Để đào tạo phi công, Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất (UAC - một phần của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec) có kế hoạch xây dựng một tổ hợp huấn luyện mới, thành phần chính trong đó sẽ là máy bay MiG-UTS một động cơ. Điều này đã được đăng tải trên trang web của UAC.
Doanh nghiệp lưu ý rằng quá trình đào tạo phi công cơ bản là một giai đoạn dài và phức tạp, trong đó đánh giá sự phù hợp của học viên đối với một loại hình máy bay cụ thể và phát triển các kỹ thuật điều khiển phi cơ.
Bên cạnh đó cần có giải pháp cho các vấn đề quan trọng như chuẩn bị cho nhiệm vụ chiến đấu và cơ động trong tình trạng chịu quá tải cao trên máy bay huấn luyện.
Từ những năm 1970, máy bay phản lực L-39 Albatros do Cộng hòa Séc sản xuất đã được sử dụng cho mục đích này. Tuy nhiên ngày nay Nga cần có một phương tiện hiện đại hơn để đào tạo phi công, đó là lý do tại sao quyết định phát triển một loại máy bay mới được đưa ra.
Phó Giám đốc Cục Thiết kế Hàng không Chiến thuật được đặt theo tên. A. I. Mikoyan cho biết: “Chúng tôi đang tạo ra những chiếc máy bay một động cơ rẻ nhất, dễ vận hành nhất, dễ điều khiển nhất và dễ bảo trì nhất, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cho giai đoạn huấn luyện cơ bản”.
Nhà thiết kế chính của đơn vị trên là chuyên gia Andrei Nedosekin. Theo ông, động cơ được chọn là AI-222-25, đã được sản xuất hàng loạt và sử dụng trên máy bay Yak-130.
Các thông số chính của máy bay MiG-UTS đã được xác định, nó sẽ có chiều dài 11,654 mét, sải cánh 10,06 mét và cao 4,07 mét.
Trọng lượng rỗng của máy bay giống như L-39, vẫn ở mức 3,5 tấn, trọng lượng cất cánh với hai phi công và nhiên liệu đầy đủ là 4,56 tấn. Đồng thời tải trọng của MiG-UTS lên tới 1.000 kg.
Máy bay huấn luyện MiG-UTS sẽ tận dụng nhiều thành phần từ chiếc MiG-AT. |
Để đẩy nhanh tiến độ chế tạo máy bay huấn luyện mới, các nhà thiết kế đang sử dụng nền tảng dự án MiG-AT đã tạo trước đó. Ví dụ, cabin của MiG-UTS được lấy từ MiG-AT, đã thể hiện rất tốt trong các cuộc thử nghiệm.
Chúng ta hãy nhớ lại rằng MiG-AT là máy bay huấn luyện phản lực của Nga được kỳ vọng sẽ thay thế L-29 và L-39 đã cũ. Hai động cơ phản lực của MiG-AT được lắp phía trên cánh để ngăn vật lạ xâm nhập vào khi cất và hạ cánh.
MiG-AT có trần bay 12.500 mét, tải trọng chiến đấu tối đa 2 tấn, tốc độ 850 km/h và tầm bay không cần thùng nhiên liệu bên ngoài là 2.000 km. Chiếc máy bay này có sải cánh chỉ hơn 10 mét.
Cần lưu ý, MiG-AT có nhiều sửa đổi khác nhau, gồm phiên bản dành cho Không quân Nga và để xuất khẩu, ngoài ra còn có biến thể máy bay chiến đấu tấn công hạng nhẹ.
Máy bay huấn luyện - chiến đấu MiG-UTS sẽ là đối thủ lớn của chiếc Yak-130. |