Xe đạp “độc” và “lạ” của học trò lớp 9

GD&TĐ - Xe đạp có hệ thống đo vận tốc, đèn pha, xi nhan, tìm xe bằng RF… và sau này còn tích hợp cả hệ thống tự dừng khi buông tay hay nghiêng xe.

Xe đạp “độc” và “lạ” của học trò lớp 9

Chiếc xe đạp “độc” và “lạ” này là của Mai Quốc Huy, học sinh lớp 9 Trường THCS Bàn Cờ, quận 3, TPHCM. Sản phẩm sáng tạo này của Huy vừa được trao giải Nhất ứng dụng cho sản phẩm xe đạp thông minh tại Lễ tổng kết và tuyên dương Hội thi tin học trẻ TPHCM năm 2018 do Thành Đoàn TPHCM tổ chức.

Làm xe đạp thông minh vì bị...…mất xe

Sinh ra trong một gia đình con nhà “nòi” khi cha của Huy là một thợ sửa chữa xe máy. Vì thế, Huy sở hữu sự đam mê với các thiết bị điện tử, các đồ điện trong gia đình mình.

Chị Trương Thị Thu Nga, mẹ Huy chia sẻ, mới 5 tuổi nhưng Huy đã mày mò tìm hiểu các thiết bị điện tử cũ. Sau đó, em tháo các thiết bị như tivi, cassette, đầu video… “Lớn lên chút nữa, Huy bắt đầu đòi mẹ đưa đi tham quan và mua những thiết bị cũ. Tôi dù bận nhưng cũng phải sắp xếp thời gian để đưa đón con. Thấy con ham thích như vậy tôi cũng vui”- chị Nga kể.

Khi là học sinh Trường THCS Bàn Cờ, quận 3, Huy đã biết tự chế các loại đồ chơi bằng những vật dụng trong nhà. Chiếc máy nghe nhạc MP3 phát âm thanh quá nhỏ. Huy bắt đầu lùng sục tại chợ đồ cũ Nhật Tảo để chế thêm “bộ amply” nhằm làm cho chiếc máy MP3 có thể nghe âm thanh “bốc lửa” hơn.

Cứ như vậy, niềm đam mê sáng tạo lớn dần trong Huy. Bằng chứng là không tháng nào em không ghé qua chợ đồ cũ Nhật Tảo để tìm những món đồ điện tử, board mạch về làm thiết bị. Cho đến một lần, khi thăm người thân trong bệnh viện, Huy bị mất xe đạp. Đó là lý do để chiếc xe đạp thông minh của Huy ra đời.

Xe đạp thông minh “ngốn” hàng chục board Arduino

Hằng ngày gắn bó với chiếc xe đạp để đến trường, Huy vẫn nghĩ về một ngày nào đó, chiếc xe đạp của mình như… xe máy. “Tại sao xe máy có các thiết bị điện tử hỗ trợ đắc lực cho người dùng mà xe đạp lại không có. Thiết kế tích hợp những thiết bị điện tử sẽ giúp chiếc xe đạp thông minh hơn, thuận lợi hơn cho người điều khiển” - Huy chia sẻ.

Nghĩ là làm, bằng chút kinh nghiệm của bản thân, cùng với học hỏi kiến thức trong sách vở, Internet, Huy đã mất nhiều tháng để tạo ra chiếc xe đạp thông minh.

“Dù cha em là thợ sửa chữa xe máy nhưng cả cha và mẹ em đều rất bận bịu với công việc. Mọi công việc thiết kế xe đạp thông minh đều do tự em làm. Nhiều lần thử nghiệm kết nối các thiết bị điện tử, em đã làm cháy cả mấy chục board mạch Arduino. Nhưng không vì vậy mà em nản chí. Thử nhiều cách khác nhau rồi em cũng thành công”- Huy kể.

Chiếc xe đạp của Huy được trang bị hệ thống đèn, cảnh báo, khóa xe… như xe máy. Phía trước xe được trang bị một đèn pha, bên cạnh đèn pha có hệ thống xi nhan báo chuyển hướng. Phía trước tay lái xe đạp thông minh được trang bị một màn hình LED hiển thị vận tốc chạy và số km đi được.

Đuôi xe được gắn cảm biến khoảng cách. Khi có người ở phía sau di chuyển tới quá gần, cảm biến sẽ truyền tín hiệu cảnh báo bằng còi để người lái xe đạp biết và phòng tránh. Đặc biệt, chiếc xe của Huy còn có hệ thống định vị GPS, tức là chủ xe có thể biết chính xác vị trí xe của mình ở vị trí nào trên smartphone. Toàn bộ nguồn năng lượng của xe được cung cấp bởi bộ ắc quy và hệ thống pin năng lượng mặt trời gắn trên xe. 

“Sắp tới em sẽ tích hợp hệ thống cảnh báo tay lái. Nếu người lái buông tay thì hệ thống còi sẽ báo hiệu. Vấn đề này có thể phát triển cao hơn ở chỗ là xe có thể tự dừng khi người dùng có biểu hiện lạng lách, thả tay… Tuy nhiên vấn đề này em sẽ phải đầu tư nghiên cứu nhiều” - Huy chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ