(GD&TĐ) - Ngày 8/3/2012 tại trụ sở Ban Tuyên giáo Trung ương, đã diễn ra cuộc hội thảo giữa Bộ GD&ĐT và Ban Tuyên giáo Trung ương về đề án: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục thường xuyên và xây dựng xã hội học tập".
Dự Hội thảo có đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Tiến sĩ Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, đại diện Vụ GD thường xuyên - Bộ GD&ĐT, cùng nhiều đại biểu liên quan.
Các đại biểu dự Hội thảo |
Các đại biểu đồng quan điểm, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã nên rõ cần phải “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”. Theo Điều 4 Luật Giáo dục 2005 “Hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên”. Hay nói một cách khác, GDTX là một trong hai bộ phận cấu thành của hệ thống giáo dục quốc dân. Do vậy bên cạnh việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục chính quy cũng cần phải đổi mới GDTX.
Ngày nay, xây dựng XHHT đang là xu thế tất yếu và mang tính thời đại sâu sắc. Giáo dục suốt đời đã trở thành đòi hỏi và cam kết của mỗi quốc gia. Thiết lập hệ thống học tập suốt đời (HTSĐ) đang là tâm điểm của phát triển giáo dục. Trong đó GDTX giữ vai trò quan trọng trong việc cung ứng và tạo điều kiện cho mọi người dân được HTSĐ góp phần xây dựng XHHT; Phát triển GDTX vừa là mục tiêu vừa là giải pháp quan trọng để xây dựng XHHT ở mỗi quốc gia.
Quá trình hội nhập với các trào lưu đổi mới mạnh mẽ trong giáo dục đang diễn ra ở quy mô toàn cấu tạo cơ hội thuận lợi cho các nước có thể nhanh chóng tiếp cận với các xu thế mới, tri thức mới, những mô hình giáo dục hiện đại. Giáo dục từ xa đã trở thành một thế mạnh của thời đại, tạo nên một nền giáo dục mở, phi khoảng cách, thích ứng với nhu cầu của từng người học. Đây là hình thức giáo dục ở mọi lúc mọi nơi và cho mọi người, trở thành giải pháp hiệu quả nhất để đáp ứng các yêu cầu ngày càng tăng về giáo dục.
Tuy nhiên nhận thức của một số các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và người dân về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời (HTSĐ) và xây dựng XHHT còn hạn chế. Một số địa phương chưa quan tâm đến việc đầu tư CSVC, trang thiết bị cho các cơ sở GDTX, thậm chí một số trung tâm GDTX chưa có đất phải đi thuê trụ sở làm việc. Một số các TTGDTX chưa quan tâm mở rộng các chương trình GDTX để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân. Đội ngũ GV chưa được trang bị về phương pháp dạy học phù hợp với người lớn, chưa có cán bộ đào tạo chuyên sâu về quản lý giáo dục cộng đồng. Quản lý nhà nước đối với GDTX chậm đổi mới. Các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường (thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa) chưa phát huy hết tác dụng, chưa thu hút được người học.
Vì vậy mục tiêu của đề án là đổi mới căn bản toàn diện GDTX và xây dựng XHHT nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người được học tập suốt đời; nâng cao chất lượng và hiệu quả GDTX góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng XHHT, hướng tới xã hội trí thức.
Đề án đã đưa ra các giải pháp bao gồm: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về GDTX; Hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có thể học tập suốt đời (HTSĐ); Củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở GDTX và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường; Đổi mới quản lý GDTX; Đổi mới chương trình GDTX theo hướng đa dạng, linh hoạt, mềm dẻo đáp ứng nhu cầu của người học; Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho GDTX; Huy động các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia xây dựng XHHT; Tăng cường hợp tác quốc tế.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy việc xây dựng XHHT, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời của nhân dân thì quan trọng nhất là vấn đề nhận thức của toàn thể cộng đồng. Làm sao điều này trở thành nhu cầu tự giác của mỗi một cá nhân. Vì vậy các hệ thống chính trị cần tác động với tư cách là nhà tổ chức, vận động, khuyến khích để phong trào này lớn mạnh và hoạt động có hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng nhấn mạnh: Phải thay đổi nhận thức một cách rõ ràng: GDTX chính là giáo dục không chính quy. Mặc dù là giáo dục không chính quy như lại hết sức quan trọng vì nó làm được những điều mà giáo dục chính quy không làm được. Như vậy cần phải tận dụng các cơ hội, các yếu tố để có thể làm tốt các nhiệm vụ đã đặt ra. Cần phải xây dựng các chương trình cho GDTX trên cơ sở từ chương trình cải biên của giáo dục chính quy. Đồng thời đội ngũ tham gia giảng dạy phải có tính chuyên nghiệp vì vậy họ phải được tập huấn để làm sao đến gần với quần chúng hơn.
Minh Châu