166 học sinh tranh tài tại sân chơi Olympic Robot tải hàng

GD&TĐ - Sáng 30/3, Sở GD&ĐT TPHCM phối hợp với Eli Education tổ chức cuộc thi Olympic Robot bảng A – Robot tải hàng với sự tham gia của 166 học sinh THCS và THPT trên địa bàn thành phố.

Các bạn học sinh tham gia cuộc thi tại nhà thi đấu trường THPT Nguyễn Tất Thành, Q.6, TP.HCM.
Các bạn học sinh tham gia cuộc thi tại nhà thi đấu trường THPT Nguyễn Tất Thành, Q.6, TP.HCM.

Cuộc thi nhằm giúp học sinh tiếp cận với giáo dục STEM bằng việc lập trình và lắp ráp robot đáp ứng với yêu cầu các trò chơi do Ban tổ chức đưa ra.

Sân chơi robot giúp thay đổi cách dạy, cách học trong nhà trường làm cho học sinh khi học các bộ môn khoa học tự nhiên có sự gắn kết giữa môn này và môn kia, vận dụng các kiến thức đã học vào trong thực tiễn, trong lĩnh vực tự động hóa.

Các thí sinh điều khiển robot di chuyển theo đường line.
Các thí sinh điều khiển robot di chuyển theo đường line. 

Với phần thi robot tải hàng, học sinh sẽ phải thiết kế một robot với khả năng gắp thùng tam giác và thùng vuông đặt sẵn trên cây cầu. Thùng tam giác và thùng vuông sau khi gắp sẽ phải được đưa vào đúng vị trí định sẵn trên sân đấu. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, robot phải dừng ở vạch line và bắt đầu di chuyển theo đường line này.

Trong quá trình di chuyển, robot phải dùng cần gạt để làm đổ những cột trụ bên cạnh để được tính điểm. Mỗi lượt thi có 2 đội thi, đội nào có điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng.

Em Hứa Gia Linh, học sinh lớp 10 trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TP.HCM) chia sẻ, em tiếp xúc với lập trình từ đầu năm học lớp 10 với ngôn ngữ C++. Với khả năng lập trình trên bo mạch Arduino, Linh có thể điều khiển những chiếc đèn led nhấp nháy theo sở thích của mình. Đó chính là điều cuốn hút Linh bén duyên với bộ môn lập trình và tự thiết kế cho mình những con bobot với nhiều cử động đa dạng.

“Điều thú vị ở lập trình đó là mình có thể đưa suy nghĩ của mình vào trong một bài tập cụ thể. Nó khác xa so với giải một bài toán với nhiều cách khác nhau. Lập trình giúp em làm chủ kiến thức theo cách của mình và tạo ra một sản phẩm cụ thể mà mình thích”, Linh nói.

Tham gia cuộc thi, Linh chia sẻ là đã có thời gian chuẩn bị gần 2 tháng cùng với một bạn nam cùng trường. Linh chịu trách nhiệm phần lập trình và người bạn cùng nhóm phụ trách thiết kế phần cứng robot.

“Đây là cuộc thi đầu tiên của em nhưng em đặt mục tiêu cụ thể là phải giành được huy chương. Dù có đạt được hay không nhưng việc đặt ra những mục tiêu cụ thể như vậy sẽ giúp mình có động lực để đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn, có trách nhiệm hơn với sản phẩm robot đó”, Linh nói.

Sau hơn 4 giờ thi đấu, giải Nhất cuộc thi thuộc về nhóm Nguyễn Đặng Đăng Khoa và Phạm Đăng Khoa (THCS Lê Thành Công, huyện Nhà Bè); Giải Nhì thuộc về nhóm Phạm Huỳnh Quý An và Lê Minh Đức (THPT Nguyễn Hữu Cầu, Q.12); Giải Ba thuộc về nhóm Cao Phi và Ngô Đức Nhật Tâm (THCS Nguyễn Chí Thanh, Q.12).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ