Xu hướng nóng về ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam

GD&TĐ - Chuyên gia đến từ Đại học Công nghệ Sydney (UTS) đã tham gia chia sẻ thông tin tại Hội thảo "Các ngành nghề tương lai của thời đại Công nghệ Thông tin" diễn ra sáng 14/09, tại Hà Nội.

Tiến Sỹ Alan Sixsmith - Giảng viên cao cấp đến từ Đại học Công nghệ Sydney (UTS) chia sẻ tại hội thảo
Tiến Sỹ Alan Sixsmith - Giảng viên cao cấp đến từ Đại học Công nghệ Sydney (UTS) chia sẻ tại hội thảo

Theo đó, các chuyên gia chia sẻ về các chủ đề đang được sinh viên quan tâm trong ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) hiện nay tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích sinh viên tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng để tiếp bước vào kỷ nguyên mới - cách mạng công nghiệp 4.0.

Dự báo, với sự phát triển nhanh chóng của ngành Công nghệ thông tin (CNTT) và kỹ thuật, nhu cầu sử dụng nhân lực có kỹ năng CNTT, kỹ thuật số và kỹ năng kết nối giữa các cá nhân ngày càng cao.

Tiến Sỹ Alan Sixsmith - Giảng viên cao cấp đến từ Đại học Công nghệ Sydney (UTS) chia sẻ: “Cơ sở hạ tầng CNTT và công nghệ kỹ thuật số vững chắc sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng suất. Với bản kế hoạch tổng thể phát triển ngành Thương mại điện tử và Công nghệ Thông tin của Chính phủ Việt Nam, dự đoán các ngành này sẽ đóng góp 8-10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam vào năm 2020.

Với sự tăng trưởng này, báo cáo năm 2018 của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Khối thịnh vượng chung về Nền Kinh Tế Kỹ Thuật Số Tương Lai của Việt Nam nhấn mạnh nhu cầu tuyển dụng hơn một triệu nhân lực CNTT vào năm 2020, với nhu cầu về kỹ năng CNTT tăng 47% mỗi năm.

Theo các chuyên gia, xu hướng nóng về CNTT ở Việt Nam bao gồm: Trí tuệ nhân tạo, Lưu trữ đám mây, Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và công nghệ Blockchain. Các lĩnh vực quan trọng khác bao gồm Internet vạn vật, Thương mại điện tử, Quy trình kinh doanh và Gia công phần mềm CNTT.

“Thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI) đã trở nên trầm trọng ngay trên toàn châu Á –nguồn nhân lực hiện có đủ đáp ứng cho công việc trên AI trên toàn cầu cũng chỉ dừng lại ở mức 300.000 người, trong khi nhu cầu là hàng triệu chuyên gia. Điều này có nghĩa là nhân lực công nghệ cao trong AI sẽ vẫn còn thiếu hụt trên toàn cầu trong tương lai gần,” tiến sĩ Sixsmith nói.

Các nhà tuyển dụng trên toàn châu Á đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên CNTT đủ điều kiện để lấp đầy các vị trí tuyển dụng – theoHays Asia, 18-22% các tổ chức thấy khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên CNTT cấp trung.

“Với nhu cầu nhân lực CNTT tăng cao trên toàn cầu, những cá nhân có các kĩ năng phát triển và quản lý CNTT sẽ có nhiều lợi thế hơn, những nhân viên này cũng cần có kỹ năng mềm và kỹ năng xã hội tốt để xây dựng các nhóm làm việc và giao tiếp hiệu quả với khách hàng quốc tế. Nguồn nhân lực hiện nay cần có các kỹ năng và kinh nghiệm đa lĩnh vực cũng như tính sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề và áp dụng kiến thức vào thực tế”, Tiến sỹ Sixsmith nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ