Mái trường nơi phên dậu tổ quốc
Phố Bảng là xã biên giới của tỉnh Tuyên Quang mới được thành lập sau khi hợp nhất 4 xã, thị trấn: Phố Bảng, Phố Là, Phố Cáo và Lũng Thầu, có diện tích tự nhiên hơn 7.770ha, với đường biên giới dài gần 14km.
Toàn xã hiện có hơn gần 3.000 hộ với gần 15.200 nhân khẩu thuộc 9 dân tộc, trong đó, đồng bào Mông chiếm 84,47%; tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới hơn 41%.
Năm học 2025-2026, toàn xã Phố Bảng có 176 lớp học với khoảng 5.000 học sinh, trong đó, bậc mầm non có 61 lớp , bậc tiểu học có 75 lớp, bậc THCS có 40 lớp. Dù được các cấp ngành quan tâm đầu tư tuy nhiên, hệ thống trường học chưa đồng bộ; một số điểm trường xuống cấp, nhiều công trình phụ trợ còn tạm bợ; không ít học sinh phải đi bộ hàng chục cây số mỗi ngày để đến lớp.
Trong bối cảnh đó, việc khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Phố Bảng đã thắp lên kỳ vọng lớn cho người dân địa phương. Công trình được triển khai từ ngày 9/11, trên diện tích gần 4ha với tổng vốn đầu tư gần 192 tỷ đồng, phục vụ 1.085 học sinh. Dự kiến công trình hoàn thành trước năm học 2026-2027.
Dự án gồm nhà hiệu bộ, các khối lớp học tiểu học và THCS, lớp học bộ môn, nhà đa năng, nhà công vụ giáo viên, nhà bếp ăn, khu nội trú và hệ thống hạ tầng phụ trợ như sân chào cờ, vườn thực nghiệm, sân chơi có mái che, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy và cảnh quan cây xanh.
Ông Giàng Xuân Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Phố Bảng khẳng định: Với một xã mới sáp nhập như Phố Bảng, việc xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Phố Bảng góp phần tạo dựng không gian văn hóa chung giữa các thôn, bản, củng cố hệ thống chính trị cơ sở và hỗ trợ giữ vững an ninh biên giới. Đây là dấu mốc đánh dấu sự khởi đầu và mở ra kỳ vọng về những đổi thay căn bản cho giáo dục vùng biên. Từ đây, chương trình bước vào giai đoạn hiện thực hóa, tạo nền tảng vững chắc để đào tạo thế hệ trẻ - lực lượng quan trọng cho phát triển bền vững.
Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
Khu vực biên giới của tỉnh Tuyên Quang có 17 xã với tổng dân số gần 44.580 hộ, khoảng 225.170 khẩu, là nơi sinh sống của 19 dân tộc. Với đặc thù dân cư phân tán, nhiều điểm lẻ, giao thông khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp hạn chế. Chính vì vậy, việc đầu tư các trường nội trú liên cấp là giải pháp căn cơ, thiết thực nhằm tạo môi trường học tập tập trung, đồng bộ, giảm áp lực thiếu giáo viên, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho địa phương.
Thực hiện Dự án xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại các xã biên giới, tỉnh Tuyên Quang sẽ có 16 công trình trường nội trú liên cấp được triển khai xây dựng. Năm 2025 đã có 6 công trình được khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2026.
Hệ thống trường nội trú được xem là lời giải cho nhiều vấn đề của ngành giáo dục đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới của tỉnh Tuyên Quang. Khi được ăn ở tập trung, các học sinh sẽ không còn phải vượt hàng chục cây số đường rừng núi, giảm nguy cơ nghỉ học.
Các nhà trường cũng sẽ có điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường bổ trợ tiếng Việt và kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số. Môi trường nội trú cũng giúp học sinh rèn nền nếp, hạn chế tình trạng bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Khi những mái trường nội trú đầu tiên khởi công đồng loạt ở tỉnh biên giới Tuyên Quang, đó không chỉ là niềm vui của thầy và trò, mà còn là niềm tin của người dân nơi địa đầu Tổ quốc. Khi trẻ em vùng biên được học hành đầy đủ, thầy cô yên tâm công tác, biên giới mới thực sự vững vàng. Bởi vậy, việc đầu tư cho giáo dục không chỉ là đầu tư cho phát triển, mà còn là đầu tư cho hòa bình, ổn định và chủ quyền quốc gia.
Với chủ trương đúng đắn và ý nghĩa nhân văn, việc triển khai xây dựng các công trình nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân các xã có dự án. Đây là yếu tố then chốt giúp các dự án nhanh chóng bước vào giai đoạn triển khai thực tế.
Hiện nay các dự án đang được chủ đầu tư, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhà thầu tích cực phối hợp bồi thường, giải phóng mặt bằng và san gạt tạo mặt bằng để triển khai thi công.
Từ chính nhu cầu thực tế và mong muốn chính đáng của người dân, những ngôi trường mới không chỉ là công trình xây dựng, mà còn là nền tảng lan tỏa niềm tin, ý chí và tình cảm của cộng đồng dành cho sự nghiệp “trồng người” nơi biên cương.
Tại buổi kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng trường nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 2 xã Minh Tân, Thanh Thủy ngày 28/11 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phan Huy Ngọc nhấn mạnh khối lượng thi công lớn với nhiều hạng mục, trong khi thời gian thi công ngắn. Vì vậy, yêu cầu các nhà thầu thi công hoàn thiện ngay hạ tầng nhà ở, sinh hoạt cho đội ngũ công nhân, kỹ sư tham gia thi công dự án; huy động, ưu tiên bố trí máy móc, thiết bị và tập trung đủ nguồn nhân lực, chủ động nguồn vật liệu tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công “3 ca, 4 kíp” đảm bảo thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.