Trong năm 2023, toàn vùng ĐBSCL đón gần 45 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế hơn 1,8 triệu lượt, tăng hơn 3 lần với năm 2022. Doanh thu đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng 42,6% so với cùng kỳ 2022.
Hội thảo do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ tổ chức. |
Tăng cường tính kết nối toàn khu vực
Tại hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra tiềm năng và những tồn tại chính khiến du lịch của vùng chưa thể "cất cánh" tương xứng tiềm năng vốn có. Theo đó, sự kết nối phát triển du lịch giữa các địa phương chưa sâu sắc và đồng bộ, cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, sản phẩm du lịch chưa có nhiều cải tiến và còn dẫm chân nhau, ứng dụng công nghệ hiện đại vào phục vụ phát triển du lịch chưa cao…
Chia sẻ về vấn đề này, bà Lê Đình Minh Thy - Giám đốc Vietravel Chi nhánh Cần Thơ cho rằng: Có một số nhóm giải pháp chính nhằm nâng cao hơn nữa sự phối hợp, kết nối giữa các đơn vị trong hệ sinh thái du lịch vùng ĐBSCL. Trong đó, cần xây dựng mạng lưới dịch vụ đạt chuẩn (các điểm du lịch đạt chuẩn; các doanh nghiệp lữ hành đạt chuẩn…). Xây dựng các trung tâm văn hóa ẩm thực, gia tăng trải nghiệm thú vị cho du khách. Cùng với đó, các địa phương trong vùng cần có các chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch tập trung vào những “thời điểm vàng” của mùa du lịch thay vì làm dàn trải như hiện nay.
Thông tin về tiềm năng du lịch địa phương, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, thành phố đã và đang ưu tiên mở rộng liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước để quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch. Cần Thơ đã ký kết, hợp tác về du lịch với hơn 20 tỉnh, thành phố, trên cả nước như: các tỉnh vùng ĐBSCL, TP HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định, Thanh Hóa…
Sự mở rộng hợp tác này góp phần hình thành các tuyến du lịch liên vùng, với những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn khách du lịch. Xây dựng, triển khai các mô hình thí điểm về phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông thôn,… từng bước định vị thương hiệu du lịch đặc trưng của thành phố.
Chợ nổi Cái Răng một trong những điểm đến thu hút du khách tham quan tại Cần Thơ. |
Cần Thơ còn tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của thành phố. Mục tiêu đến năm 2025, ngành du lịch TP Cần Thơ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, sức cạnh tranh cao; điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước, ông Hiện chia sẻ.
Được biết, năm 2023, TP Cần Thơ đón trên 5,9 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt trên 5.400 tỷ đồng.
Thúc đẩy phát triển du lịch xanh, bền vững
Nói về định hướng phát triển du lịch của địa phương, ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Trà Vinh cho biết: Trà Vinh định hướng phát triển du lịch xanh bền vững, theo hướng gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Trong năm 2024, Trà Vinh sẽ triển khai nhiều hoạt động du lịch như: các mô hình du lịch nông nghiệp hạnh phúc, lễ hội cây trái, tâm linh. Tiêu biểu như lễ hội dừa sáp; cùng nhà nông trải nghiệm thu hoạch mật hoa dừa; tour kết hợp tham quan hệ thống chùa và tham gia lễ hội của người Khmer…
Đây là những sản vật và nét văn hóa đặc trưng riêng có, nổi bật của tỉnh Trà Vinh. Do đó, lộ trình phát triển này sẽ mang tính ổn định, bền vững, cũng như sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho cộng đồng dân cư bản địa khi tham gia vào chuỗi du lịch, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Trà Vinh chia sẻ.
Ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại hội thảo. |
Đại diện Ban tổ chức, ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhận định, ĐBSCL có hệ sinh thái đa dạng và phong phú, kết hợp với nền văn hóa đặc sắc góp phần làm nên sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành du lịch, rất cần sự chung tay của truyền thông trong phát triển thương hiệu, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói ngày càng phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khu vực ĐBSCL.