Xây dựng nghĩa trang, lò hỏa táng sát ĐH Tây Bắc: Nỗi lo tâm lý dạy và học

GD&TĐ - Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La được triển khai tại khu đất cách ĐH Tây Bắc khoảng 600m. Cán bộ, giáo viên nhà trường lo lắng cho môi trường sư phạm bị ảnh hưởng, tâm lý lưu học sinh Lào bất an, gây khó cho công tác tuyển sinh.

Con đường nối từ cổng rào nơi dự kiến xây dựng nghĩa trang với ĐH Tây Bắc, nằm trên đất quy hoạch của nhà trường
Con đường nối từ cổng rào nơi dự kiến xây dựng nghĩa trang với ĐH Tây Bắc, nằm trên đất quy hoạch của nhà trường

Băn khoăn không được giải đáp

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Hoàng Yến – Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Trường ĐH Tây Bắc kể: Cuối năm 2017, nhà trường có nghe một số thầy cô nói về dự định xây dựng Nghĩa trang nhân dân TP Sơn La, nhưng không để ý. Gần đây, thông tin này lại rộ lên với dự án xây nghĩa trang của thành phố cách trường hơn 600 m, trong đó có công trình lò hỏa táng rất gần trường.

Ngày 14/5, Sở Xây dựng Sơn La tổ chức công bố điều chỉnh bổ sung vị trí, địa điểm quy hoạch Nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La; đồng thời đề nghị UBND thành phố, các phường liên quan trên cơ sở Quyết định của UBND tỉnh, tuyên truyền, vận động các hộ dân trong quy hoạch đồng thuận với chủ trương trên.

Tuy nhiên, Trường ĐH Tây Bắc nằm sát ngay khu quy hoạch này lại không được biết thông tin trên và cũng không được lấy ý kiến góp ý. Băn khoăn trước dự án xây dựng nghĩa trang và lò hỏa táng gần trường, hai lần lãnh đạo nhà trường lên Sở Xây dựng - Chủ đầu tư để tham khảo hồ sơ nhưng không được.

Ông Hà Xuân Đừa - Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 2 thuộc phường Quyết Tâm, TP Sơn La – cho biết: Chúng tôi là dân sở tại giáp với Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân tỉnh Sơn La mà đến nay (ngày 16/11 - PV) vẫn chưa được nghe phổ biến, được đóng góp ý kiến về dự án này.

Khu dân cư tổ 2 cách cổng công trường xây dựng dự án nghĩa trang hơn 600 m. Khoảng cách gần nghĩa trang có lò hỏa táng như vậy khiến chúng tôi rất bất an, ảnh hưởng đến tâm lý và đặc biệt là ảnh hưởng về môi trường.

Nhiều ý kiến băn khoăn, thắc mắc của cán bộ, giáo viên nhà trường và người dân liên quan đến dự án xây dựng nghĩa trang xuất hiện trên mạng xã hội

Facebook và các nguồn tin khác. Ngày 6/11, ông Lê Trọng Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với ĐH Tây Bắc để lắng nghe ý kiến lãnh đạo nhà trường.

Cổng rào khu quy hoạch xây dựng nghĩa trang với khu dân cư giáp ranh
  • Cổng rào khu quy hoạch xây dựng nghĩa trang với khu dân cư giáp ranh

Bất an

Tại cuộc họp, lần đầu tiên lãnh đạo nhà trường được nghe thông tin chính thống về dự án xây dựng Nghĩa trang TP Sơn La. Theo đó, nghĩa trang có quy mô khoảng 40ha, được xây dựng liền kề với đất trong quy hoạch của Trường ĐH Tây Bắc. Nếu dự án được triển khai, quy hoạch của Trường ĐH Tây Bắc, được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Quyết định số 2145/QĐ-UB ngày 4/8/2004 được cho là sẽ bị phá vỡ.

Lãnh đạo Trường ĐH Tây Bắc tỏ ra bức xúc khi nhà trường không được hỏi ý kiến trong quá trình triển khai dự án. Thậm chí một con đường bê tông rộng khoảng 4m, dài 600m nối từ Trung tâm Giáo dục Quốc phòng Trường ĐH Tây Bắc vào công trường xây dựng nghĩa trang đã bất ngờ được xây dựng trên đất quy hoạch của nhà trường. Ngay trong cuộc họp với đoàn công tác của TP Sơn La, ông Nguyễn Hoàng Yến có đặt câu hỏi: “Làm như vậy có đúng không?” nhưng không nhận được câu trả lời.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trường ĐH Tây Bắc bày tỏ: Trường là cơ quan GD - ĐT, môi trường sư phạm, ổn định tâm lý cho HS, SV, cán bộ giáo viên là rất quan trọng. Trong khi nguồn sinh viên đang ngày càng giảm, nếu trường lại ngay cạnh một nghĩa trang có lò hỏa táng sẽ gây khó dễ cho việc tuyển sinh “đầu vào”.

Đặc biệt, nhà trường đang làm nhiệm vụ quốc tế, tiếp nhận và đào tạo 750 sinh viên CHDCND Lào. Nhà trường tôn trọng, ủng hộ chủ trương chuẩn bị về mặt hạ tầng, nâng cấp Sơn La thành khu đô thị loại 2. Nhưng vì môi trường sư phạm, vì tương lai phát triển của nhà trường, lãnh đạo Trường ĐH Tây Bắc không ủng hộ việc đặt nghĩa trang có lò hỏa táng cạnh một cơ sở giáo dục và kiến nghị nên di chuyển dự án đi nơi khác.

Tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc, Đoàn công tác của UBND TP Sơn La cho biết sẽ báo cáo trực tiếp với lãnh đạo tỉnh. Thời gian tới, tỉnh sẽ làm việc với toàn bộ cán bộ, giáo viên, sinh viên của nhà trường. Trường ĐH Tây Bắc đang nóng lòng chờ cuộc họp này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ