Xác định rõ việc ngắn và dài hạn cần thực hiện để phát triển lực lượng nhà giáo

GD&TĐ - Nhận thức sâu sắc về các thách thức phát triển lực lượng nhà giáo, Bộ GD&ĐT đã xác định rõ các việc ngắn hạn và dài hạn cần thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ điều này trong phát biểu tại buổi gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với đại diện các nhà giáo tiêu biểu chiều 15/11.

Ưu tiên phát triển lực lượng đội ngũ nhà giáo

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, tốt đẹp đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Năm nay là năm thứ 4, Thủ tướng tiếp tục duy trì dành thời gian cho sự kiện này. Đây thực sự là nguồn cổ vũ, quan tâm, động viên rất lớn của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành Giáo dục nói chung và với lực lượng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nói riêng.

Chia sẻ điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Năm nay, 251 cô giáo, thầy giáo tiêu biểu được vinh danh là đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo thuộc các cấp học khác nhau, đến từ nhiều vùng, miền của đất nước. Trong đó, có thầy, cô dạy học ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Rất nhiều cô giáo, thầy giáo là giáo viên cốt cán của tỉnh, thành phố, giáo viên giỏi với nhiều thành tích quan trọng trong công tác giảng dạy đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; là những nhà khoa học với nhiều sản phẩm khoa học, các giải thưởng uy tín trong và ngoài nước.

Xin phép đại diện cho các cô giáo, thầy giáo tiêu biểu cùng hơn 1,6 triệu nhà giáo của ngành Giáo dục, Bộ trưởng trân trọng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm của Thủ tướng với ngành Giáo dục nói chung, với các nhà giáo nói riêng.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt và ưu tiên phát triển lực lượng đội ngũ nhà giáo, coi nhà giáo là yếu tố quan trọng, quyết định đến thành công của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước.

Kết luận 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã khẳng định cần “Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo gỡ những điểm nghẽn” và đặt ra yêu cầu “cần sớm xây dựng Luật về nhà giáo”.

Đây là quyết sách lớn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước tới nhà giáo, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển lực lượng nhà giáo đáp ứng yêu cầu của sự phát triển của ngành và của đất nước.

Đến nay, tính cả khối công lập và ngoài công lập, trên cả nước hiện có 1,6 triệu nhà giáo ở tất cả các cấp học từ mầm non, phổ thông, dạy nghề và đại học. So với năm học 2022-2023, số lượng giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông tăng thêm 17.253 giáo viên. Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục giảm hơn 700 người.

Đây cũng là năm học các địa phương tích cực tổ chức tuyển dụng giáo viên, đồng thời thực hiện việc quy hoạch, sắp xếp, tiếp tục tinh giản, thu gọn đầu mối giảm số lượng cán bộ quản lý và đội ngũ nhân viên trường học. Năng lực sư phạm của phần lớn nhà giáo được nâng lên, cơ bản thích nghi được với yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy học triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Việc thực hiện các chính sách tôn vinh, khen thưởng đội ngũ nhà giáo đã được các địa phương, các cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện kịp thời, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng người, đúng thành tích, chú trọng khen thưởng giáo viên, giảng viên trực tiếp đứng lớp, người lao động trực tiếp có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác đem lại hiệu quả cao. Do đó, đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy để đội ngũ nhà giáo không ngừng đổi mới, sáng tạo, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài áp dụng các chính sách chung của Nhà nước, nhiều địa phương và các cơ sở giáo dục có thêm một số chính sách riêng để thu hút, hỗ trợ nhà giáo.

Đối với giáo dục nghề nghiệp, đội ngũ nhà giáo phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu và từng bước khắc phục được tình trạng bất hợp lý về cơ cấu ngành nghề; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là trình độ kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm từng bước được chuẩn hóa và nâng cao.

Đội ngũ nhà giáo giảng dạy các ngành, nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, khu vực ASEAN đáp ứng yêu cầu giảng dạy các chương trình chuyển giao, tiếp cận trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới. Nhiều hội thi, phong trào thi đua các cấp trong giáo dục nghề nghiệp đã được các nhà giáo tham gia, hưởng ứng để trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ.

gap-mat-3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh...

Xác định rõ việc cần thực hiện nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết vẫn còn đó nhiều khó khăn thách thức trong công tác phát triển lực lượng nhà giáo.

Bên cạnh các thách thức đã có và chưa thể giải quyết triệt để, rốt ráo như: đảm bảo đời sống nhà giáo; đảm bảo cơ cấu đội ngũ nhà giáo phù hợp giữa các khu vực, vùng miền; thiếu giáo viên cục bộ ở nhiều địa phương; …thì một trong những thách thức lớn nhất của giai đoạn này là tạo ra hành lang pháp lý đảm bảo được vai trò, vị thế, quyền lợi của nhà giáo, đặc biệt phát triển nhà giáo đáp ứng yêu cầu của đất nước trong giai đoạn mới.

Nhận thức sâu sắc về các thách thức phát triển lực lượng nhà giáo, theo Bộ trưởng, Bộ GD&ĐT đã xác định rõ các việc ngắn hạn và dài hạn cần thực hiện. Trong thời gian trước mắt, Bộ sẽ cùng với các bộ, ban ngành liên quan và các địa phương tập trung triển khai một số việc như:

Tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có của các địa phương để báo cáo Trung ương bổ sung biên chế ngành Giáo dục năm học 2024-2025 trong tổng số biên chế giáo viên được bổ sung đến năm 2026 theo Quyết định số 72-QĐ/TW.

Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức tuyển dụng đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên các cấp học theo tinh thần Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ, công tác triển khai thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo của các địa phương.

Thay mặt toàn thể đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên ngành Giáo dục và lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn trân trọng đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã luôn dành sự quan tâm hết sức thiết thực đến đội ngũ nhà giáo, ngành Giáo dục. Trân trọng cảm ơn Thủ tướng đã quan tâm và tạo điều kiện để Bộ GD&ĐT tham mưu và đề xuất các chính sách, điều kiện thuận lợi phát triển nhà giáo và cán bộ cán bộ quản lý giáo dục.

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên ngành Giáo dục cả nước, đặc biệt các nhà giáo tiêu biểu có mặt ngày hôm nay. Chúc các nhà giáo có một dịp 20/11 nhiều niềm vui và luôn hạnh phúc, thành công với công việc của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ