Thai tại Bangkok
Những người ủng hộ đảng Pheu Thai tại Bangkok

Với 93% số phiếu đã được tính, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết đảng thân quân đội Palang Prachat đang tìm cách duy trì quyền lực của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha với số phiếu có được là 7,59 triệu.

Tiếp theo là là đảng Pheu Thai với số phiếu 7,12 triệu. Đảng này có liên quan tới cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hiện đang sống lưu vong và từng giành được 15,7 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2011.

Theo đài MCOT, những tính toán sơ bộ cho thấy, trong số 500 ghế ở Hạ viện, đảng Pheu Thai đang giành được 124 ghế, Plang Pracharath có được 95 ghế, theo sau đó là đảng Bhumjaithai với 39 ghế.

Quy định bầu cử mới cho rằng, 150 ghế còn lại tại Hạ viện sẽ được tính theo tỷ lệ phiếu mà mỗi đảng có được.

Thậm chí nếu Pheu Thai giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử hôm qua, câu hỏi được đặt ra là liệu họ có thể hình thành được chính phủ mới hay không.

Ngay trước cuộc bầu cử, Hoàng gia Thái Lan đã đưa ra tuyên bố của vua Maha Vajiralongkorn yêu cầu các cử tri hãy cẩn thận lựa chọn lãnh đạo của mình.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử nói rằng việc tuyên bố kết quả không chính thức sẽ bị hoãn tới chiều hôm nay (25/3).

Trong số số phiếu được bỏ, có 6%, tức 2,8 triệu phiếu bầu không hợp lệ.

Tổng thư ký đảng Pheu Thai Phumtham Wechayachai nói rằng đảng ông đang chờ kết quả chính thức nhưng vẫn tin rằng có sự bất thường và muốn kiểm tra các lá phiếu bị loại và hỏng.

“Thậm chí những con số được báo từ Ủy ban bầu cử và từng cơ quan truyền thông đều khác nhau. Chúng tôi cũng có những con số của mình” – ông nói.

Cuộc bầu cử ở Thái Lan hiện được xem là một trong những cuộc bầu cử phức tạp nhất lịch sử Thái Lan và việc ai sẽ hình thành nên chính phủ tiếp theo sẽ phụ thuộc vào một loạt yếu tố.

Đây là cuộc tổng bầu cử đầu tiên theo hiến pháp mới năm 2017. Nó đánh dấu một bước chuyển đổi hướng về việc thiết lập lại một chính phủ được bầu một cách dân chủ sau gần 5 năm dưới sự lãnh đạo của quân đội vốn lên nắm quyền thông qua một cuộc đảo chính năm 2014.

Theo Strait Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ