(GD&TĐ) - Thời gian qua, nhiều bộ phim truyền hình dài tập dành cho thiếu nhi liên tục được phát sóng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xuất hiện của các diễn viên nhí trong phim ngày càng dày đặc. Xung quanh chuyện các diễn viên nhí đóng phim cũng có nhiều chuyện vui buồn…
Bỗng dưng vào vai diễn
Khi có một dự án làm phim truyền hình đề tài thiếu nhi dài hàng chục tập, thậm chí hàng trăm tập, công việc đầu tiên của tổ đạo diễn là casting để lựa chọn những gương mặt nhí vào các vai phù hợp. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp khá hy hữu, khi vai diễn chính được chọn mà không qua casting.
Năm 1995, đạo diễn Vinh Sơn khi làm phim Đất Phương Nam đang đau đầu để tìm một diễn viên nhí vào vai An, cậu bé mồ côi mẹ, phải trôi dạt khắp vùng đất phương Nam tìm người cha đang làm cách mạng. Một thời gian dài, đạo diễn đã “lùng sục” khắp các nhà văn hóa, đội kịch thiếu nhi trong thành phố và các tỉnh lân cận nhưng vẫn chưa tìm được “thằng An” nào ưng ý. Cho đến một hôm, trợ lý của anh lúc đó là Nhâm Minh Hiền đèo về Hãng phim TFS hai cậu bé, một cậu có đôi mắt đen tròn ngây thơ, làn da đen đúa, mái tóc khét nắng nhưng tính cách rất linh hoạt và một cậu hiền lành, trắng trẻo như công tử bột. Ngay cái nhìn đầu tiên, đạo diễn Vinh Sơn đã quyết định chọn cậu bé có đôi mắt to, làn da đen vào vai chính. Cậu bé ấy chính là diễn viên Hùng Thuận, năm ấy vừa mới bước vào tuổi 12. Bất ngờ trở thành diễn viên, vì không có sự chuẩn bị nên Hùng Thuận đã đem tất cả nét hồn nhiên ngoài đời của mình vào vai An sống động đến mức không có hình ảnh đáng yêu của một diễn viên nhí nào thay thế được.
Lê Hoài Phúc và Minh Nhí trong "Đồng hồ cát" |
Còn bộ phim truyền hình thần thoại Đồng hồ cát dài 180 tập do Xuân Phước đạo diễn gần đây quy tụ gần 1000 diễn viên nhí cũng đặc biệt không kém. Câu chuyện về một tiên nữ trên trời làm rơi chiếc đồng hồ cát xuống trần gian và Trí – một học sinh lớp 5 vô tình đã nhặt được. Trí đã dùng chiếc đồng hồ này làm mọi chuyện dở khóc dở cười. Đạo diễn Xuân Phước bật mí: “Sau hơn một tháng casting, hầu hết các diễn viên nhí vào vai phụ trong phim đã được chọn. Nhưng diễn viên nhí thủ vai chính tên Trí vẫn chưa tìm ra. Ngày cuối cùng casting, buồn quá tôi bước ra ngoài đi lòng vòng thì bắt gặp một cậu bé ôm chiếc ba lô ngồi trên ghế đá với gương mặt ngái ngủ. Đứng từ xa nhìn, tôi hình dung ra đây chính là nhân vật Trí của mình. Khi đến gần hỏi, tôi mới biết cậu bé tên Lê Hoài Phúc, đi theo giữ đồ cho một người bạn đang casting ở bên trong. Thật bất ngờ, khi tôi yêu cầu diễn một phân đoạn trong kịch bản, Phúc diễn thật xuất sắc và tôi quyết định chọn ngay cậu vào vai chính”. Ngày đầu tiên ra trường quay chung với Minh Nhí và Như Phúc, lúc đầu cậu còn “khớp” nhưng sau đó, đã nhanh chóng nhập vai rất tốt. Trong suốt quá trình làm phim, sự thông minh của Phúc đã không làm đạo diễn thất vọng.
Trường hợp của diễn viên nhí Thành An mới nghe qua cứ tưởng như… chuyện cổ tích. Nhà nghèo ở tận Bến Tre, mới học đến lớp 3 Thành An đã theo người quen lên Sài Gòn học nghề xiếc – ảo thuật để kiếm sống ở các quán nhậu lề đường. Một buổi tối, đang trổ tài ảo thuật tại một quán nhậu ở khu bờ kênh Nhiêu Lộc thì tình cờ gặp nghệ sĩ hài Hoàng Mập. Lúc ấy, Hoàng Mập làm giám đốc sản xuất bộ phim truyền hình thiếu nhi Những thiên thần nhỏ. Anh đang trên đường tìm một diễn viên nhí vào vai giống như chính cuộc đời của Thành An trong bộ phim. Và không cần casting, Thành An được “chấm” ngay. Lần đầu đóng phim, chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào nhưng Thành An đã thể hiện được khả năng diễn xuất, cộng với gương mặt sáng, lém lĩnh, vai diễn được khán giả nhí rất yêu mến…
Các diễn viên trong phim "Gia đình phép thuật" |
Tuy nhiên, một điều có thể dễ dàng nhận thấy các diễn viên nhí không được đào tạo bài bản, tình cờ được phát hiện, nhanh chóng tỏa sáng rồi cũng rất nhanh chóng vụt tắt. Như trường hợp của diễn viên Hùng Thuận, hơn 10 năm dài vẫn không thoát khỏi cái bóng quá lớn của nhân vật An. Hiện tại, Hùng Thuận đang trở lại với một số bộ phim truyền hình nhưng cũng khá mờ nhạt. Còn Lê Hoài Phúc, Thành An thì thời gian qua chưa thấy xuất hiện trở lại.
Đạo diễn phải có nhiều “chiêu”
Đó là đúc kết của hầu hết các đạo diễn khi quản lý và chỉ đạo diễn xuất cho một lực lượng diễn viên nhí hùng hậu trong các bộ phim dành cho thiếu nhi. Sau 6 tháng ròng rã quay Đồng hồ cát, đạo diễn Xuân Phước cho biết: “Cực nhất là phải sắp xếp thời gian sao cho không ảnh hưởng đến việc học của các em. Trước đây, người ta thường chọn quay vào dịp hè cho tiện, nhưng bây giờ để kịp tiến độ phát sóng, nhiều khi phải quay cả trong năm học. Bởi vậy, tôi bắt buộc phải ‘hù’ tụi nhỏ. Trước khi ký hợp đồng, tôi đặt điều kiện: “Các cháu phải đảm bảo việc học ở trường, chú sẽ bất chợt kiểm tra bảng điểm, nếu thấy kết quả học tập đi xuống, chú sẽ cắt vai!”. May mà diễn viên nhí của tôi rất mê đóng phim nên nghe vậy em nào cũng sợ. Hễ xong cảnh quay, lại lôi tập ra học. Rất nhiều cảnh quay với hơn 40 diễn viên nhí, tôi phải tăng cường đến bốn phó đạo diễn để lo quản lý cũng như việc ăn ngủ, nghỉ của các em. Chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên người lớn vốn đã khó khăn, với các em thiếu nhi hiếu động càng khó khăn hơn gấp bội phần, nếu làm ‘căng’ quá thì các em không diễn được, còn ngọt ngào quá thì các em sẽ ỷ y. Tôi phải dung hoà cả hai yếu tố đó”.
Các diễn viên trong phim "Những thiên thần nhỏ" |
Làm việc với các diễn viên nhí là phải nói ngọt, không được quát mắng và cũng không được áp đặt các bé. Đó là những kinh nghiệm của Chu Thiện - đồng đạo diễn với đạo diễn người Hàn Quốc Kim Hyo Jung bộ phim thiếu nhi Gia đình phép thuật. Chu Thiện kể: “Gia đình phép thuật có đến 25 diễn viên nhí, trong số này có bé Anh Thư đang học lớp lá ở trường mẫu giáo. Lần đầu tiên làm phim thiếu nhi mà lại có quá nhiều diễn viên nhí nên tôi thấy... ngợp. Mà các em học sinh này đều thủ những vai có thoại hẳn hoi, chứ không phải diễn viên quần chúng. Chúng tôi xác định việc học của các em là quan trọng nên đoàn phải xếp lịch quay vào những giờ rất... khó cho diễn viên người lớn: từ 5g chiều đến 9g tối, hoặc vào thứ bảy, chủ nhật. Làm phim với trẻ con sướng khổ lẫn lộn. Nhưng tôi sẵn sàng khổ nữa vì tôi cảm thấy mình rất “lời” khi học được những bài học vô giá từ tình cảm và sự trong trẻo trong tâm hồn trẻ”.
Đạo diễn Vương Quang Hùng sau khi hoàn thành bộ phim Khu vườn bí ẩn đã thở phào nhẹ nhõm và tuyên bố: “Từ giờ không dính với bọn trẻ con nữa”. Nhưng chỉ nói vui vậy thôi bởi vì sau đó, anh tiếp nhận bộ phim thiếu nhi Những thiên thần nhỏ để làm. Chính anh cũng không biết mình đã có mối gắn kết đặc biệt với các diễn viên nhí tự bao giờ. Vừa là đạo diễn chỉ đạo diễn xuất từng li từng tí, vừa là “quan tòa” dỗ dành, phân xử phải trái; vừa thay mặt phụ huynh đến trường xin phép cho các diễn viên nghỉ học. Anh giống như là cha mẹ ruột của các em vậy.
PV