6 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu sắt

GD&TĐ - Cơ thể chúng ta cần có sắt để sống sót, bởi vì nếu không có sắt, máu sẽ không thể tạo ra hemoglobin – một sắc tố đỏ trong máu có tác dụng mang oxy tới các bộ phận trong cơ thể.  

6 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu sắt

Do đó khi cơ thể bị thiếu sắt trầm trọng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi cả ngày, chóng mặt và đôi khi còn bị ngất. Hiện tượng này được gọi là máu thiếu sắt. Thông thường phụ nữ sẽ hay bị chứng bệnh này nhiều hơn so với nam giới vì phụ nữ mất nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng.

Đôi khi những dấu hiệu của bệnh thiếu sắt rất lạ như sau:

Lưỡi sưng đau. Một trong những dấu hiệu của bệnh máu thiếu sắt là viêm lưỡi và theo đó lưỡi sẽ giống như một miếng thịt đỏ. Nói đơn giản hơn, lưỡi của bạn bị sưng tấy và trơn. Vấn đề này không đơn giản chỉ là vấn đề thẩm mỹ vì nó sẽ khiến bạn rất đau đớn, đặc biệt khi ăn uống và nói chuyện. Nếu bỗng nhiên lưỡi của bạn thay đổi về kích cỡ, màu sắc, bạn nên đi thử máu để biết được lượng sắt trong máu của mình.

Thèm nhai đá. Lý do đằng sau cơn thèm nhai đá lạnh này vẫn chưa được biết đến. Thực tế, một số bệnh nhân đã có triệu chứng như vậy khi họ bị thiếu sắt nặng nề.

Ăn đất. Lịch sử đã từng ghi lại những người bị thiếu sắt rất thích ăn vôi vữa, sơn, tóc và thậm chí cả đất. Thật may mắn là có thể chữa trị chứng bệnh này nhanh chóng bằng cách bổ sung.

Rách mép. Môi bị nứt nẻ là hiện tượng phổ biến trong mùa đông khi thời tiết khô hanh nhưng những người bị thiếu sắt lại bị rách ở mép. Triệu chứng này cũng gây khó chịu khi ăn uống và cười nói.

Ngứa chân. Bạn thường cảm thấy ngứa ngáy ở chân khi ngồi ở tư thế khó chịu trong một khoảng thời gian dài? Điều tương tự xảy ra khi bạn bị thiếu sắt. Chỉ khác là hiện tượng này sẽ không dừng lại khi bạn thay đổi tư thế mà chỉ hết khi sắt được bổ sung.

Móng tay hình thìa. Hiện tượng này được gọi là Koilonychia, việc thiếu sắt làm cho móng tay của bạn giòn và lõm xuống. Thực tế, móng tay của bạn có thể mềm đến nỗi có thể gập lại được.

Theo Boldsky

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.