Tại cửa hàng xăng dầu số 1, xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc), ngày cao điểm có trên 15 chiếc container đậu kín sân bãi của cây xăng này. Để chờ né trạm cân, nhiều tài xế không biết làm gì hơn ngoài việc mắc võng... nằm ngủ.
Qua ghi nhận của PV, trong tuần qua, dọc tuyến QL1A cách điểm trạm cân di dộng do Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và Thanh tra Sở GTVT lập chốt tại thị trấn Phú Bài khoảng 200m, kéo dài đến gần đèo Phước Tượng, có hàng trăm xe container, ôtô có tải trọng lớn chở đầy trái cây, gia súc... đỗ kín dọc lề đường.
Một tài xế tên Mười, lái xe container BKS 54S-4436 chở hàng hoa quả từ TP Hồ Chí Minh đi tỉnh Quảng Ninh bày tỏ: “Giá cước vận chuyển quá thấp, nếu không chở thêm hàng thì lỗ tiền xăng dầu nên hầu hết các xe nằm ở đây đều chở hàng vượt tải trọng cho phép. Lo sợ bị xử phạt nặng nên chúng tôi cho xe nằm chờ ở đây”.
Tại tuyến Quốc lộ 1A đoạn cửa ngõ phía Bắc tỉnh Thừa Thiên - Huế đoạn đi qua phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà), tình trạng kẹt xe cục bộ do lượng xe tải. Xe container đổ dồn từ Nam ra Bắc khá lớn do quá nhiều xe tải và container dừng lại chờ trạm cân ở khu vực này nghỉ hoạt động mới lưu thông tiếp.
Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế, do trạm cân ở khu vực này chỉ hoạt động một ca vào buổi sáng. Nắm được lịch trình của việc cân tải trọng xe nên nhiều tài xế đã đỗ xe bên đường để “né” trạm cân.
Trao đổi với PV, ông Lê Thế Bính - Chánh thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh - cho biết: Do lực lượng quá mỏng, không thể tổ chức hoạt động 24/24h nên trạm cân xe quá tải ở địa phận xã Thủy Phù (TX Hương Thủy) chỉ làm việc vào buổi sáng.
Khi biết có trạm cân di động, cánh tài xế đã thông báo cho nhau để né trạm. Vì thế trong tuần qua anh em đơn vị chỉ kiểm tra được khoảng trên 100 xe container, xử phạt hơn 30 trường hợp chở hàng vượt tải”.
Lợi dụng điều này xe tải, xe container từ Nam ra Bắc đã đỗ dọc đường, các trạm xăng, quán cơm… trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà để né trạm cân gây ùn tắc giao thông cục bộ. Đợi đến khi trạm cân nghỉ hoạt động thì mới tiếp tục hành trình.
Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường lực lượng trực chốt tại 2 trạm cân lên 3 ca thay cho 2 ca như trước để tăng cường kiểm tra, xử lý xe tải chở hàng quá tải trọng.
Để ngăn chặn tình trạng này, về lâu dài, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế đã để xuất phương án phối hợp giữa các tỉnh lân cận ở Đà Nẵng và Quảng Trị để có phương án kiểm tra thích hợp.
Nếu tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức cân vào buổi sáng thì tỉnh Quảng Trị hoặc TP Đà Nẵng cân buổi chiều, 2 trạm cách nhau khoảng 70km để lái xe không thể né được.