6.700 cây xanh: Nhà tài trợ không biết cây thay thế là cây gì

Đại diện nhà tài trợ cây mới trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cho biết, họ cũng băn khoăn không biết cây mới trồng là mỡ hay vàng tâm.

6.700 cây xanh: Nhà tài trợ không biết cây thay thế là cây gì
Trong đề án chặt hạ, dịch chuyển 6.700 cây xanh của TP.Hà Nội, cây gỗ vàng tâm được lựa chọn để thay thế trên nhiều tuyến phố. Đại diện đơn vị thực hiện, ông Lê Văn Dục – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã đề xuất thay thế toàn bộ 381 cây bóng mát ở đây bằng cây vàng tâm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lâm nghiệp khẳng định, cây thay thế này không phải vàng tâm mà là cây mỡ - loại cây gỗ mềm, thường dùng làm vỏ bút chì, bột giấy, bao diêm.

Ông Trần Tuấn Việt - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị ngân hàng VPBank nhận chính VPBank là đơn vị cam kết tài trợ số cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh. Nhưng ngân hàng chỉ là nhà tài trợ kinh phí trồng cây chứ không thực hiện trồng cây hay lựa chọn cây.

Đến thời điểm này, đại diện nhà tài trợ không biết cây mới trồng thay thế ở đường Nguyễn Chí Thanh do đơn vị mình tài trợ là cây gì.
“Chúng tôi không có quyền và cũng không có chuyên môn, nghiệp vụ để lựa chọn cây này, cây kia để trồng”, ông Việt khẳng định.
Thậm chí, đơn vị này cũng cho rằng, mình không biết ngày nào Hà Nội chặt hạ cây, ngày nào thay thế cây mới. Dù cam kết tài trợ kinh phí thay thế cây nhưng sau khì trồng, hết bao nhiêu tiền, đơn vị sẽ tài trợ số kinh phí đó. Đến nay, việc thực hiện tài trợ chưa diễn ra nên chưa biết cụ thể tổng số tiền cũng như số tiền từng cây.
Theo đại diện nhà tài trợ, hiện tại có nghe thấy dư luận tranh cãi cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh, tuy nhiên đơn vị này cũng không rõ đây là cây vàng tâm hay cây mỡ. Quá trình cam kết tài trợ, đơn vị này cũng không được quyền tham gia vào việc lựa chọn cây trồng ở đây bởi “Thành phố đã có cơ quan chức năng của họ làm việc này”.
Nhắc lại quá trình tham gia tài trợ, đại diện VPBank cho hay, khi được kêu gọi tài trợ trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh, VPBank đồng ý tham gia vì nghĩ đây là con đường đẹp. Doanh nghiệp cũng mong có được thiện cảm từ nhân dân qua việc đóng góp cho cộng đồng bằng tài trợ trồng cây đường này. Đây là tiền công đoàn, trên cơ sở đóng góp của nhân viên.

“Nhiều người đặt câu hỏi chúng tôi được lợi gì? Cứ tưởng là ngân hàng có lợi gì ở đây không? Xin nói luôn, có những chương trình nhà tài trợ được lợi về mặt truyền thông, hình ảnh... Nhưng chương trình này ngân hàng không có một chút lợi gì, ngay cả treo băng rôn trên cây giới thiệu là nhà tài trợ cây trồng cũng không có luôn”, ông Việt nói.

Thông tin trên báo chí ngày 22/3, một số ý kiến cho rằng, việc lựa chọn cây trồng mới trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh không phải do Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội thực hiện – dù đây là đơn vị được Thành phố giao cùng Sở xây dựng thực hiện. Thay vào đó, việc này do nhà tài trợ lựa chọn.

Để có thêm thông tin, phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội. Nhưng ông Hưng nói: “Thành phố đã giao cho Sở Xây dựng trả lời, trách nhiệm trả lời của Sở Xây dựng. Sở sẽ trả lời báo chí trước 25.3”.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.