19 tỉ đồng tu sửa Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt

Nhiều hạng mục của Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt sẽ được tu sửa với mức đầu tư 19 tỉ đồng.

19 tỉ đồng tu sửa Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt

Ngày 24-4, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt dự án tu bổ, tôn tạo Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, nhằm tôn tạo, bảo tồn di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, đảm bảo điều kiện học tập cho sinh viên. Dự án có tổng mức đầu tư là 19 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn.

19 tỉ đồng tu sửa Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt - Ảnh 2.

Khối nhà cong độc đáo của Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: PHAN TẤN ĐẠT

Giai đoạn 1 (năm 2019 - 2020): Đầu tư 10 tỷ đồng cải tạo các khối nhà A, B, E với tổng diện tích sàn hơn 2.500 m2 với các phần việc: gia cố hệ kết cấu khung bêtông, cốt thép, móng, nội ngoại thất toàn bộ hai khu nhà. Các căn nhà khác trong khối công trình Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt được cải tạo phần ngoại thất.

19 tỉ đồng tu sửa Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt - Ảnh 3.

Bên trong các khối nhà của công trình trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã xuống cấp, thấm dột - Ảnh: M.VINH

Khối nhà cong cao 4 tầng là khối nhà quan trọng và độc đáo nhất của công trình được xác định cải tạo khoảng 3.964,4m2 sàn. Tháo dỡ, lát mới phần nền cũ tầng trệt; chống thấm phần tường bong tróc, sơn nước toàn bộ nhà. Hệ thống kết cấu khung bê tông cốt thép, móng vẫn vững bền nên không phải gia cố.

Giai đoạn 2 (sau năm 2020), trường được đầu tư 9 tỷ đồng, cải tạo sửa chữa các khối nhà ở khu hành chính với các phần việc tương tự như ở giai đoạn 1.

19 tỉ đồng tu sửa Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt - Ảnh 4.

Tháp chuông với mái ngói đá đen (Ardoise) độc đáo bị hư hại gần như toàn bộ. Đây là vị trí duy nhất trong trường còn giữ lại được phần mái ngói đá đen nguyên bản - Ảnh: PHAN TẤN ĐẠT

Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt ban đầu có tên Grand Lycée Yersin, được khởi công xây dựng vào năm 1927, hoàn thành sau 8 năm. Sau hơn 80 năm tồn tại, công trình kiến trúc Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt nổi tiếng này dần xuống cấp khi bị dùng sai công năng, có các hộ gia đình cư trú...

Cách nay 24 năm, công trình này được tu sửa bằng kinh phí từ ngân sách của tỉnh Lâm Đồng, toàn bộ mái ngói đá đen (Ardoise) của nhà mái cong và nhà hiệu bộ bị hư hại hoàn toàn.

Theo tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.
Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.