Ba ưu điểm tuyệt vời của xe tự lái

Trong bài phỏng vấn với trang TechInsider, Erik Coelingh, Giám đốc kỹ thuật cấp cao mảng công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe của Volvo cho rằng kỷ nguyên của xe tự lái sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta ở nhiều mặt.

Ba ưu điểm tuyệt vời của xe tự lái

Đường phố sẽ an toàn hơn

Tại Mỹ, mỗi năm có hơn 30.000 người chết vì tai nạn giao thông. Nhưng xe tự lái có thể giúp giảm đáng kể số lượng vụ tai nạn và cứu hàng ngàn mạng người. Coeling cho biết: “[Xe tự lái] có khả năng giúp giao thông an toàn hơn hiện nay. Đây là một trong những lý do lớn nhất khiến chúng tôi bước vào lĩnh vực này”.

Trên thực tế, nếu khoảng 90% số xe chạy trên đường phố Mỹ là xe tự lái, số vụ tai nạn sẽ giảm từ 6 triệu xuống còn 1,3 triệu. Số người tử vong sẽ giảm từ 33.000 xuống còn 11.300, theo một nghiên cứu của Trung tâm Eno Centre for Transportation.

Hiệu quả giao thông và nhiên liệu cải thiện đáng kể

Xe tự lái sẽ khiến việc lái xe trở nên hiệu quả hơn, trên mọi khía cạnh. Coelingh giải thích: “ Lưu lượng giao thông có thể hiệu quả hơn và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn”.

Bởi những chiếc xe sẽ được lái tự động, tai nạn do nguyên nhân từ phía con người sẽ khó xảy ra hơn, tình trạng ùn tắc giao thông cũng ít diễn ra hơn. Ngoài ra, khi số lượng xe taxi tự lái tăng lên, số lượng xe lưu thông trên đường sẽ giảm, giúp giảm ùn tắc giao thông nói chung.

Điều quan trọng hơn là những chiếc xe tự lái được thiết kế để tối ưu hóa hiệu năng khi tăng tốc và phanh, vì thế chúng sẽ giúp tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm khí thải carbon. Trên thực tế, sử dụng những chiếc xe tự lái có thểm giảm lượng khí thải CO2 bởi xe hơi xuống 300 triệu tấn/năm, theo McKinsey.

Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn

Vì những chiếc xe sẽ làm hầu hết mọi việc nên bạn sẽ có thời gian cho riêng mình trong lúc ngồi trên xe, Coelingh cho hay. Và bởi ách tắc giao thông sẽ giảm xuống  nên bạn cũng mất ít thời gian để di chuyển hơn từ đó sẽ tiết kiệm được thời gian quý báu cho những việc khác.

Coelingh nhấn mạnh: “Dù là một lái xe nhưng bạn vẫn có thời gian riêng cho mình và có thể sử dụng thời gian đó vào những việc có ích hơn là ngồi nhìn chằm chằm vào ô kính trước mặt”. Theo McKinsey, những người làm việc xa nhà có thể tiết kiệm được 1 tỷ giờ mỗi ngày khi xe tự lái trở thành phương tiện chính.

Theo ITC News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ