Bộ GD&ĐT công bố phương án thi và cấu trúc định dạng đề thi giúp các trường THPT có thông tin quan trọng nhất, làm cơ sở triển khai công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Hoạt động này được quan tâm đặc biệt bởi đây là Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên dành cho học sinh học Chương trình GDPT 2018. Kết quả kỳ thi sẽ góp phần đánh giá chất lượng dạy và học của thầy trò tại các trường khi thực hiện chương trình mới.
Điểm mới quan trọng của kỳ thi là thí sinh chỉ phải thi 4 môn, gồm: Toán, Ngữ văn bắt buộc và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Do đó, trước khi tổ chức lớp ôn thi tốt nghiệp, một động thái không thể thiếu ở nhà trường là khảo sát việc chọn 2 môn thi còn lại của học sinh. Công việc này nhiều trường đã triển khai, nhưng không ít trường mới chỉ lên kế hoạch. Việc triển khai hầu như là tự phát vì đến nay chưa nhiều địa phương chỉ đạo thống nhất bằng văn bản từ sở GD&ĐT.
Tổ chức khảo sát 2 môn thi tự chọn cần có sự chuẩn bị nhất định mới thu được kết quả tin cậy. Cụ thể, cần thời gian đủ dài để học sinh hiểu về phương án thi mới, xác định định hướng nghề nghiệp, lựa chọn ngành học, chọn trường, tìm hiểu thông tin tuyển sinh (đặc biệt các tổ hợp môn xét tuyển), để có thể đưa ra lựa chọn môn thi phù hợp.
Trên thực tế, có trường khảo sát sớm nhưng kết quả độ chính xác không cao, học sinh chọn môn theo cảm tính, hoặc theo bạn bè vì không hiểu, chưa được tư vấn kỹ; thể hiện ở việc nhiều em xin thay đổi nguyện vọng sau khi nhà trường xếp lớp ôn tập.
Nắm bắt việc này, sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều trường THPT đã ưu tiên trước hết là thông tin về phương án, những điểm mới so với phương án thi hiện hành cho học sinh, phụ huynh.
Công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong lựa chọn môn thi, bảo đảm phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp được các nhà trường coi trọng. Chỉ khi các em thực sự hiểu về phương án thi, biết mình muốn gì và năng lực ở từng môn học thế nào; đồng thời được tư vấn chu đáo từ nhà trường, gia đình mới có lựa chọn phù hợp.
Học sinh cũng hết sức lưu ý, môn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025 các em phải được học ở lớp 12, bởi một trong những mục đích của kỳ thi này là làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của nhà trường và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục.
Với nhà trường, điều quan trọng là cần thấy trước vấn đề có thể gặp phải khi cho học sinh lựa chọn môn thi để sẵn sàng phương án, giải pháp phù hợp, bảo đảm quyền lợi người học. Sẽ có trường hợp lựa chọn môn của học sinh tản mạn, dẫn đến có môn ít lựa chọn, gây khó khăn trong bố trí giáo viên, xếp lớp ôn tập.
Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có sự thay đổi về chất. Học sinh giảm áp lực, chỉ phải thi 4 môn, lại được quyền lựa chọn 2 môn theo sở thích, năng lực, định hướng nghề nghiệp, đúng theo tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, những người làm thi và nhà trường sẽ vất vả hơn. “Vì quyền lợi người học, tạo thuận lợi tối đa cho người học, thầy cô giành phần vất vả về mình”. Tinh thần nhân văn chắc chắn sẽ được tiếp nối trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.