![]() |
Công tác giáo dục trẻ hòa nhập hiện còn nhiều khó khăn |
Cũng theo Vụ Giáo dục Tiểu học, công tác bồi dưỡng giáo viên dạy học sinh khuyết tật đã bước đầu được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giáo dục học sinh khuyết tật hiện nay. Đội ngũ giáo viên củ các cơ sở đào tạo còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng.
Theo ông Trần Đình Thuận (Vụ giáo dục Tiểu học - Bộ GD&ĐT), giáo viên tiểu học dạy học sinh khuyết tật cần có một số năng lực dạy học đặc thù như: thiết kế bài học có hiệu quả trong lớp học hòa nhập; tổ chức tốt các hoạt động và hướng dẫn trẻ thực hiện; theo dõi, điều chỉnh và hỗ trợ để học sinh khuyết tật được phát triển; thiết lập được các mối quan hệ thân thiện trong nhà trường; huy động được sức mạnh giáo dục của cộng đồng, các tổ chức xã hội, cá nhân... Vì vậy, dạy học hòa nhập cho trẻ khuyết tật là một hoạt động sư phạm có những yêu cầu riêng biệt đối với giáo viên tiểu học trực tiếp đứng lớp.
Được biết, từ năm 2000, công tác giáo dục trẻ khuyết tật đã có nhiều tiến bộ, số trẻ khuyết tật đi học đã đạt tỷ lệ 24,22% trên tổng số trẻ khuyết tật, trong đó phần lớn là học sinh cấp tiểu học. Tuy nhiên vẫn còn khoảng trên 700 nghìn trẻ khuyết tật chưa từng được đến trường và 32,99% trẻ khuyết tật bỏ học.
Công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến trẻ khuyết tật trong độ tuổi đi học được đến trường còn rất thấp hiện nay.
Đan Thảo