Bắt 2 đối tượng sử dụng công nghệ để chiếm đoạt tài sản

GD&TĐ - Sau khi mua các thông tin tài khoản thẻ ngân hàng của nạn nhân trên mạng, hai đối tượng sử dụng để đặt hàng trên web nước ngoài rồi bán để chiếm đoạt tài sản.

Hai đối tượng Mặc Duy Lương và Ngô Anh Thái tại cơ quan công an, ảnh: QTV
Hai đối tượng Mặc Duy Lương và Ngô Anh Thái tại cơ quan công an, ảnh: QTV

Trước đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an); Công an TX Đông Triều đã tổ chức kiểm tra hành chính tại số nhà 212 (tổ 3, khu Vĩnh Tuy 2, Phường Mạo Khê, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).

Tại đây, phát hiện Ngô Anh Thái (sinh năm 1990, trú tại Đạm Thủy, Thủy An, TX Đông Triều, QN) và Mạc Duy Lương (sinh năm 1991, trú tại An Phụ, Kinh Môn, Hải Dương) đang có hành vi mua các thông tin tài khoản thẻ ngân hàng trên mạng của một người có tên gọi là CC và sử dụng thông tin đó đặt hàng trên các trang Web của Nhật Bản rồi bán để chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng thu giữ nhiều vật chứng gồm: 3 điện thoại di động, 1 ổ cứng cắm ngoài My Passport, 1 ổ cứng SSD 500GB, 3 bộ máy vi tính, 1 máy ảnh…

Tại cơ quan công an, Ngô Anh Thái khai nhận thông qua mạng ICQ từ năm 2013 đã biết đến một số nhóm thành viên chuyên mua bán thông tin thẻ tín dụng Visa, Mastercard bị đánh cắp (gọi tắt là thẻ CC). Nổi lòng tham, Thái đã tìm hiểu và mua các thông tin thẻ CC sau đó thông qua công nghệ cao để mua hàng trên các trang Web bán hàng online của Nhật (quần áo hiệu Uniqlo, sữa nhật, son môi, phấn trang điểm và các loại mỹ phẩm…).

Tiếp đó, để chuyển số hàng hóa do sử dụng trái phép CC của người khác mua được thành tiền Thái thường tìm các đối tác chuyên đặt mua hàng ở các Shop ở Nhật Bản thông qua Facebook hoặc ICQ. Sau khi giao hàng thành công tại các địa chỉ ở Nhật Bản, Thái nhận được thanh toán bằng tiền ảo.

Một cách khác Thái sử dụng là đặt trực tiếp đặt hàng và chuyển hàng về địa chỉ của Thái ở Việt Nam thông qua một Công ty vận chuyển trung gian tại Hà Nội, rồi chuyển cho Thái qua đường xe khách. Một số hàng hóa Thái đem sử dụng, còn lại sẽ được bán cho một số cửa hàng bán đồ Nhật tại Hải Phòng và TP Hà Nội và nhận tiền qua tài khoản số 0041000202410 mở tại Ngân hàng Vietcombank mang tên Ngô Anh Thái.

Để hành động trót lọt, Thái còn hợp tác với Mặc Duy Lương trước đó quen biết khi học cùng lớp tiếng Nhật tại Nhật. Thông thường, đối tượng Lương sẽ giúp Thái trong việc đặt hàng, chuyển hàng và nhận hàng.

Được biết, từ đầu năm 2017 đến khi bị Công an phát hiện bắt giữ, Thái đã đã sử dụng khoảng 300 “CC” và chiếm đoạt được số tiền khoảng 600 triệu đồng. Số tiền này Thái đã chuyển khoản cho Lương.

Hiện Cơ quan CSĐT phối hợp với Văn phòng đại diện Tổ chức thẻ Quốc tế Master và Visa tại Việt Nam để xác định tên chủ thẻ của 49 “CC” còn lại trong máy tính của Thái. Đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ, hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.