Ba nữ họa sĩ Hà Nội mở triển lãm ‘Chào Sài Gòn’

GD&TĐ - Ba nữ họa sĩ Hà Nội là Ly Trần, Vương Linh và Hương Giang Hoàng mở triển lãm tại TPHCM với chủ đề ‘Chào Sài Gòn’.

Ba nữ hoạ sĩ - từ trái qua: Hương Giang Hoàng, Ly Trần, Vương Linh.
Ba nữ hoạ sĩ - từ trái qua: Hương Giang Hoàng, Ly Trần, Vương Linh.

Hoàn thiện mảnh ghép quê hương

Giải thích lý do vì sao từ Hà Nội vào TPHCM mở triển lãm chung, họa sĩ Ly Trần cho biết, sau hơn 20 năm sống ở nước ngoài là một điều gì đó để cô tìm lại những mảnh ghép còn thiếu. Triển lãm ‘Chào Sài Gòn’ là lời chào từ trái tim cô đến miền Nam thân thương.

“Tôi đem đến ‘Chào Sài Gòn’ những tác phẩm mới nhất, sáng tác 2023 tại Việt Nam và một tác phẩm duy nhất mang từ Mỹ về là ‘Hoa sa mạc’ sáng tác năm 2020, đánh dấu quyết định từ bỏ kinh doanh trở về với con đường làm nghệ thuật”, họa sĩ Ly Trần cho hay.

Tác phẩm 'Kiss me' của hoạ sĩ Ly Trần.

Tác phẩm 'Kiss me' của hoạ sĩ Ly Trần.

Với triển lãm ‘Chào Sài Gòn’, Ly Trần có hai người em: Họa sĩ Vương Linh và Hương Giang Hoàng đồng hành. Linh và Giang là hai trong những họa sĩ đầu tiên Ly Trần quen khi trở lại Việt Nam. Hai nữ hoạ sĩ này đã giúp Ly Trần trong quá trình thực hiện triển lãm cá nhân ‘Đa sắc’ vào tháng 6/2023 tại Hà Nội.

Ly Trần cho biết: “Khi biết tôi có ý định tổ chức triển lãm thứ 2 tại Sài Gòn, Vương Linh và Hương Giang Hoàng đã quyết định đồng hành. Ba nữ họa sĩ với ba phong cách và màu sắc khác biệt mong muốn đem đến cho giới nghệ thuật Sài Gòn một làn gió mới vào dịp cuối năm”.

Họa sĩ Vương Linh cho hay: “Trong dự án Jardin de rêve (Vườn mộng mơ), tôi đã vẽ nhiều giấc mơ, lần này là lần đầu tiên triển lãm tại Sài Gòn, tôi muốn tìm hiểu kỹ lưỡng người Nam bộ nói chung và người Sài Gòn nói riêng xem họ có phải là những người mộng mơ hay không”.

Họa sĩ Vương Linh.

Họa sĩ Vương Linh.

Còn họa sĩ Hương Giang Hoàng lại vốn dĩ là một người yêu nhạc Trịnh. Cô nghe nhạc Trịnh từ khi chưa biết đến tình yêu, nhưng mỗi ca từ đều ám ảnh cô về thân phận và tình yêu. Từ đó, các tác phẩm của Hương Giang Hoàng đều có chút ảnh hưởng của đạo Phật.

Họa sĩ Hương Giang Hoàng.

Họa sĩ Hương Giang Hoàng.

Đến với triển lãm ‘Chào Sài Gòn’, Ly Trần muốn chạm đến cảm xúc của người xem.

Cô thường bắt đầu các tác phẩm bằng một ý nghĩ, một hình ảnh, một khái niệm nào đó mang đến cảm xúc. Sau đó mới suy nghĩ đến bố cục và cách thể hiện. Đôi khi họa sĩ mất nhiều thời gian để tìm cảm xúc và suy nghĩ hơn cả thời gian để thể hiện.

Tác phẩm 'Người đàn bà trong áo vest đen' của họa sĩ Ly Trần.

Tác phẩm 'Người đàn bà trong áo vest đen' của họa sĩ Ly Trần.

Họa sĩ Vương Linh cho rằng, trong các tranh sơn dầu phong cảnh, cô thường quan tâm hơn cả tới không gian tĩnh mịch, có linh khí trú ẩn ở đâu đó - có thể ở những cánh rừng, một cây cổ thụ hoặc trên một cánh hoa của đồng cỏ bát ngát.

Lúc vẽ chính là khi những suy tư trộn lẫn với cảm hứng hoặc vui buồn hòa tan thành màu sắc. Cô buông thả hình khối, bố cục để dòng cảm xúc của mình tự do chảy lang thang trên các bức tranh…

Họa sĩ Hương Giang Hoàng quan niệm, thơ cho đời - nhạc cho người, còn hội họa thì cho mình. Cô vẽ chính mình thông qua hình tượng hoa sen. Đôi khi là niềm vui, hạnh phúc khi được tự do và được yêu thương. Đôi khi đó là sự buồn bã, tuyệt vọng, đau khổ, đấu tranh trong tâm hồn.

'Đàn bà tuổi 40' của Ly Trần.

'Đàn bà tuổi 40' của Ly Trần.

Riêng và chung

Điểm chung trong các tác phẩm của ba nữ họa sĩ chính là nét nữ tính, màu sắc tươi trẻ, sự lãng mạn dù mỗi người một phong cách khác nhau. Họ chung một niềm đam mê vẽ, khao khát yêu và được yêu. Hình như ai cũng có những tâm sự riêng, vừa bí ẩn vừa quyến rũ, lúc nhẹ nhàng nhưng cũng có lúc dữ dội.

Tranh của Ly Trần thiên nhiều về tinh thần biểu hiện, như là cuộc độc thoại của người đàn bà tuổi 40, không còn tự hỏi mà đã khẳng định một bản thể nữ.

Là một người sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Nga, sinh sống tại Mỹ, đã cho Ly Trần có cơ hội sống, du lịch ở nhiều quốc gia, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Ly Trần bắt đầu vẽ khi còn là một cô bé. Niềm đam mê hội họa của cô thực sự bùng phát vào năm 2001 khi chuyển đến Moscow để học ngành thiết kế công nghiệp.

'Cha và con' của Ly Trần.

'Cha và con' của Ly Trần.

Bảy năm học với những buổi học hội hoạ, hình hoạ, graphic, điêu khắc, nhiếp ảnh... đã gieo vào trong Ly Trần tình yêu với nghệ thuật.

Năm 2010 Ly Trần cùng gia đình chuyển sang Mỹ định cư ở khu vực Washington D.C. Năm 2020 là một năm đầy biến động với toàn thế giới, đặc biệt là với nước Mỹ. Chính thời gian này là bước ngoặt với Ly Trần. Cô có thời gian nhìn lại những điều mình thích và đam mê. Ly Trần đã quyết định kết thúc tất cả những công việc kinh doanh để dành toàn thời gian trở lại với hội họa.

Các tác phẩm nghệ thuật của Ly Trần được lấy cảm hứng từ bất cứ điều gì đem lại cảm xúc cho cô. Từ những chủ đề hữu hình như hoa, phong cảnh, con người, động vật… cho đến những khái niệm vô hình như sự cân bằng, vòng đời, tình yêu…

Là một người yêu thích nghệ thuật đường phố graffiti, Ly Trần thích cuộc chơi với những màu sắc. Cô thường kết hợp trường phái ấn tượng và trường phái biểu hiện với cảm xúc để tạo ra tác phẩm của mình. Yêu thích sơn dầu nhưng Ly Trần cũng sử dụng thành thạo nhiều chất liệu khác, như sơn mài, chất liệu tổng hợp…

''Rừng mộng mơ' của Vương Linh.

'Rừng mộng mơ' của Vương Linh.

Tranh của Vương Linh, mảng phong cảnh thiên hẳn về tinh thần ấn tượng, có sự man mác, buồn vương, nhưng không bi lụy. Ở đó, con người vắng bóng, những cái gì thuộc về con người - như ngôi nhà, cổng ngõ - nhỏ bé trước thiên nhiên. Mỗi bức tranh có một bảng màu chủ đạo, như ngụ ý về mùa, hoặc tâm trạng của người quan sát.

'Sau cơn mưa' - Vương Linh.

'Sau cơn mưa' - Vương Linh.

Vương Linh quan niệm, công việc sáng tác về thực chất là đi tìm cái đẹp lý tưởng trong thế giới hiện đại. Có lẽ về lý thuyết cái đẹp cổ điển nằm trong khái niệm chân - thiện - mỹ.

Cô ý thức rằng, cái đẹp lý tưởng ấy càng ngày càng khó tìm hơn và khó hơn nữa là thể hiện như thế nào bằng quan niệm và bút pháp của cá nhân.

'Liên hoa tịnh độ' của Hương Giang Hoàng.

'Liên hoa tịnh độ' của Hương Giang Hoàng.

Hương Giang Hoàng dành nhiều tình cảm với hoa, không chỉ ở khía cạnh cảm xúc, mà còn là sự tỉnh thức, sự tịnh tâm. Tuy vẽ thiên về tả thực, nhưng là một tả thực - biểu hiện. Xem những bức hoa như: Cúc hoa tịnh độ, Liên hoa tịnh độ… có thể thấy rõ điều này.

Triển lãm ‘Chào Sài Gòn’ trưng bày khoảng 55 tác phẩm hội hoạ tại Nguyen's Art Garden (37 đường 103, phường Thạnh Mỹ Lợi, Thủ Đức), từ ngày 24/11 đến 3/12/2023.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ