4 bước dạy toán giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi THPT Quốc gia

GD&TĐ - Là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cô Võ Thị Ngọc Ánh (Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành - Kon Tum) cho biết cô sẽ thực hiện 4 bước cơ bản trong giảng dạy môn học này. 

4 bước dạy toán giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi THPT Quốc gia

Cô Ánh cũng có những lưu ý học sinh trong việc học tập nhằm đạt kết quả trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Dưới đây là chia sẻ của cô:

4 bước cơ bản

Từ việc thay đổi cách thi và trên cơ sở đề thi minh họa môn Toán đã tác động tích cực phương pháp dạy học của giáo viên chúng tôi. Là giáo viên đang trực tiếp dạy khối 12 nên tôi xác định, ngoài việc phải định hướng cho học sinh học tập hiệu quả thì phương pháp dạy cũng cần thay đổi sao cho phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, trong quá trình giảng dạy một chủ đề kiến thức, tôi thực hiện 4 bước:

Bước 1: Dạy chắc các kiến thức trong sách giáo khoa để học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản. Tức là rèn mức độ nhận biết cho học sinh.

Bước 2: Dạy cho học sinh nắm được các kỹ năng cơ bản bằng bài tập tự luận ngắn, không làm những bài quá khó và phức tạp; thông qua đó giúp các em hiểu rõ kiến thức có liên quan. Tức là yêu cầu học sinh đạt đến mức độ thông hiểu và vận dụng thấp.

Bước 3: Cho bài tập trắc nghiệm theo chủ đề và bài tập ứng dụng thực tế. Sau đó yêu cầu học sinh phải trình bày sơ đồ giải, tốc độ giải cần chậm để các em nắm chắc kỹ năng làm bài. Ở bước này sẽ rèn luyện cho học sinh nắm chắc kỹ năng vận dụng đạt đến mức độ vận dụng cao).

Bước 4: Luyện bài tập trắc nghiệm tổng hợp có hạn chế về thời gian. Qua đó nhằm rèn tốc độ làm bài, nâng cao kỹ năng bấm máy tính và kỹ năng loại trừ phương án cho học sinh.

Học sinh đặc biệt lưu ý

Từ đề thi minh họa năm nay, các em học sinh cần xác định tâm lý: học để thi trắc nghiệm, học để làm nhanh các bài toán, nếu học qua loa đến lúc làm bài sẽ rất dễ bị nhầm lẫn và sai sót. Tôi thường nói với các em rằng “muốn nhanh thì phải từ từ”.

Theo tôi, để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, các em phải có một định hướng và cách học đúng đắn. Ban đầu có thể học chậm, học chắc; sau cùng cần tăng tốc.

Đặc biệt, ngoài việc nắm vững kiến thức, các em cần nắm chắc quy trình giải toán, biết kỹ năng ứng dụng Toán vào các tình huống thực tế.

Các em cần lưu ý: chỉ nên dùng máy tính để hỗ trợ cho các bước tư duy chứ không nên phụ thuộc nhiều vào kỹ năng bấm máy vì nhiều bài toán tư duy trong vài giây nhưng bấm máy lại mất vài phút.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ