Trước đó, Báo Quân đội nhân dân có phản ánh thông tin liên quan đến việc quản lý xe vận tải nhập khẩu. Theo phản ánh, từ năm 2014, số lượng xe ô tô nhập khẩu, nhiều nhất là xe tải, xe đầu kéo tăng đột biến.
Riêng xe tải có thùng lượng nhập đã tăng hơn 10 lần cùng kỳ năm 2013. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam nhập siêu 3,75 tỷ USD, bằng 4,8% kim ngạch xuất khẩu, xấp xỉ giới hạn được Quốc hội phê chuẩn là 5%. Một trong những nguyên nhân gây nhập siêu là do nhập khẩu ô tô tăng quá nhanh.
Cũng theo phản ánh của Báo Quân đội nhân dân, do những “lỗ hổng” về công tác quản lý, nên đã xuất hiện một số loại xe, dòng xe có vấn đề về chất lượng, làm bùng phát xe quá tải, phá hủy đường sá, gây nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong khi đó, công tác quản lý Nhà nước về quản lý xe nhập khẩu còn nhiều bất cập, chưa đúng với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng giao các Bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ rà soát, xử lý theo thẩm quyền đối với những thông tin thuộc lĩnh vực phụ trách của Bộ, đồng thời thông tin cho Báo Quân đội nhân dân biết.